Gia Bảo ·
32 tuần trước
 8864

Doanh nghiệp với mục tiêu “Vua rau má Việt”

Đã có cánh đồng rau má rộng 107 ha ở tỉnh Long An, lãnh đạo Công ty Cổ phần Xúc tiến Thương mại CCV Group (CCV Group) tự tin về mục tiêu đạt 1.000 ha vào cuối năm 2023 để trở thành “Vua rau má Việt” khai thác giá trị loại cây bình dân mà giàu dinh dưỡng.

Trang trại rau má ở tỉnh Long An

Thảo dược bình dân đa dụng

Có lẽ, không người Việt Nam nào không biết đến rau má, từng ăn và uống dưới nhiều hình thức; một loại rau bổ dưỡng, lành tính, mọc hoang khắp nơi và cũng được trồng rộng rãi. Còn có tên là tích tuyết thảo, liên tiền thảo, địa tiền thảo, hồ quả thảo, lục địa mai hoa… được dùng làm rau ăn thường ngày và làm thuốc trong y học cổ truyền.

Rau má có nhiều loại, thường gặp hiện nay: Rau má sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng hay dùng nấu canh, làm sinh tố và đắp mặt giúp đẹp da; Rau má đồng tiền (rau má dù, sen dù lùn) sống cả trên cạn và dưới nước; Rau má hương thường trồng thủy sinh ở các bể cá cảnh; Rau má Nhật có lá mượt và to hơn rau má Việt, ăn giòn và ngon.

Đặc điểm của cây rau má: Thân bò lan, có hoa và quả. Theo nhiều sách thuốc, rau má có vị đắng, tính hàn không chỉ bổ dưỡng mà còn giàu dược tính vào được 3 kinh Can, Tỳ và Thận. Công dụng chính là thanh nhiệt lợi thấp, tiêu thũng giải độc nên khi ăn sẽ giảm các tình trạng: Tiết tả về mùa hè, bệnh lỵ; Vàng da do thấp nhiệt; Sỏi đường tiết niệu; Tiện huyết, khái huyết, thổ huyết; Viêm họng; Dị ứng mẩn ngứa, nhọt độc; Tổn thương do sang chấn, bỏng…Trong 100g chiết xuất từ cây rau má có 88,2g nước; 3,2g đạm; 1,8g tinh bột; 4,5g cellulose; 3,7mg vitamin C; 0,15mg vitamin B1; 2,29mg canxi; 2mg phốt pho; 3,1mg sắt; 1,3mg beta carotene.

Rau má ăn tươi giúp cho việc duy trì sự trẻ trung. Nước sắc từ lá rau má có tác dụng hạ huyết áp; tăng trí nhớ, thị lực. Đắp lá làm giảm chỗ đau, hạ sốt; trị viêm thanh quản, tĩnh mạch, phế quản; các bệnh trĩ, phong, eczema hay vẩy nến; lợi tiểu.

Rau má mọc dại ở những nơi ẩm thấp như bờ ruộng hay thung lũng khắp mọi vùng đất nước ta. Những nghiên cứu gần đây cho hay, thổ nhưỡng ở tỉnh Long An và Tiền Giang rất thích hợp cho cây rau má. Đặc biệt là tỉnh Long An với đất vàng màu mỡ có nguồn nước thích hợp cho cây rau má giàu vitamin và các hợp chất quý khác để làm nên một loại thảo dược và cũng là thực phẩm chức năng, thực phẩm thuốc.

Trang trại rau má nông sản-dược liệu

Sau thời gian nghiên cứu, CCV Group đã quyết định chọn cây rau má là sản phẩm chủ đạo trong phát triển nông nghiệp sạch (CCV Farm) ở tỉnh Long An.

Tháng 8/2020, CCV Group mở diện tích đầu tiên với 3 ha, sau đó tăng dần đến tháng 10/2022, đạt 107 ha ở huyện Bến Lức và Đức Huệ, chủ yếu ở huyện Bến Lức. CCV Group áp dụng phương pháp canh tác tự nhiên kết hợp tưới phun sương để tiết kiệm nước và cân bằng điều kiện canh tác; hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học; chủ yếu dùng phân hữu cơ ủ phụ phẩm nông nghiệp. Từ khâu chọn hạt giống đến quá trình chăm sóc được ghi chép nhật ký theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Phan Mạnh Chuẩn với rau má đóng gói giữ tươi xanh cả tuần và các sản phẩm hỗ trợ tích cực cho người bệnh gút, đái tháo đường

Ông Phan Mạnh Chuẩn, Giám đốc Văn phòng Cần Thơ của CCV Group cho biết, mỗi héc ta rau má đầu tư ban đầu tốn khoảng 500 triệu đồng với những khoản đầu tư lớn là cải tạo đất 130 triệu, mua hạt giống 100 triệu, hệ thống tưới phun sương 80 triệu. Ưu điểm của rau má gieo trồng một lần thu hoạch nhiều năm, cứ mỗi tháng thu hoạch một lần. Sau vụ thứ nhất đến vụ thứ hai vốn đầu tư chỉ còn tốn 66 triệu đồng, giá bán hiện nay 35.000 đồng/kg tươi với năng suất 8-10 tấn/ha, tính ra sau mấy tháng đã thu hồi được vốn đầu tư. Diện tích thu hoạch hồi tháng 5/2022 với 57 ha được 510 tấn, đến tháng 9/2022 với gần 80 ha được 650 tấn.

Giám đốc Công ty CP Xúc tiến thương mại CCV Group (Công ty CCV Group) khu vực Long An Mai Văn Tuấn cho biết phương thức sản xuất là liên kết với nông dân. Bà con nông dân có đất, Công ty đầu tư và bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm thời vụ cho hơn 120 nông dân. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bến Lức Lê Văn Nam kể, huyện có 2 loại cây trồng chính là lúa và chanh, sau trận hạn mặn 2019-2020 có 30% (khoảng 2.000ha) bị thiệt hại, nông dân phải chuyển sang trồng cây khác và Công ty CCV Group xuất hiện với cây rau má kịp thời giúp bà con chuyển đổi cho thu nhập cao, nhanh chóng và ổn định.

Nhiều người dân ở huyện Bến Lức vui vẻ nói “khấm khá nhờ rau má”. Bà Trần Thị Chính ở xã Thạnh Hòa hợp đồng cắt rau má với Công ty CCV Group cho hay, làm 2 năm nay, thu nhập mỗi tháng 9-10 triệu đồng. Còn nông dân trồng rau có thu nhập cao hơn. Hợp tác xã Thạnh Hòa liên kết trồng 25ha rau má cho Công ty CCV Group với hơn 10 hộ thành viên. Giám đốc HTX Đỗ Quang Huế cho hay, mỗi vụ lời hơn 40 triệu đồng/ha.

Vừa mở rộng diện tích vùng trồng rau má, CCV Group cũng nỗ lực tạo ra sản phẩm, thực phẩm giàu dinh dưỡng. CCV Group hợp tác phát triển thương hiệu rau má với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản thực phẩm Trí Việt (TRI-VIE); trở thành cổ đông và đại diện của Công ty TNHH Dược Super France (Super France) có kinh nghiệm trong lĩnh vực y dược; từ đó cho ra đời thương hiệu CCV Pharma, với nhiều sản phẩm hỗ trợ tích cực cho người bệnh gút, đái tháo đường.

Thành lập năm 2018, CCV Group có trụ sở ở Hà Nội nhờ tập trung vào cây rau má đã sớm khẳng định được thương hiệu “kiến tạo giá trị cộng đồng”, nay có văn phòng ở nhiều địa phương và chuyên sâu vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển nông nghiệp sạch để sản xuất thực phẩm chức năng, giàu dinh dưỡng, an toàn.

Chủ tịch Hội đồng quản trị CCV Group Mai Hà Trang chia sẻ: “Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là biến nông sản thành dược liệu, và dược liệu trở thành nông sản trong bữa ăn hàng ngày của mỗi người dân”. CCV Group chọn rau má làm sản phẩm nông nghiệp chủ đạo vì vừa là loại thực phẩm quen thuộc với người Việt Nam vừa là một loại thảo dược bảo vệ sức khỏe con người. “Loại rau này có sức sống mạnh mẽ, dễ chăm sóc, cho giá trị kinh tế cao do năng suất cao và một năm thu hoạch nhiều vụ”, bà Trang nói.