Mai Hương ·
3 năm trước
 2225

Độc giả Hòa Bình: “Tôi thấy trong hố rác chôn lấp của nhà máy có… xi lanh”

Mới đây, tại diễn đàn của VnGreen.vn có nhận được thông tin phản ánh của độc giả về việc Nhà máy xử lý rác Bắc Việt (xã Thịnh Minh, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) chôn lấp rác tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho môi trường sống của bà con.

Cụ thể, theo phản ánh của anh Trần Ngọc Long, người dân xóm Hải Cao (xã Thịnh Minh, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) vào ngày 29/4/2021, thì khi đào hố chôn lấp rác của Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt (xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, sau đây gọi là Nhà máy xử lý Bắc Việt) phát hiện trong đó có nhiều rác chưa qua xử lý, vẫn thấy rõ vỏ bao nilon, kim tiêm, vỏ thuốc bị chôn luôn vào lòng đất.

Đặc biệt là lượng rác thải này được đem chôn vào lòng đất mà bên dưới không hề có lớp lót đáy. “Tôi chưa biết là số rác được chôn mà không có lớp lót đáy này đã ngấm vào lòng đất hay chưa, chỉ biết những hộ xung quanh có thả cá, nhưng cứ thả là cá chết. Khu vực đặt nhà máy xử lý rác cũng là đầu nguồn nước của một con suối phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Nguồn nước này được làm sạch bằng công nghệ của nước ngoài để phục vụ cho hàng trăm hộ của xóm Mom (Xã Thịnh Minh) có nước ăn uống sinh hoạt, nhưng tôi sợ sau này cũng sẽ ảnh hưởng” – Anh Long lo lắng.

Tìm hiểu thấy đây không phải lần đầu tiên bà con xã Thịnh Minh lên tiếng phản ánh việc chôn lấp rác của Nhà máy xử lý rác Bắc Việt. Bà con luôn lo lắng việc chất thải sẽ ngấm vào lòng đất, nguồn nước, ảnh hướng đến sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật.

Ghi nhận vào cuối năm 2020 vừa qua, ông Vũ Xuân Viện (71 tuổi, sinh sống gần khu xử lý rác) cũng chia sẻ rằng: “Tôi là người hàng ngày đi cắt cỏ tại khu vực gần nhà máy, thấy rác được đưa về đây 2/3 phần thì được chôn lấp, còn lại thì họ đốt. Mà chôn lấp thì không có lót túi ni lông. Thời điểm chúng tôi phát hiện vào khoảng tháng 9 - 10/2019”.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn Nguyện - Trưởng xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh cũng từng cho biết: “Nhà máy hoạt động được hơn 1 năm nay. Tuy nhiên quá trình hoạt động, nhà máy này gây ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Hàng ngày xe chở rác đi về bất kể ngày đêm. Mỗi lần chở rác về nhà máy đi qua khu vực dân cư nước thải chảy ra đường bốc mùi hôi thối rất khó chịu”.

Đỉnh điểm là vào ngày 20/8/2020, nhiều người dân đã dựng lán, “cơm đùm cơm nắm” thay phiên nhau chặn xe rác lại không cho chở rác vào nhà máy.

Như vậy, sau một thời gian dài, tình trạng chôn lấp rác của Nhà máy xử lý rác thải Bắc Việt vẫn bị người dân phản ánh gay gắt.

Được biết, trước đó, công ty Bắc Việt cũng từng phản hồi rằng công ty đã áp dụng phương pháp chôn lấp xử lý chất thải bằng cơ chế sinh học. Phương pháp chôn lấp xử lý chất thải bằng cơ chế sinh học có nguyên lý “xử lý trước, phân loại sau”.

Phía công ty đã giải thích việc thực hiện quá trình ủ, xử lý và cho rằng người dân chưa nắm rõ, phân biệt cụ thể mùn từ phương pháp chôn lấp, dẫn tới việc khẳng định hành vi của công ty chôn lấp rác thải, gây ô nhiễm môi trường là không chính xác, mang tính quy chụp.

Như vậy, việc chôn lấp rác thải có đúng quy trình hay không, về phía chuyên môn nhà máy và những nhiệm vụ nhà máy cam kết với chính quyền đang được tiến hành như thế nào, thiết nghĩ chúng ta cần thêm phản hồi từ phía nhà máy Bắc Việt cũng như ý kiến kết luận từ phía Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, UBND các cấp, ý kiến từ Thanh tra Sở TN&MT để có thông tin nhiều chiều, khách quan hơn.

Diễn đàn VnGreen.vn cảm ơn độc giả đã cung cấp thông tin, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin chi tiết hơn về vụ việc này!