Song Vũ ·
1 năm trước
 4581

Đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại nhà cần những gì?

Đây là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hoặc mức độ 4, cho phép người đổi GPLX điền và gửi trực tuyến thông tin đăng ký qua các mẫu đến Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố.

Cụ thể, người dân điền và gửi trực tuyến thông tin đăng ký qua các mẫu đến Sở Giao thông vận tải thành phố. Sau đó người đổi GPLX đến trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải để thanh toán lệ phí và nhận GPLX, hoặc nhận tại nhà.

Giao diện rang web "Dịch vụ công đổi giấy phép lái xe" của Cục đường bộ Việt Nam

Nếu đổi GPLX mức độ 4 người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm bản chụp GPLX, bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử (định dạng .pdf hoặc .doc); ảnh chân dung (định dạng .jpg).

Truy cập tại website: https://dichvucong.gov.vn đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản theo hướng dẫn. Nhập tìm kiếm "Đổi GPLX do ngành giao thông vận tải cấp".

Để tạo điều kiện khi đổi giấy phép lái xe mức 4, người dân có thể lấy giấy phép khám sức khỏe điện tử của một trong 3 bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện GTVT, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; hoặc chứng thực điện tử Giấy khám sức khỏe tại UBND xã, phường, thị trấn.

Nếu đổi GPLX mức độ 3 với dịch vụ công trực tuyến một phần, người dân chuẩn bị hồ sơ gồm bản chụp GPLX, căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy khám sức khỏe (định dạng .pdf hoặc .doc) và truy cập tại website: https://dichvucong.gplx.gov.vn.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, những ngày qua, trung bình, mỗi ngày bộ phận một cửa của Sở (tại điểm Cao Bá Quát và Võ Chí Công) tiếp nhận khoảng 700 bộ hồ sơ xin cấp, đổi giấy phép lái xe, trong khi trước đó, chỉ khoảng 350 bộ hồ sơ/ngày.

Việc tăng đột biến lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe, do 2 nguyên nhân. Thứ nhất do thay đổi thời gian hiệu lực của giấy phép lái xe từ 5 lên 10 năm. Theo đó, Thông tư 12/2012 có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 quy định về việc đổi từ giấy phép lái xe giấy sang chất liệu PET thì bằng lái xe được kéo dài thời gian có hiệu lực lên 10 năm thay vì 5 năm. Và như vậy, đến đầu năm 2023, số bằng lái xe đổi từ bằng giấy sang bằng PET đã đến thời gian đổi bằng mới theo quy định.

Thứ hai là ngày 13/1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo về việc, Cục dừng tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại trụ sở của Cục ở Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy.

Lưu ý:

- Sau khi nhận GPLX mới, giấy phép lái xe cũ sẽ bị cắt góc để lưu hồ sơ lưu trữ, hồ sơ gốc sẽ được trả lại cho người đăng ký.

- Lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng: 135.000 đồng/GPLX.

Đến nay toàn bộ các Sở Giao thông Vận tải các tỉnh thành phố trên toàn quốc đã áp dụng thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe online qua mạng (dịch vụ công mức độ 3, tức gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả qua bưu điện).

Để giải đáp vướng mắc của công dân khi thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia, người dân gọi điện đến số đường dây nóng 1900.599.870.