Thanh Chúc ·
1 năm trước
 5707

Xe ô tô mới nào sẽ được miễn đăng kiểm?

Vừa qua Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe cơ giới hoàn chỉnh mới chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định được miễn kiểm định.

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/08/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, việc lập hồ sơ phương tiện, kiểm định (kể cả khi bổ sung, sửa đổi hồ sơ phương tiện) đối với xe cơ giới được thực hiện tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước.

Xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định, trừ trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định hoặc trường hợp xe cơ giới quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định thì được kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh trên đường thử ngoài dây chuyền hoặc trường hợp xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không có đường bộ để di chuyển đến đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới hoạt động tại các khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (phòng chống thiên tai, dịch bệnh) thì được kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm theo quy định.

Điểm mới nổi bật của dự thảo so với quy định hiện hành là xe cơ giới hoàn chỉnh mới chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản suất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định được miễn kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định để lưu hành bao gồm:

  1.  Xe cơ giới sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh mới chưa qua sử dụng đã được các cơ sở sản xuất, lắp ráp thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng và cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng theo quy định được phép tham gia giao thông hoặc tham gia giao thông trong phạm vi hẹp.
  2. Xe cơ giới nhập khẩu mới chưa qua sử dụng đã được kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu được phép tham gia giao thông hoặc tham gia giao thông trong phạm vi hẹp.

Về quy trình khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu, chỉ cần mang giấy đăng ký xe đến nhận tem đăng kiểm và mua phí bảo trì đường bộ.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để hướng đến miễn kiểm định lần đầu được thực hiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy mà không cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm. Việc này cũng sẽ tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý toàn diện hơn, trong đó thông qua app đăng kiểm, người dân có thể đặt lịch hẹn kiểm định, thanh toán và trả các loại phí đường bộ hoàn toàn trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để bảo đảm phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu 250.000-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe. Song song với việc lấy ý kiến dự thảo, hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn thiện thủ tục để áp dụng quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới từ ngày 1-7.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khẳng định rất ủng hộ quy định trên. Tuy nhiên, hiệp hội này cho rằng cơ quan quản lý cần sớm ứng dụng công nghệ để chủ xe có thể thực hiện các thao tác online, đồng thời quy định rõ trách nhiệm thực hiện và giám sát cho các bên.