Hữu Linh ·
2 năm trước
 4329

Dọn hầm bị ngập lụt ở Trịnh Châu: Hình ảnh tang thương đến mức nào?

Các nhà khoa học nhận định mưa kỷ lục ở Trung Quốc những ngày qua có liên quan đến tình trạng nóng lên toàn cầu, tương tự các đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada và lũ lụt nghiêm trọng ở Tây Âu gần đây. Biến đổi khí hậu rõ ràng đang gây ra những thảm kịch kinh hoàng mà chúng ta không thể lường trước được!

Việc dọn các đường hầm ngập lụt tại Trung Quốc sau trận mưa lũ lịch sử được tiếp tục thực hiện trong ngày hôm nay (24/7). Trước đó, đường hầm Jingguang ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, bị ngập chỉ sau 5 phút vào tối ngày 20/7 khiến hàng trăm phương tiện và người bị mắc kẹt. Nhiều người không kịp rời khỏi hầm đã chết đuối.

Các nhà chức trách chưa đưa ra con số thiệt mạng cuối cùng, nhưng nhiều người đã đăng trên mạng xã hội rằng họ đang tìm kiếm các thành viên gia đình mất tích mà họ lo sợ đã bị mắc kẹt trong đường hầm.

Một công nhân của Công ty Thiết bị Khẩn cấp Phúc Kiến Qiaolong cho biết việc dọn dẹp đã diễn ra được 2 ngày và một số đoạn vẫn bị ngập sâu tới 2m nước. Tờ Yicai, trụ sở ở Thượng Hải, trong khi đó cho biết thi thể một số nạn nhân đã được trục vớt vào hôm qua.

ngập hầm đường bộ Trịnh Châu

Xe hơi dồn đống trước cửa hầm đường bộ ở TP Trịnh Châu. Ảnh: Reuters

ngập hầm đường bộ Trịnh Châu

Lực lượng cứu hoả thoát nước một hầm đường bộ ở TP Trịnh Châu hôm 21-7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Khi South China Morning Post tiếp cận hiện trường tối 23/7, các xe tải thoát nước vẫn đang bơm nước ra khỏi đường hầm. Nhà chức trách tập kết những chiếc xe dính đầy bùn đất mà họ trục vớt được tại một khu vực gần đó.

Chuyên gia khí tượng hôm 22/7 cho hay Trịnh Châu đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục 644,6 mm trong 24 giờ hôm 20/7, vượt tổng lượng mưa trung bình cả năm 640,8 mm của thành phố.

Theo nhà khí tượng học Minghao Zhou tại Đại học Albany, Mỹ, lượng mưa tối đa trong một giờ của Trịnh Châu sáng 20/7 là 201,9 mm/giờ, vượt kỷ lục về lượng mưa trong giờ lớn nhất cả nước 168,3 mm/giờ.

Trận lũ lụt kinh hoàng - mà chính quyền địa phương mô tả là "sự kiện ngàn năm có một" - đã gây ra thiệt hại trên diện rộng ở Trịnh Châu và cắt nguồn cung cấp điện và nước. Tại TP Trịnh Châu, nguồn cung cấp nước, điện và khí đốt vẫn bị cắt. Hơn 40 địa điểm tạm thời được thiết lập trong thành phố để cung cấp nước sạch.

mưa lũ Trung Quốc

Một chiếc xe vừa được trục vớt ra khỏi đường hầm

Mặc dù Trịnh Châu sẽ sớm trở lại bình thường, nhưng thành phố Tân Hương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) gần đó đã phải hứng chịu thêm những trận mưa lớn, khiến một số lượng lớn nhà cửa ở các ngôi làng bị nhấn chìm.

Trong khi đó, một cơn bão tên gọi In-Fa đang tiếp cận Đài Loan và các tỉnh ven biển phía Đông Nam Trung Quốc. Dự kiến cơn bão này sẽ ảnh hưởng TP Thượng Hải và các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tô khi đổ bộ đất liền.

Các nhà khoa học nhận định lượng mưa kỷ lục ở Trung Quốc những ngày qua có liên quan đến tình trạng nóng lên toàn cầu, tương tự các đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada và lũ lụt nghiêm trọng ở Tây Âu gần đây.