TM ·
2 năm trước
 4577

Đồng bằng sông Cửu Long cần làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp để đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu tại buổi hội thảo do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào ngày 18/3.

Ngày 18/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo nhằm giới thiệu, chia sẻ cách tiếp cận và đề xuất các giải pháp lồng ghép và định hướng xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển định cư sinh thái gắn kết nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ven biển của Trà Vinh và Bạc Liêu.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm 13 tỉnh và là khu vực sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 20% GDP hàng năm. Tuy nhiên khu vực này hiện đã chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với các biểu hiện như triều cường, xâm nhập mặn và hạn hán.

Theo các nghiên cứu của chuyên gia quốc tế, nếu không có biện pháp thích ứng hiệu quả, trong vòng 80 năm tới, mực nước biển dâng lên có thể khiến 90% diện tích của ĐBSCL bị ngập lụt hàng năm, từ đó dẫn tới tình trạng nhiễm mặn nghiêm trọng và những thiệt hại lớn về kinh tế xã hội. Trong các tỉnh ĐBSCL, Trà Vinh và Bạc Liêu là 2 tỉnh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do BĐKH.

Đồng bằng sông Cửu Long cần làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu? - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” do Quỹ Thích ứng tài trợ.

Tham gia Hội thảo có hơn 80 đại biểu đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông Nghiệp và PTNT, UBND tỉnh và các Sở Tài Nguyên và Môi trường các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; các cơ quan Trung ương và địa phương, đại diện các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, một số Hiệp hội trong lĩnh vực môi trường tham dự.

Đồng bằng sông Cửu Long cần làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu? - Ảnh 2
Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ Pháp chế - Phó Giám đốc dự án khai mạc hội thảo.

Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ Pháp chế - Phó Giám đốc dự án cho biết: “Lồng ghép các biện pháp thích ứng với BĐKH vào chính sách, quy hoạch phát triển của địa phương cần được thực hiện càng sớm càng tốt, để các tỉnh có thể chủ động những kế hoạch và phương án ứng phó hợp lý, giảm thiểu thiệt hại và thích ứng với biến đối khí hậu”.

“Chúng tôi hướng tới việc lồng ghép thích ứng BĐKH ở toàn bộ vùng ĐBSCL, góp phần bảo vệ khu vực trọng yếu này”, ông Jonghyo Nam – UN-Habitat Vietnam cho biết.

“Để thực hiện mục tiêu này, Dự án sẽ coi cộng đồng là trung tâm và tập trung vào nâng cao năng lực thích ứng với BĐKH của cộng đồng để tạo ra một mô hình định cư gắn kết con người và sinh thái với định hướng nhân rộng ra các tỉnh khác trong vùng ĐBSCL trong thời gian tới”, ông Nam cho biết thêm.

Đồng bằng sông Cửu Long cần làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu? - Ảnh 3
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-habitat) xây dựng và huy động tài trợ từ Quỹ thích ứng (Adaptation Fund). Đây là dự án đầu tiên ở ĐBSCL áp dụng các giải pháp can thiệp cứng và mềm nhằm mục tiêu hỗ trợ tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu nâng cao khả năng thích ứng với BĐKH.

Với số vốn đầu tư lên tới gần 6,5 triệu đô la Mỹ, Dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” kỳ vọng sẽ hỗ trợ được cho 92, 396 người dân tại hai tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu trong việc tiếp cận nước sạch, giảm tác động của xói lở bờ biển và phần lớn trong số đó là đồng bào dân tộc thiểu số, người già, phụ nữ, trẻ em và người nghèo.

Xuân Hòa

Nguồn: Kinh tế Môi trường