Bích Hải ·
2 năm trước
 2702

Động đất 3 richter xảy ra tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, vào hồi 23h20 đêm qua (12/7), một trận động đất có độ lớn 3 độ richter đã xảy ra tại khu vực huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Điều đáng nói, khu vực Bắc Ninh dường như chưa từng ghi nhận có động đất xảy ra.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, vào hồi 16 giờ 20 phút 8 giây ngày 12/7 (giờ GMT), tức 23 giờ 20 phút 8 giây ngày 12/7 (giờ Hà Nội) một trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (21.128 độ vĩ Bắc, 106.236 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 16 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 0.

Điều đáng nói, khu vực Bắc Ninh dường như chưa từng ghi nhận có động đất xảy ra. Theo Viện Vật lý địa cầu, điều này cho thấy có sự thay đổi của tự nhiên.

động đất tại bắc ninh

Bản đồ tâm chấn động đất do Viện vật lý địa cầu cung cấp.

Trao đổi với Pháp luật Plus, TS Nguyễn Xuân Anh – Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cho biết, nguyên nhân xảy ra trận động đất này là do dãy đứt gãy hoạt động tạo lên năng lượng. Những năng lượng này tích lỹ theo thời gian, đến 1 mức độ nào đó sẽ làm phát sinh hiện tượng động đất. Thông thường mỗi lần diễn ra sẽ cách nhau sau nhiều năm.

Đây là hiện tượng tự nhiên có quy luật và còn có thể tiếp tục diễn ra. – Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cho biết thêm.

Cũng trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, PGS.TS Cao Đình Triều, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho hay, trận động đất xảy ra ở huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) nằm trên đới đứt gãy Đông Triều – Cẩm Phả. Đới đứt gãy này đang hoạt động và được dự báo có thể phát sinh động đất mạnh nhất tới 6 độ richter.

PGS.TS Cao Đình Triều nói thêm, trận động đất 3 độ richter được đánh giá là có cường độ yếu. Chấn tâm của trận động đất này cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km nên người dân ở Hà Nội ít khả năng cảm nhận được sự rung lắc, chỉ những người dân sống ở nhà cao tầng gần khu vực xảy ra động đất mới cảm nhận được sự rung lắc.

Nguồn