Hữu Linh ·
2 năm trước
 3810

Đồng Nai: Công ty Khang Thịnh Phát bị khách hàng "tố" lừa đảo tại dự án Golden Center

Bỏ tiền trăm triệu để đặt cọc đất tại dự án Golden Center (xã An Viễn, huyện Trảng Bom), nhưng khi đặt cọc rồi về tìm hiểu mới biết không có dự án nào mang tên Golden Center được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Còn khu đất mà Công ty Khang Thịnh Phát giới thiệu vẫn là đất trồng cây lâu năm.

Mình nghĩ địa phương cần sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu nhà đất, số hóa thông tin và công bố trên cổng thông tin chính quyền để bà con được biết, từ đó có kế hoạch đầu tư an toàn, nhưng lỗi cũng nằm ở tâm lý hám mua dự án giá rẻ, nên các dự án "ma" mới có cơ hội trục lợi.

Đang có một khoản tiền nhàn rỗi và chưa có kế hoạch làm ăn trong mùa dịch, bà V.T.H.Yến (Nhà Bè, TP.HCM) đã nhanh chóng đồng ý khi được nhân viên Công ty TNHH đầu tư kinh doanh bất động sản Khang Thịnh Phát (Bình Thạnh) mời đi xem dự án tại quận 2 với những lời quảng cáo có cánh như: dự án đã hoàn thiện pháp lý, sổ hồng từng nền...

Tuy nhiên, sau khi leo lên chiếc xe 45 chỗ để đi xem dự án này, bà Yến và một nhóm khách khác được nhân viên công ty này chở thẳng xuống... Đồng Nai và giới thiệu "dự án" Golden Center (xã An Viễn, huyện Trảng Bom).

Dù khá bức xúc với cách làm của công ty nhưng trong quá trình tham quan "dự án", được nhân viên công ty này "bật mí" đây là ngày đầu tiên mở bán dự án này nên chiết khấu cao, có những suất nội bộ giá rẻ, nhà đầu tư cần nhanh tay giữ chỗ chỉ có 50 triệu đồng.

Bà Yến và một số khách hàng đã quyết định đặt cọc mua. Trong đó, bà Yến đặt cọc 35 triệu đồng để đăng ký mua lô đất LK2-46 (diện tích 100m2, tổng giá trị 1,64 tỉ đồng), bà L.T.B.Phượng (Bình Thạnh) đã đặt cọc 458 triệu đồng để mua lô đất LK3-09 (diện tích 100m2, tổng giá trị 1,59 tỉ đồng).

Theo biên nhận đặt cọc của khách hàng, Công ty Khang Thịnh Phát đứng tên và tiền được chuyển vào tài khoản giám đốc công ty. Do nghi ngờ tính pháp lý của "dự án", bà Yến và nhiều khách hàng khác liên hệ chính quyền xã An Viễn để tìm hiểu và tá hỏa khi được biết không có dự án tên Golden Center được cấp phép trên địa bàn, vị trí đất "dự án" vẫn là đất nông nghiệp của 14 chủ sử dụng khác nhau.

Khu đất của "dự án" Golden Center" được môi giới giới thiệu với khách hàng. Ảnh: NVCC.

Sau khi tìm hiểu, bà Yến, bà Phượng và nhiều khách hàng đã khiếu nại Công ty Khang Thịnh Phát để đòi lại tiền đặt cọc và được công ty này chấp thuận thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cọc. Sau khi ký thanh lý hợp đồng, nhiều khách hàng chờ mòn mỏi vẫn chưa được nhận lại tiền cọc nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. 

Tuy nhiên, cả Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) và Công an tỉnh Đồng Nai đều trả lời rằng đây là vụ việc dân sự và hướng dẫn các nạn nhân gửi đơn đến cơ quan hữu quan giải quyết.

Tuy nhiên, bà Yến và bà Phượng không phải là 2 cá nhân hiếm hoi rơi vào câu chuyện dở khóc dở cười này. Trường hợp của bà Thanh Mai, sống tại quận 7, TP.HCM cũng là một trường hợp tương tự. 

Bà Mai vì muốn đầu tư bất động sản khu vực Thủ Đức trong tương lai nên đã liên hệ với một số điện thoại ở mẩu tin rao bán đất ngân hàng phát mãi giá rẻ tại quận 2, sau đó bà Mai cũng gặp một nhân viên môi giới của Công ty Khang Thịnh Phát.

Bà Mai được giới thiệu rằng đang có hàng loạt lô đất các ngân hàng lớn phát mãi giá rẻ, bán lỗ vì Covid-19 tại Thủ Đức và hẹn chị đến một tòa nhà ở quận 2 đi xem đất. Tuy nhiên, khi đến đây, rất đông nhân viên môi giới của công ty này đang tập trung trước chiếc xe khách 50 chỗ, và thay vì đưa chị Mai đi xem đất tại Thủ Đức thì nhân viên của Công ty Khang Thịnh Phát trả lời lòng vòng rồi đưa chị lên xe "đi xem một dự án tốt ở Đồng Nai trước, sau đó sẽ về đi xem đất Thủ Đức".

Sau đó, bà Mai cũng được đưa đến dự án Golden Center tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, bà Mai được 3 nhân viên môi giới “chăm sóc” giới thiệu dự án và tư vấn ký kết các hợp đồng đặt cọc. Mọi việc diễn ra ồn ào, bát nháo như một cái chợ. Người phụ nữ ngồi cùng chị trên xe đã nhanh tay đặt cọc 1 lô đất với số tiền 150 triệu đồng và “hối thúc” chị cũng mua nhanh kẻo hết vì Đồng Nai đang sốt đất khi sân bay sắp xây dựng, đường cao tốc Dầy Giây – Phan Thiết chuẩn bị khởi công…

Nhân viên môi giới cam kết sẽ bán lại cho khách hàng. Nếu không có người mua lại, công ty sẽ trả lại tiền cọc. Trước sự thúc ép của nhân viên môi giới, bạn đồng hành, chị không kịp tính toán và đã đặt cọc 150 triệu cho lô đất có giá 13 triệu đồng/m2.

Và cũng như trường hợp của bà Yến và bà Phượng kể trên, sau khi trở về bà Thanh Mai mới tìm hiểu thông tin dự án và tá hỏa khi biết rằng không có dự án nào mang tên Golden Center được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Còn khu đất mà Công ty Khang Thịnh Phát giới thiệu vẫn là đất trồng cây lâu năm. Chính vì vậy, bà Mai yêu cầu trả lại tiền cọc. 

Tuy nhiên, khi bà Mai đòi lấy lại tiền thì nhân viên môi giới cho hay có một người mới đến hỏi mua miếng đất của chị với số tiền chênh lệch khoảng 100 triệu đồng, 1 tuần sau chị sẽ nhận lại cả gốc và lãi. “Nghe cam kết như vậy, tôi đã ký hợp đồng mua lô đất và trả trước 620 triệu đồng. Nhưng hơn 1 tuần sau không thấy ai mua lại lô đất, liên hệ với nhân viên môi giới thì chỉ nhận được những lời giải thích nhằm kéo dài thời gian và sau đó thì không thể liên lạc được, khi đó tôi mới biết mình bị lừa”, bà Mai cho hay.
 
Ngay sau đó, bà Mai đã cùng với luật sư liên tục gửi đơn cũng như làm việc với lãnh đạo công ty để đòi lại tiền. Sau khi gây áp lực bằng nhiều cách, Công ty Khang Thịnh Phát mới trả lại tiền.
 
Theo các chuyên gia, không chỉ người dân phải tìm hiểu kỹ yếu tố pháp lý các dự án trước khi xuống tiền, cẩn trọng với những sản phẩm "giá rẻ, lợi nhuận cao", các địa phương cũng phải sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu nhà đất, số hóa thông tin và công bố trên cổng thông tin để người dân dễ dàng tra cứu, tránh được rủi ro khi mua nhà đất.

Thời gian gần đây, tại Đồng Nai, Khang Thịnh Phát nổi lên là một cái tên chuyên phân phối các dự án bất động sản, trên website https://khangthinhphat.com.vn/, Khang Thịnh Phát tự giới thiệu rằng mình là doanh nghiệp luôn có những nước đi chiến lược nhằm tạo dựng uy tín khi "nằm lòng" gần như toàn cảnh thị trường BĐS Đồng Nai.

Trong số các dự án được giới thiệu tại trang web này, Khang Thịnh Phát giới thiệu phân phối Golden Center (xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Tuy nhiên, không có dự án nào mang tên Golden Center được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Còn khu đất mà Công ty Khang Thịnh Phát giới thiệu vẫn là đất trồng cây lâu năm.

Trong số các dự án được giới thiệu tại trang web này, Khang Thịnh Phát giới thiệu phân phối Golden Center (xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai)