Hoài An ·
2 năm trước
 2164

Đồng USD tăng mạnh khiến giá vàng lao dốc chóng mặt

Giá vàng hôm nay ngày 8/8: So với phiên đầu tuần, giá vàng tuần qua giảm khoảng 130.000 đồng/lượng. Tuy giá vàng giảm nhẹ, nhưng người mua lại thu về khoản lỗ kỷ lục. Vì sao lại như vậy?

Giá vàng trong nước

Giá vàng hôm nay 8/8 tiếp tục phiên thứ 4 liên tiếp tụt dốc. Sau 1 tuần đầu tư, người mua vàng trong nước lỗ đến 1,58 triệu đồng cho mỗi lượng vàng.

Giá vàng trong nước đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết hai chiều mua vào - bán ra ở mức 56,30 - 57,00 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC ở mức cao 700.000 đồng sau một tuần.

Nhìn chung, so với phiên đầu tuần, giá vàng tuần qua giảm khoảng 130.000 đồng/lượng. Tuy giá vàng giảm nhẹ, nhưng người mua lại thu về khoản lỗ kỷ lục.

giá vàng giảm

So với phiên đầu tuần, giá vàng tuần qua giảm khoảng 130.000 đồng/lượng. Tuy giá vàng giảm nhẹ, nhưng người mua lại thu về khoản lỗ kỷ lục

Cụ thể như Tập đoàn Doji vào phiên đầu tuần (2/8) với mức 57,93 triệu đồng/lượng và bán ra vào phiên hôm nay (56,35 triệu đồng/lượng), người mua lỗ tới 1,58 triệu đồng cho mỗi lượng vàng.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do chênh lệch mua vào - bán ra bị Tập đoàn Doji đẩy lên quá cao. Giới chuyên gia cho biết, chênh lệch này dẫn đến nguy cơ thua lỗ lớn đối với người mua.

Mức chênh lệch an toàn được khuyến cáo đảm bảo an toàn là dưới 300.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco đóng cửa phiên giao dịch tuần ở mức 1.762,90 USD/oz. Như vậy giá vàng thế giới đã có 1 tuần biến động mạnh và không mấy khởi sắc.

Nói về nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng giảm giá kim loại quý, giới chuyên gia nhận định là bởi thông tin thị trường việc làm Mỹ tháng 7 tốt vượt kỳ vọng đã đẩy đồng USD tăng giá, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng khiến nhu cầu với vàng giảm.

Đồng USD tăng giá là một nguyên nhân chính khiến vàng tụt giá trong cả tuần này. “Sức mạnh của đồng USD đang duy trì áp lực lênh những kênh đầu tư an toàn như vàng”, nhà phân tích Pierre Veyret thuộc ActivTrades nhận định.

Ngoài ra, giá vàng còn chịu sức ép từ việc thị trường chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, mặc những mối lo về sự lây lan của biến chủng Delta ở nhiều quốc gia trong đó có Mỹ. Trong phiên ngày thứ Sáu, hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 của chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức kỷ lục nhờ số liệu việc làm khả quan.

Bộ Lao động Mỹ công bố số lượng việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tại Mỹ tăng 943.000 trong tháng 7, cao hơn đáng kể so với con số 938.000 của tháng 6, đánh dấu mức tăng mạnh nhất tính từ tháng 8.2020. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tháng 7 giảm xuống 5,4% từ mức 5,9% công bố vào tháng 6. Số lượng người Mỹ làm việc hoặc tìm việc trong tháng gần nhất cũng như mức lương theo giờ đồng loạt tăng. Trước thông tin này, giới đầu cơ nhanh chóng bán ra đã khiến giá vàng theo đà giảm giá. 

Báo cáo thường kỳ từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, trong tháng 7, khu vực kinh tế phi nông nghiệp của nước này có thêm 943.000 công việc mới, vượt xa con số dự báo 870.000 công việc mới mà các nhà kinh tế học được hãng tin Reuters khảo sát đưa ra trước đó.

Tiền lương tăng mạnh do các doanh nghiệp cạnh tranh thu hút lao động trong bối cảnh khan hiếm nhân công. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm còn 5,4%, mức thấp nhất trong 16 tháng, từ mức 5,9% của tháng 6.

Các số liệu trên được xem như một dấu hiệu về đà tăng trưởng khả quan của kinh tế Mỹ, đặt ra khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sớm thắt chặt chính sách tiền tệ, theo đó đẩy tỷ giá đồng USD tiếp tục tăng cao.