Lan Anh ·
2 năm trước
 19128

Đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài sang tháng 8?

Trung tâm KTTV Quốc gia cũng nhận định, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền trung còn xuất hiện nhiều trong khoảng từ nay đến tháng 8, ở Bắc Bộ nắng nóng mạnh, gay gắt tập trung ở các tháng 6-7, còn ở Trung Bộ thì nắng nóng và nắng nóng gay gắt còn có thể kéo dài sang cả tháng 8. Có lẽ đây sẽ là một trong những mùa hè khó khăn, nhất là với những người dân lao động ngoài trời.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và các tỉnh miền trung là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021.

Từ ngày 28/5, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng và gió phơn, khu vực Tây Bắc và các huyện vùng núi phía tây của Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng. Đến ngày 29/5 nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở hầu khắp Bắc Bộ cũng như các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Phú Yên.

Nắng nóng bắt đầu xảy ra gay gắt từ ngày 30/5, với mức nhiệt cao nhất trong ngày ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ nhiều nơi cao trên 38 độ C. Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ thường xuyên cao trên 38 độ C. Đặc biệt, trong ngày 1/6, hầu khắp thành phố đều có nhiệt độ cao trên 40 độ C như: Ba Vì 40.2 độ C, Sơn Tây 40.5 độ C; Láng 40.3 độ C; Hoài Đức 39.8 độ, Hà Đông 40,0 độ C.

Đồng thời với nắng nóng, chỉ số UV ở Bắc Bộ và Trung Bộ những ngày qua và ngày 3/6 liên tục ở mức cao (8-10). Chỉ số này được dự báo sẽ giảm dần từ ngày 4/6.

nắng nóng

Chỉ số UV ở Bắc Bộ và Trung Bộ những ngày qua và ngày 3/6 liên tục ở mức cao (8-10). Chỉ số này được dự báo sẽ giảm dần từ ngày 4/6 (HÌnh ảnh minh họa)

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhấn mạnh, đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021. Tuy nhiên, nắng nóng trong năm 2021 sẽ không gay gắt và kéo dài như năm ngoái. 

Dự báo, đợt nắng nóng này sẽ còn duy trì ở các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An và kéo dài đến hết hôm nay 3/6. Từ ngày 4/6 giảm nhanh; còn tại Hà Tĩnh và các tỉnh trung Trung Bộ sẽ còn nắng nóng tới ngày 4/6 và từ 5/6 sẽ suy giảm dần.

Do đó, chuyên gia khí tượng quốc gia khuyến cáo người dân khi nắng nóng kéo dài cần đề phòng nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư, cháy rừng cũng như khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi đi ra ngoài người dân cần chú ý: nếu phải thực hiện các công việc hay hoạt động ngoài trời cần thực hiện các biện pháp an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe; nên uống nhiều nước.

Ngoài ra, Trung tâm KTTV Quốc gia cũng nhận định, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền trung còn xuất hiện nhiều trong khoảng từ nay đến tháng 8, ở Bắc Bộ nắng nóng mạnh, gay gắt tập trung ở các tháng 6-7, còn ở Trung Bộ thì nắng nóng và nắng nóng gay gắt còn có thể kéo dài sang cả tháng 8.