Thành Phong ·
33 tuần trước
 8932

Dự án 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức sắp “về đích”

Sau khi Tạp chí Kinh tế Môi trường có loạt bài thực trạng dự án 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã tập trung nhân lực, máy móc và tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án có thể “về đích” sớm.

Dự án Xây dựng 04 đoạn đê bao xung yếu khu vực Thủ Đức thuộc Bờ tả sông Sài Gòn được đầu tư xây dựng nhằm chống nước tràn do lũ từ thượng nguồn, do triều cường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ khu dân cư và các công trình bên trong dọc theo Bờ tả sông Sài Gòn.

Đê bao xung yếu có 4 đoạn, với tổng chiều dài 1.515m, kết cấu chính bằng tường cừ ván bê tông cốt thép dự ứng lực SW500A liên kết với hệ cọc chịu lực bê tông cốt thép vuông có tiết diện (35x35)cm; M350 thông qua sàn giảm tải bê tông cốt thép; kết hợp neo trên hệ cọc bê tông cốt thép.

Đoạn 1 của dự án được ghi nhận vào tháng 5/2023.

Dọc tuyến đê/ kè xây dựng hành lang để phục vụ giao thông bộ kết hợp vận hành đê. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống cây xanh, hệ thống chiếu sáng cùng với hệ thống hành lang kỹ thuật tạo thuận lợi cho việc sửa chữa, bảo trì, nâng cấp sau này và đặc biệt là tạo cảnh quan đô thị.

Chiều rộng mặt đê bao là 5m, cao trình đỉnh vỉa hè là 2,5m, cao trình đỉnh tường kè là 2,7m. Ngoài ra còn có bộ phận gia cố chân kè, mương thoát nước dọc tuyến kè, mái taluy, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, bồn hoa. Có 11 cống thoát nước có kết cấu bằng bê tông cốt thép M300 kiên cố. Hệ thống bến lên xuống với 5 bến được bố trí dọc theo tuyến đê bao, trong đó đoạn đê báo thứ 4 có 2 bến, các đoạn khác mỗi đoạn có 1 bến.

Tình trạng sụt lún ghi nhận tháng 5/2023 tại đoạn 3 của dự án.

Về vị trí, đoạn 1 của dự án thuộc khu vực ký túc xá Trường Đại học Mỹ thuật, dài khoảng 350m với điểm đầu cách rạch Gò Dưa về phía thượng lưu 1000m và điểm cuối cách rạch Gò Dưa về phía thượng lưu 650m.

Đoạn 2 thuộc khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 332m với điểm đầu là ranh giới Công ty May Sài Gòn 3 và điểm cuối là ranh giới Dự án Sông Đà.

Đoạn 3 thuộc khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 77m với điểm đầu là cầu Bình Phước và điểm cuối là ranh giới Nhà máy Đay INDIRA GRANDI.

Dự án đã có sự thay đổi rõ rệt sau loạt bài của Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường.

Đoạn 4 thuộc khu vực đình Bình Phước, ngã ba Rạch Vĩnh Bình - sông Sài Gòn, khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 500m với điểm đầu cách cầu Bình Phước về phía hạ lưu 150m và điểm cuối cách cầu Bình Phước về phía hạ lưu 650m.

Được biết, dự án do Ban Quản lý dự án 1547 thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước làm chủ đầu tư (sau này sáp nhập và chuyển giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL dự án hạ tầng đô thị) làm chủ đầu tư). Dự án đã được đấu thầu công khai vào năm 2018 và Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn (Công ty Thanh Tuấn) là đơn vị trúng gói thầu số 14, thuộc dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung yếu bờ tả sông Sài Gòn.

Đoạn 2 đã cơ bản hoàn thiện tạo không gian thoáng mát cho người dân trong khu vực.

Mục tiêu của dự án Xây dựng 04 đoạn đê bao xung yếu khu vực Thủ Đức thuộc Bờ tả sông Sài Gòn nhằm chống nước tràn do lũ từ thượng nguồn, do triều cường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ khu dân cư và các công trình bên trong dọc theo Bờ tả sông Sài Gòn. Bên cạnh đó, dự án còn giúp chống sạt lở bờ sông kết hợp với chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, đồng thời giúp tiêu thoát nước giảm ngập cho khu vực dự án khi triều cao ngoài sông kết hợp mưa trong khu vực.

Dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu bờ tả sông Sài Gòn đã được chủ đầu tư và nhà thầu thi công khởi công xây dựng vào ngày 28/12/2018. Tổng mức đầu tư của dự án này là 443.701.829.000 đồng, dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2020 nhưng sau đó vì vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng và một số yếu tố khách quan nên dự án đã bị kéo dài hơn so với thời gian dự kiến.

Tình trạng sụt, lún đã được khắc phục hoàn chỉnh tại đoạn 3.

Trước đó theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ngày 23/5/2023, tại đoạn 1 thuộc khu vực ký túc xá Trường Đại học Mỹ thuật, dự án vẫn chưa hoàn thiện xong việc thi công một số nơi vẫn chưa được lắp lan can theo như thiết kế của dự án.

Tại đoạn 2 của dự án thì khu vực này đã thi công cơ bản tuy nhiên vẫn còn vị trí chưa được lát gạch nền và có nơi vật liệu thi công vẫn ngổn ngang và chưa có dấu hiệu hoàn thiện.

Đoạn 3 thuộc dự án xây dựng 4 đoạn đê xung yếu khu vực Thủ Đức có chiều dài khoảng 77m đã thi công xong tuy nhiên, hiện trạng đang có tình trạng xuống cấp, lún nứt và cây cỏ mọc tại các khe của gạch lát nền tại khu vực này.

Đoạn 4 ghi nhận vào tháng 5/2023.

Và thực trạng đoạn 4 hiện nay.

Đoạn 4 của dự án thời điểm ghi nhận trước đó có chỗ chưa được thi công và vật liệu xây dựng mới chỉ đang được tập kết tại khu vực dự án.

Tuy nhiên, theo ghi nhận vào thời điểm cuối tháng 8/2023 dự án đã có nhiều thay đổi rõ rệt cụ thể như đoạn 1 của dự án đã cơ bản hoàn thiện, phần kè trước đó chưa được lắp lan can đã được đơn vị thi công lắp đặt hoàn chỉnh. Về đoạn 2 và đoạn 3 của dự án những nơi xảy ra tình trạng lún, nứt đã được đơn vị thi công bảo trì, khắc phục.

Còn tại đoạn 4 đã có bộ mặt hoàn toàn mới khi thời gian trước chưa được thi công thì hiện đã được thi công khang trang tạo ra bộ mặt mới của khu vực này.

Đơn vị thi công đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể "về đích" trong năm nay.

Theo một người dân tại khu vực này cho hay, công trình kè đê đã làm thay đổi rõ rệt về nhiều mặt và việc bờ sông được kè cũng góp phần thay đổi cảnh quan nên những hàng quán dịch vụ tại đây cũng nhờ đó mà hưởng lợi vì có thêm khu vực để ngắm sông Sài Gòn.

Chia sẻ về vấn đề của dự án 4 đoạn đê xung yếu, đại diện Công ty Thanh Tuấn cho biết khi thi công dự án đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn về thời tiết cũng như việc con nước lên xuống hàng ngày, thêm vào đó có một số lý do khách quan nên dự án đã bị chậm hơn so với thời gian dự kiến.

Cũng theo đại diện Công ty Thanh Tuấn cho biết, thời gian vừa qua nhà thầu thi công đã tập trung nhân lực, máy móc vào để đẩy nhanh việc thi công cũng như sửa chữa các vị trí có tình trạng sụt lún, sắp tới đơn vị thi công sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể hoàn thiện vào cuối năm nay.