Khánh Thi ·
2 năm trước
 3467

Dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi: Không bị thu hồi hay xử phạt dù lỗi hẹn tiến độ nhiều lần?

Tôi đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan đã thẩm định năng lực chủ đầu tư dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi. Cơ quan nào đã thẩm định năng lực chủ đầu tư mà cụ thể là Công ty Xây dựng Trường Giang? Và cơ quan thẩm định năng lực chủ đầu tư có trách nhiệm như thế nào trong trường hợp để xảy ra trường hợp một dự án ì ạch "ngủ vùi" rồi lại tái khởi động, xin điều chỉnh nhiều lần mà vẫn không đúng tiến độ?

Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (Hòa Bình) có tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi, dự án do Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi là chủ đầu tư. 

Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi là một dự án mà quá trình triển khai thi công khiến cho nhiều người đặt câu hỏi, rằng tại sao một công trình chậm tiến độ, điều chỉnh, rồi lại chậm tiến độ mà không bị bất kì cơ quan chức năng nào "tuýt còi".

dự án Apec Mandala Kim Bôi

Theo thông tin ghi nhận từ Kiểm sát, thì câu chuyện xảy ra cụ thể như sau:

Ngày 08/01/2008, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh đã ký Giấy chứng nhận đầu tư số 25103000002 chứng nhận cho Công ty Xây dựng Trường Giang (Địa chỉ: thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây) đăng ký thành lập doanh nghiệp và thực hiện dự án đầu tư dự án. 

Được biết, Công ty Xây dựng Trường Giang đã thành lập Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi với số vốn điều lệ 20 tỷ đồng (Địa chỉ: thôn Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi) để thực hiện dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi với mục tiêu đầu tư xây dựng các dịch vụ vui chơi, giải trí, khách sạn 120 buồng đạt tiêu chuẩn 3 sao, các nhà hàng ăn uống, khu tắm khoáng, sản xuất nước khoáng thiên nhiên...

Theo giấy chứng nhận đầu tư này, chủ đầu tư phải đưa dự án vào hoạt động trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, lỗi hẹn, hết thời hạn 24 tháng dự án vẫn chưa được triển khai hoàn thành. 

Tiếp đến, ngày 08/6/2015, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình đã có Tờ trình số 80/TTr-SKHĐT đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư.

Sau 03 ngày làm việc, ngày 12/6/2015, UBND tỉnh Hòa Bình đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 251031000002 do ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh ký theo hướng tăng quy mô dự án và điều chỉnh chính thức để đưa dự án vào hoạt động từ quý IV/2017.

Một lần nữa, dự án lại lỗi hẹn khi Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi vẫn không thể hoàn thành và đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ. 

Thế nhưng chưa dừng lại ở đó, vào tháng 6/2020, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi - ông Nguyễn Quang Huy đã xin điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi.

Ngày 06/1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Văn Khánh đã ký Quyết định số 14/QĐ-UBND về phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi. 

Theo đồ án quy hoạch mới này, UBND tỉnh Hòa Bình đã điều chỉnh tăng quy mô, mục đích và tính chất của dự án. Theo đó, cải tạo nâng chiều cao khách sạn hiện có (đang xây dựng dở dang) từ 6 tầng lên 7 tầng; xây dựng mới tòa nhà thương mại dịch vụ và căn hộ du lịch phục vụ nghỉ dưỡng 17 tầng với khoảng 814 căn hộ; bổ sung khoảng 43 biệt thự nghỉ dưỡng; điều chỉnh giảm hệ thống cây xanh, mặt nước từ 3,04ha xuống 2,06ha...

Vậy là tư năm 2008, UBND tỉnh Hòa Bình đã cấp giấy chứng nhận cho phép thực hiện đầu tư dự án, nhưng đến nay đã 13 năm trôi qua, mặc dù không thực hiện dự án đúng tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư nhưng Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi vẫn không hề bị thu hồi dự án, lý do là gì? 

Dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi đã lỗi hẹn lần đầu tiên khi hết 24 tháng vẫn chưa triển khai, sau đó tiếp tục xin điều chỉnh tăng quy mô dự án thành công, rồi lại tiếp tục lỗi hẹn một lần nữa và xin điều chỉnh như đã kể trên, nhưng điều kì lạ là không bị bất cứ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nào trên địa bàn tỉnh Hòa Bình ban hành chế tài xử phạt. Điều này thật khó lý giải! 

Thêm vào đó, tôi đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan đã thẩm định năng lực chủ đầu tư dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi. Cơ quan nào đã thẩm định năng lực chủ đầu tư mà cụ thể là Công ty Xây dựng Trường Giang? Và cơ quan thẩm định năng lực chủ đầu tư có trách nhiệm như thế nào trong trường hợp để xảy ra trường hợp một dự án ì ạch "ngủ vùi" rồi lại tái khởi động, xin điều chỉnh nhiều lần mà vẫn không đúng tiến độ?

Cơ quan nào đã giám sát, thanh tra quy trình thực hiện dự án? Trách nhiệm thanh tra, giám sát thực hiện dự án được thực hiện ra sao?

Mỗi dự án khi được cho phép đầu tư là mỗi niềm hi vọng của lãnh đạo và người dân địa phương, rằng dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, tăng mức sống cho người dân, tuy nhiên, để một dự án đình trệ mười mấy năm, gây lãng phí cơ sở hạ tầng, đất đai,... thì chắc chắn trách nhiệm không thuộc về duy chỉ chủ đầu tư dự án.

Thiết nghĩ, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, để không có trường hợp thứ hai rơi vào tình trạng đình trệ tương tự!