Mã Mây ·
2 năm trước
 4519

Dự án Ivory Villas Resort Hoà Bình: Thời hạn chỉ còn 39 năm

Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn (tên thương mại là Ivory Villas Resort Hòa Bình) tiền thân là dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn do Công ty CP Archi Reenco Hòa Bình làm chủ đầu tư có thời gian hoạt động đến ngày 7/6/2059. Ngoài ra, mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán giai đoạn 2, thế nhưng chủ đầu tư của dự án vẫn ngang nhiên huy động vốn trái phép rầm rộ.

Villas Hoà Bình: Đất có thời hạn sử dụng đến năm 2059

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản rầm rộ lên với dự án Ivory Villas Hoà Bình với những lời quảng cáo có cánh về các khu nhà, toà nhà, biệt thự,… nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, cũng như để kích cầu thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, trái với những lời quảng cáo có cánh phía trên, dự án Ivory Villas Resort Hoà Bình (xét theo GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác do UBND tỉnh Hòa Bình cấp) thuộc thửa đất số 100, tờ bản đồ số F48-115-119-C, là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, có thời hạn sử dụng đến 7/6/2059, với diện tích 659702,2m2, nguồn gốc sử dụng: nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

dự án ivory villas resort hoà bình

Ảnh: Internet

Theo quy định, để tách, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất có thời hạn lâu dài cho từng căn biệt thự của dự án thì chủ đầu tư phải thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất cơ sở sản xuất kinh doanh sang đất ở theo quy hoạch).

Điều này đồng nghĩa với việc phải chuyển từ hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất (đấu giá quyền sử dụng đất).

Câu hỏi được đặt ra là: Liệu khi khách hàng mua nhà ở, biệt thự tại Dự án Ivory Villas Hoà Bình là đất gì? Mục đích sử dụng là gì? và có phải khách hàng đang bị lừa đảo khi bỏ tiền mua biệt thự thuộc khu đất chưa chuyển đổi đúng với mục đích sử dụng không? Hoặc đơn giản hơn, phải chăng khách hàng đang bỏ tiền mua nhà nhưng lại chưa mua đất?

Mở bán khi chưa đủ điều kiện giai đoạn 2?

Ghi nhận tại dự án, dự án đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 và song song với đó, chủ đầu tư vận hành hoạt động nghỉ dưỡng giai đoạn 1 và chưa đủ điều kiện mở bán.

Có thể chắc chắn một điều rằng, công ty chủ đầu tư đã đưa ra chính sách bán hàng khi dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật và có nguy cơ gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng (đối với giai đoạn 2).

Tuy vậy, ngày 7/8/2020, Công ty cổ phần Archi Reenco Hòa Bình đã đưa ra chính sách bán hàng áp dụng cho các sản phẩm biệt thự của dự án.

dẹ án ivory villas resort hoà bình

Ảnh: Internet

Theo đó, khách hàng nếu mua các sản phẩm của dự án: Sau khi kí hợp đồng đặt cọc (trị giá 200 triệu), khách hàng sẽ kí kết với với chủ đầu tư dự án hợp đồng vay vốn/văn bản thoả thuận.

Không chỉ vậy, ngày 18/9/2020, Công ty cổ phần Archi Hòa Bình tiếp tục “tung” ra chính sách bán hàng mới để thay thế chính sách bán hàng cũ ra ngày 7/8/2020.

Chính sách bán hàng mới được tung ra với nhiều ưu đãi, tuy nhiên rất có thể sẽ là cái “bẫy” cho khách hàng.

Thậm chí, ngày 22/11/2020 vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Công ty cổ phần Archi Hòa Bình kết hợp với đơn vị đối tác phát triển kinh doanh dự án nhận đặt cọc giữ chỗ các sản phẩm ngay tại lễ giới thiệu, ra mắt Ivory Resort giai đoạn 2.

Để “lùa” được nhiều khách hàng nhận đặt cọc giữ chỗ các đơn vị này còn đưa ra nhiều khuyện mại, và phần quà may mắn nhằm tăng tính hấp dẫn.

Phân tích về quyết định cho phép doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh Hòa Bình, Luật sư Tạ Văn Phú – Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt khẳng định: “Căn cứ quy định tại Điều 118 Luật đất đai 2013, với trường hợp này thì bắt buộc phải tổ chức đấu giá trước khi giao đất cho Chủ đầu tư thực hiện dự án”.

Tuy nhiên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình – Bùi Văn Khánh đã không thực hiện đấu giá như vậy. Bên cạnh đó, ông Khánh cũng nhiều lần thoái thác việc trả lời rõ ràng minh bạch cho quyết định trên.

Không quá khi cho rằng ông chính là người nắm rõ nhất pháp lý của dự án, ông là người kí các quyết định “sinh tử” cho dự án từ thời điểm ông còn đương nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

Để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có, thiết nghĩ khách hàng nên cần tìm hiểu kĩ lưỡng các thông tin liên quan đến pháp lý của dự án.

Đặc biệt liên quan đến điều kiện bán hàng theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản. Chứ không nên tin vào những quảng cáo kiểu có cánh xa rời thực tế hay những danh hiệu...Vì suy cho cùng, người chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là khách hàng.

Dự án Ivory Villas Resort Hoà Bình: Đang ngủ đông bỗng thức giấc, hoá đất rừng thành...đất ở