Đỗ Thanh ·
2 năm trước
 2839

Dự án Khu phố mới Phù Đổng - Hoa Lư Gia Lai: Ngang nhiên chặn lối đi và có dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Trong quá trình xây dựng dự án Khu phố mới Phù Đổng – Hoa Lư, các đơn vị thi công đã ngang nhiên san lấp đất, chặn đứng lối đi khiến giao thông hỗn loạn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, chủ đầu tư của dự án này còn “lách luật” để huy động vốn bằng việc mở bán các sản phẩm của dự án khi chưa đủ điều kiện.

Dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng do Công ty Cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (Công ty FBS) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục hạ tầng cơ sở, khu nhà ở liền kề, biệt thự, chung cư, các công trình công cộng, hạ tầng xã hội, cây xanh cảnh quan.

djw án khu đô thị mới hoa lư phù đổng gia lai

Ngang nhiên chặn lối đi

Nhiều ngày qua, lối đi tại đường hẻm số 82 Bà Triệu bị chặn đứng khiến giao thông hỗn loạn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây.

Nguyên nhân là do các đơn vị thi công dự án Khu đô thị Mới Phù Đổng – Hoa Lư đã ngang nghiên liên tục đổ đất, san lấp để tạo mặt bằng cho dự án, tạo nên một khối đất khổng lồ cắt ngang đoạn đường dân sinh của hàng chục hộ dân nơi đây.

Điều đáng nói, trước khi san lấp đường, nhà thầu thi công không hề thông báo cho người dân cũng như chính quyền địa phương.

Ông Đặng Nạc (1972) thường trú tại hẻm số 82 Bà Triệu, cho biết: “Con đường này đã có từ rất lâu, đây cũng là đoạn đường mà người dân tại đây cũng như nơi khác thường xuyên lưu thông bởi đường thông ra nhiều tuyến đường chính như Nguyễn Tất Thành, Nay Der…

Nhưng cho đến chiều ngày 03/6/2021, các đơn vị thi công đã lấp đường khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Không những thế, khi các phương tiện như xe ô tô đi vào đây đều không thể quay đầu lại bởi chiều rộng của hẻm chỉ có 4-5m, nên họ đều phải đi lùi, việc này rất nguy hiểm khi trẻ con ở đây thì nhiều, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông”.

Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc để xử lý, cũng như giúp nhân dân có lại đoạn đường như trước kia, Đặc biệt, đối với việc các nhà thầu thi công ngang nhiên lấp đường, chúng tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền sẽ có biện pháp xử lý mạnh để tránh tái diễn tình trạng trên”, ông Nạc cho biết thêm.

Ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Đổng, cho biết: “UBND phường vừa nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên, chúng tôi đang yêu cầu phía chủ đầu tư tạm ngưng thi công để làm rõ, đồng thời yêu cầu phía đơn vị thi công có biện pháp khắc phục ngay lập tức để trả lại cho người dân đoạn đường như trước”.

Cũng theo ông Hùng, UBND phường không nhận được bất kỳ thông báo của phía đơn vị thi công về kế hoạch san lấp đường này. Ngoài ra, ông Hùng khẳng định, việc làm trên của nhà thầu thi công là không đúng và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây cũng như các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này.

‘Lách luật’ để huy động vốn

Tìm hiểu được biết, dự án này được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2003 với tổng diện tích đất sử dụng hơn 16ha. Nhưng đến nay Chủ đầu tư (Công ty FBS) vẫn chưa hoàn thành xong việc xây dựng Giai đoạn 1 và giải phóng mặt bằng cho Giai đoạn 2.

Để huy động vốn bằng các hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì dự án đó phải đáp ứng đủ điều kiện quy định, một trong số đó là giấy tờ nghiệm thu, tức là phải hoàn thiện phần cơ sở hạ tầng. (Theo Điều 69 Luật Nhà ở 2013 và Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014)

Việc này hoàn toàn chưa đáp ứng điều kiện để mở bán theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản.

Dù vậy, việc mua bán các sản phẩm trong dự án Khu đô thị mới Phù Đổng – Hoa Lư vẫn được Công ty FBS cứ thản nhiên chào bán thông qua việc ký các Hợp đồng vay vốn với khách hàng, huy động vốn rầm rộ bằng các hợp đồng vay vốn với cá nhân, hộ gia đình.

Vào thời điểm năm 2005, nhiều người dân bức xúc khi tham gia góp vốn đầu tư nhưng dự án Khu phố mới Hoa Lư- Phù Đổng bị chậm trễ, kéo dài.

Trên cơ sở hợp đồng vay, Công ty FBS cho phép khách hàng chọn mua sản phẩm của dự án thông qua Bản đăng ký mua nhà ở và sẽ chuyển nhượng cho khách hàng khi dự án hoàn thành với giá trị tương ứng với số tiền FBS đã vay.

Trong buổi làm việc trực tiếp, lãnh đạo của FBS - ông Nguyễn Xuân Trực cũng thừa nhận: “Tụi anh vay vốn của người dân theo Luật Dân sự rồi cho đăng ký” do dự án chưa đủ điều kiện để mở bán.

Để “lách” quy định của pháp luật, Công ty FBS đã ký Hợp đồng vay vốn với khách hàng, trong hợp đồng thể hiện chủ đầu tư vay của khách hàng một số tiền nhất định và kèm theo điều khoản bù trừ nghĩa vụ là “nếu trong quá trình vay Bên cho vay có sinh nghĩa vụ với Bên vay thì số tiền cho vay sẽ được dùng để thực hiện nghĩa vụ” (điều này ngầm hiểu là khách hàng đã dùng số tiền vay trên để thanh toán cho Công ty FBS về sản phẩm trong dự án mà họ mua).

Song song với đó thì Công ty FBS ký thêm với khách hàng một Bản đăng ký mua sản phẩm của dự án, bản đăng ký này thể hiện chi tiết sản phẩm và giá mà khách hàng được mua khi dự án hoàn thành (đủ điều kiện để bán) và cam kết khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật thì sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng.

lách luật huy động vốn

lách luật huy động vốn

Trước thực trạng này, ngày 31/10/2005, UBND tỉnh Gia Lai kết luận: "Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) được cấp phép đầu tư xây dựng khu phố mới Hoa Lư-Phù Đổng ở Pleiku chưa được giao đất nhưng đã thực hiện việc huy động vốn là không đúng với quy định của pháp luật được quy định tại Điều 101 Nghị định 181 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai".

Tuy nhiên, thời điểm đó, sai phạm này của phía chủ đầu tư vẫn không bị xử lý dứt điểm. Và ở hiện tại, đơn vị thi công của dự án này tiếp tục ngang nhiên chặn lối đi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống ngươi dân. Phải chăng có sự việc buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm của Công ty FBS từ phía các cơ quan có thẩm quyền?

Luật sư Hoàng Văn Huy (Thuộc đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Kết hợp 2 văn bản trên chúng ta sẽ có một Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hoàn chỉnh điều này khẳng định rằng FBS đang bán nhà ở hình thành trong tương lai dưới dạng Hợp đồng vay và Bản đăng ký mua nhà ở. Với thủ đoạn trên, Công ty FBS đã bán được hầu hết các sản phẩm trong dự án Khu phố mới Phù đổng – Hoa lư trong khi dự án chưa hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng cho Giai đoạn 2”.