Quỳnh Ngân ·
2 năm trước
 2886

Dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng chậm trễ và phải 'nắn cong' hạng mục ngầm, nguyên nhân do đâu?

Tôi thường xuyên phải di chuyển qua phố Vũ Trọng Phụng, đã từng bị chết máy vì nước ngập sâu vào ngày mưa bão, và đi qua những "ổ voi" vào ngày nắng nóng. Cả gia đình đi lại con đường này hết sức khổ sở. Tìm hiểu được biết vì lý do dưới đây mà con đường chậm tiến độ nhiều ngày tháng. Xin trả lời cho tôi những câu hỏi dưới đây!

Thời gian gần đây, ai đi qua phố Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội, hẳn sẽ nhận thấy rõ tình trạng đường bụi mù mịt, lòng đường gồ nghề, nguy hiểm với nhiều "ổ voi", "ổ gà". Đó là những ngày bình thường, còn ngày mưa, con đường này ngập sâu trong nước và không thể di chuyển được theo hướng từ Vũ Trọng Phụng ra đường Nguyễn Trãi.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bởi dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng đang triển khai, tuy nhiên lại chậm tiến độ đã 1 năm nên tình trạng đường phố nguy hiểm và mất mỹ quan kéo dài. Và lý do dẫn đến chậm tiến độ là vì vướng trong khâu GPMB.

 phố Vũ Trọng Phụng

Tình trạng đường bụi mù mịt, lòng đường gồ nghề, nguy hiểm với nhiều "ổ voi", "ổ gà" trên đường Vũ Trọng Phụng

Được biết, dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng có tổng diện tích đất thu hồi 9.283m2 của 80 hộ dân và 11 tổ chức. Tháng 6/2020, có 77/80 hộ gia đình, cá nhân và 11/11 tổ chức đã bàn giao mặt bằng; chỉ còn lại 3 hộ dân tại các số nhà: 71, 73, 75 Vũ Trọng Phụng (khoảng 96m2) chưa chịu bàn giao mặt bằng do không chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ.

Do phần đất của 3 hộ dân này nằm trên cả lòng đường lẫn vỉa hè theo thiết kế mở rộng đường phố mới, nên việc thi công các hạng mục ngầm như hệ thống cáp điện, cáp viễn thông, đấu nối cấp, thoát nước... buộc phải tạm dừng thi công một thời gian.

 phố Vũ Trọng Phụng

 phố Vũ Trọng Phụng

 phố Vũ Trọng Phụng

Do vướng mắc trong công tác GPMB nên việc thi công Dự án bị chậm so với tiến độ đề ra

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc GPMB các hộ này nằm trong một dự án thương mại khác nhưng không thực hiện được, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ mở đường.

Diện tích đất còn vướng mắc GPMB nằm trong chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vũ Trọng Phụng nhưng lại thuộc diện tích đất được UBND TP giao cho Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương - Vinaremon để thực hiện dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại số 69 Vũ Trọng Phụng. Vì vậy, trách nhiệm GPMB thuộc về Vinaremon. 

Do Vinaremon không thỏa thuận được phương án bồi thường hỗ trợ với 3 hộ dân tại các số nhà: 71, 73, 75 nên chưa GPMB, dù dự án tòa nhà số 69 Vũ Trọng Phụng của Vinaremon đã hoàn thành đưa vào khai thác, thu lợi cho chủ đầu tư.

Sau khi chậm tiến độ nhiều tháng, chủ đầu tư buộc phải kiến nghị cơ quan chức năng cho điều chỉnh thiết kế, "nắn cong" vị trí hạ ngầm các tuyến cáp, cống... đi vòng tránh 3 căn nhà khiến dự án phát sinh thêm chi phí dù không quá lớn.

Theo Tin Tức, ông Đinh Văn Hải, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD quận Thanh Xuân nhận định, việc "nắn cong" chỉ là biện pháp tạm thời, bởi nếu không thể GPMB đối với 3 hộ dân nêu trên, nơi đây trở thành điểm thắt gây ùn tắc giao thông lâu dài và mất mỹ quan đô thị. 

Nhằm giải quyết dứt điểm việc GPMB đối với 3 hộ gia đình trên, ngày 6/7/2020, UBND TP Hà Nội có Thông báo số 241/TB-TP giao cho UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm thu hồi đất và xây dựng phương án bồi thường. Đến ngày 24/9/2020, UBND quận đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 3 hộ dân, nhưng đến thời điểm này 3 hộ vẫn chưa chấp hành tháo dỡ công trình và chưa nhận tiền đền bù.

Hiện chưa biết vướng mắc do 3 hộ dân này ảnh hưởng tới Vinaremon như thế nào nhưng điều có thể nhìn thấy rõ ràng là dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng phục vụ dân sinh đã tắc một năm qua, việc thi công chậm trễ dẫn đến tình trạng con đường gồ ghề nguy hiểm.

Vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép cưỡng chế đối với 3 hộ dân này nhưng Thanh tra TP Hà Nội cho rằng, tính pháp lý để cưỡng chế chưa phù hợp.

Nhằm đảm bảo tiến độ thi công, UBND quận Thanh Xuân sẽ kiến nghị UBND TP Hà Nội điều chỉnh, đưa 3 số nhà: 71, 73, 75 Vũ Trọng Phụng vào diện GPMB phục vụ dự án cải tạo, mở rộng phố Vũ Trọng Phụng để thuận tiện cho việc thu hồi đất, GPMB.

 phố Vũ Trọng Phụng

Vị trí 3 căn nhà số 71,73,75 (nhìn từ ngõ 58 Vũ Trọng Phụng) với diện tích khoảng 96m2, hiện chưa thể di dời do chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ

Ba năm qua, việc thi công rồi bỏ dở, để ngổn ngang công trường trên tuyến phố Vũ Trọng Phụng đã thực sự gây ra nhiều hệ lụy cho cả cộng đồng. Tuyến phố lồi lõm, nham nhở, lưu thông vô cùng khó khăn, trời mưa là ngập nặng vì hệ thống cống thoát chưa hoàn thiện. Các hộ dân hai bên đường phải chung sống với bụi bặm, nguy hiểm rình rập suốt thời gian qua. Điều này cũng gây mất mỹ quan đô thị và gây nhiều hệ lụy cho cả địa phương lẫn người tham gia giao thông qua khu vực.

Câu hỏi đặt ra là giữa Vinaremon và chủ hộ tại 3 số nhà 71, 73, 75 Vũ Trọng Phụng đã có những ý kiến gì phương án bồi thường thu hồi đất dẫn đến thỏa thuận không thành 3 năm qua để kéo theo nhiều hệ lụy xung quanh?

Trách nhiệm của Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương - Vinaremon trong vấn đề GPMB rõ ràng đã không thực hiện hết. Trong khi đó dự án tòa nhà số 69 Vũ Trọng Phụng của Vinaremon đã hoàn thành đưa vào khai thác và thu lợi nhưng trách nhiệm GPMB vẫn chưa hoàn thành dẫn đến vướng mắc cho dự án khác. Vậy, trong dự án mở rộng đường Vũ Trọng Phụng, trách nhiệm của Vinaremon sẽ tiếp tục dược thực hiện thế nào? 

Đây là cụ thể nội bộ câu chuyện liên quan đến các dự án. Còn với dư luận và nhất là những người thường xuyên phải di chuyển qua con đường Vũ Trọng Phụng đặt câu hỏi rằng bao giờ con đường Vũ Trọng Phụng mới thôi nhếch nhác, bụi bẩn và thôi khiến người dân 2 bên đường phải sống chung với ngập úng trong những ngày mưa lớn? 

Theo Báo Tin tức