Lan Hương ·
2 năm trước
 7852

Dự án Mũi Dinh Ecopark - Đứa con 'cưng' của ông chủ F.I.T sẽ ra sao khi dính lùm xùm về xâm phạm Luật Sở hữu trí tuệ?

Khi tìm hiểu thông tin về "Mũi Dinh Ecopark" trên các nguồn tin chính thống (Kinh tế Môi trường và Tin Nhanh Chứng Khoán), tôi thấy đây là một dự án chưa hoàn chỉnh và đi vào hoạt động đã vướng phải quá nhiều "lùm xùm" nghiêm trọng. Và dự án Mũi Dinh Ecopark sẽ về đâu, khi vướng mắc xâm phạm Luật Sở hữu trí tuệ?

Công ty CP Tập đoàn F.I.T (F.I.T) vừa dính vào "lùm xùm" xâm phạm nhãn hiệu "Ecopark" tại dự án Mũi Dinh Ecopark. Mũi Dinh Ecopark là dự án do F.I.T cùng Công ty Cổ phần Crystal Bay làm chủ đầu tư. Được biết, F.I.T “rót” vốn đầu tư 60%, đối tác Crystal Bay đầu tư 40% cho Dự án này.

F.I.T đã đặt rất nhiều kì vọng vào Mũi Dinh Ecopark. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị F.I.T còn cho rằng nhân tố bí ẩn giúp Tập đoàn giải được bài toán tỷ đô giai đoạn tới chính là dự án Mũi Dinh EcoPark.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, trên quy mô gần 800 ha ở Ninh Thuận. Thế nhưng, dự án “tỷ đô” Mũi Dinh EcoPark chưa khởi công đã vướng nhiều lùm xùm.

Năm 2020, FIT Group và các Công ty con đều duy trì mức tăng trưởng cao và đạt kết quả sản xuất kinh doanh tích cực. Trong quý 1/2021, F.I.T có nhiều bước tiến khả quan, khi lợi nhuận trước thuế tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt 21 tỉ đồng. Mặc dù lãi tăng, nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của F.I.T lại ghi nhận giá trị âm. Nếu so với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, con số lợi nhuận trên vẫn còn nhỏ bé, chỉ chiếm 9,65% chỉ tiêu.

Tại thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, F.I.T vẫn đang gấp rút xin Giấy phép xây dựng để khởi công giai đoạn 1 là khu Bãi Tràng, gồm một tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn 5 sao với 400 phòng, gần 200 biệt thự trên núi và khu hồ. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 này khoảng 3.000 tỉ đồng. Chưa kể, tiền thuế đất khoảng 300 - 500 tỉ đồng (chưa nộp).

Vì chưa có giấy phép xây dựng và chưa nộp tiền thuê đất nên F.I.T chưa đủ điều kiện chào bán sản phẩm trong dự án Mũi Dinh Ecopark, theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản về bất động sản hình thành trong tương lai.

Thế nhưng, rất nhiều trang web quảng cáo, tư vấn và rao bán biệt thự, căn hộ tại dự án Mũi Dinh Ecopark vẫn hoạt động nhộn nhịp ngay từ những tháng đầu năm. 

Mũi Dinh Ecopark

 

Mũi Dinh Ecopark

Mặc dù chưa đủ điều kiện chào bán sản phẩm trong dự án Mũi Dinh Ecopark, nhưng các hoạt động quảng cáo, mời chào mua sản phẩm tại Dự án Mũi Dinh Ecopark vẫn diễn ra khá sôi nổi.

Có thể thấy, rất nhiều trang web cũng đang quảng bá, giới thiệu, tư vấn sản phẩm tại dự án Mũi Dinh Ecopark. Chỉ cần gõ từ khóa "Mũi Dinh Ecopark" sẽ ra rất nhiều kết quả về đơn vị tư vấn.

Không thể phủ nhận rằng, mặc dù chưa đủ điều kiện chào bán sản phẩm trong dự án Mũi Dinh Ecopark, nhưng các hoạt động quảng cáo, mời chào mua sản phẩm tại Dự án Mũi Dinh Ecopark vẫn diễn ra khá sôi nổi trên các trang web của các Công ty môi giới bất động sản, các sàn và trên chính trang web của Dự án.

Đó là "lùm xùm" về rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện, mới đây, F.I.T lại dính một "lùm xùm" khác. Đó là câu chuyện Tập đoàn Ecopark vừa đây đã có văn bản gửi tới chủ đầu tư dự án là F.I.T và Crystal Bay, thông báo: “Ecopark” là nhãn hiệu đã được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ từ năm 2007.

Ecopark cho hay đã xem xét và đánh giá rằng, cụm từ "Mũi Dinh Ecopark" gồm hai thành tố "Mũi Dinh" và "Ecopark", trong đó "Mũi Dinh" là tên địa danh và không có khả năng phân biệt, do đó không có khả năng bảo hộ.

Thành phần chữ "Ecopark" còn lại dù thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào vẫn giống về cấu tạo, phát âm, ngữ nghĩa và tương tự với nhãn hiệu ECO PARK đã được bảo hộ và đang sử dụng hợp pháp. Nghiêm trọng hơn, các dấu hiệu này được sử dụng cho hàng hóa trùng với hàng hóa đã đăng ký kèm theo nhãn hiệu Ecopark.

Theo Tập đoàn Ecopark, thì hành vi sử dụng thương hiệu đã được bảo hộ Ecopark vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật sở hữu trí tuệ và pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới sở hữu trí tuệ. 

Công ty Ecopark đề xuất các biện pháp phạt hành chính bằng tiền theo quy định tại Nghị định 99, phạt bổ sung bằng hình thức đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực để xảy ra vi phạm từ 1-3 tháng theo Nghị định 99. Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm ra khỏi các phương tiện kinh doanh, quảng cáo. Buộc cải chính công khai đối với hành vi chỉ dẫn sai về quyền sở hữu công nghiệp nói trên.

Mũi Dinh Ecopark

Ecopark đề nghị F.I.T và Crystal Bay chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu Ecopark tại văn bản số 21 ngày 26/1/2021

Thực tế, không chỉ có Dự án Mũi Dinh Ecopark sử dụng nhãn hiệu Ecopark, vi phạm các quy định pháp luật về Sở hữu trí tuệ và Chống cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới Sở hữu trí tuệ, F.I.T còn đầu tư vào một công ty liên kết có tên gọi là Công ty CP Mũi Dinh Ecopark.

Công ty CP Mũi Dinh Ecopark hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, được thành lập vào tháng 6/2016, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cấp. Người đại diện theo pháp luật khi đó là ông Nguyễn Văn Sang, cũng chính là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn F.I.T.

Như vậy, "Mũi Dinh Ecopark" là một dự án chưa hoàn chỉnh và đi vào hoạt động đã vướng phải quá nhiều "lùm xùm" nghiêm trọng. Chúng ta tự hỏi trước khi thành lập một pháp nhân mới và dự án mới, “ông chủ” của F.I.T có tìm hiểu về nhãn hiệu Ecopark?

Và dự án Mũi Dinh Ecopark sẽ về đâu, khi vướng mắc xâm phạm Luật Sở hữu trí tuệ?

Theo Kinh tế Môi trường và Tin Nhanh Chứng Khoán