Tuyết Nguyễn ·
2 năm trước
 2971

Dự báo cho thấy thiên tai sẽ khốc liệt hơn vào nửa cuối năm 2021?

Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình thiên tai sẽ diễn biến khốc liệt hơn so với nửa đầu năm 2021. Vậy kịch bản nào để phòng tránh thiệt hại do thiên tai gây ra?

Mới đây, Tổng cục Phòng chống thiên tai - Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, thiên tai xảy ra trên phạm vi cả nước với 2 cơn bão trên biển Đông, trong đó cơn bão số 2 (11-13/6) đổ bộ vào các tỉnh khu vực từ Thái Bình đến Bắc Nghệ An; 59 trận động đất nhẹ, 137 trận mưa đá, dông lốc; 5 đợt không khí lạnh, trong đó rét đậm, rét hại mạnh nhất từ ngày 7-13/1/2021; 14 trận mưa lớn, lũ cục bộ; 2 trận lũ quét và 60 điểm sạt lở bờ sông.

Thiên tai đã làm 25 người chết, 31 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế hơn 132 tỉ đồng.

thiên tai

Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình thiên tai sẽ diễn biến khốc liệt hơn so với nửa đầu năm 2021, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu Tổng Cục Phòng chống thiên tai cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong cuộc chiến với thiên tai từ nay đến cuối năm.

Nhận định về diễn biến thiên tai năm nay, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Phòng chống thiên tai cho rằng, mùa mưa bão năm nay sẽ tương đương, nhưng mưa lũ có thể phức tạp hơn năm 2020. Lũ trên các hệ thống sông chính sẽ ở mức báo động từ 2 đến báo động 3. Lũ quét sạt lở đất, ngập lụt sẽ đến sớm hơn so với những năm trước đây.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định từ nay đến tháng 10, thời điểm cao điểm bão lũ, tình hình dịch Covid-19 sẽ không thuyên giảm.

"Chúng ta cần có những chỉ đạo trực tiếp, yêu cầu các địa phương báo cáo chi tiết những kịch bản, phương án di dân khác nhau. Tiếp đến là phải đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch trong quá trình triển khai di dân. Trong năm nay chúng ta phải dự báo thật chính xác tình hình thiên tai và có kịch bản chi tiết hơn, di dân hợp lý hơn trong bối cảnh Covid-19", ông Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ.