Quỳnh Chi ·
1 năm trước
 2090

Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh: 'Nắn tuyến' đi ven bìa rừng tránh phá rừng phòng hộ ven biển

Việc "nắn tuyến" tránh phá rừng phòng hộ Đức Minh sẽ không thẳng như dự kiến trước đó vì phải nắn men theo bìa rừng.

Liên quan đến dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh phải phá bỏ 6 ha rừng phòng hộ tại địa bàn xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, ông Phạm Ngọc Lân khẳng định, địa phương đang cùng với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thống nhất điều chỉnh tuyến để tránh tối đa việc phá hủy rừng phòng hộ ven biển.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, hiện đơn vị đang điều chỉnh lại tuyến đường đi qua rừng phòng hộ để hạn chế thấp nhất việc xâm hại rừng phòng hộ. Tuy nhiên, tuyến đường sau khi điều chỉnh sẽ không được thẳng như dự kiến trước đó vì phải đi men theo bìa rừng.

Trước đó, ngày 1/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Tờ trình số 140/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh này để xem xét và quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn Km69+145 – Km76+092, bổ sung vào giai đoạn IIb của dự án.

Để thực hiện đoạn đường gần 7 km này thì tổng diện tích rừng buộc phải chuyển đổi mục đích lên gần 7,2 ha; trong đó, có trên 6ha diện tích rừng phòng hộ thuần loài cây phi lao trên 20 năm tuổi, với mật độ bình quân 1.200 - 1.500 cây/ha, đường kính trung bình 20 - 30 cm, chiều cao khoảng 15 - 20 m, trữ lượng từ 100 - 150 m3/ha. Còn lại là trên 1,1ha rừng sản xuất. Đây là rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo tính toán, dự kiến sẽ có hơn 8.000 cây phi lao hàng chục năm tuổi thuộc tiểu khu 306, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức buộc phải nhường vị trí cho tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đi qua.

Về dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch lần gần nhất tại Quyết định số 1726/QĐ-CT ngày 16/6/2005, phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 523/QĐ-UBND ngày 14/3/2007 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại các Quyết định: số 1878/QĐ-UBND ngày 29/10/2008, số 619/QĐ-UBND ngày 04/5/2011 và số 926/QĐ-UBND ngày 20/6/2012.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến 99,9Km (Km18 - Km117+810), được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Cụ thể, gồm: giai đoạn I (đoạn Dung Quất - Trà Khúc, Km18 - Km47) đã đầu tư và giai đoạn II dự kiến thực hiện trong khoảng năm 2016 - 2020 theo Quyết định số 926/QĐ-UBND ngày 20/6/2012 của Chủ tịch. 

Hiện đoạn Dung Quất - Ngã ba Quán Lượng đã được đầu tư hoàn thành theo quy hoạch được duyệt; các đoạn còn lại thuộc dự án chưa được đầu tư. Bên cạnh đó, dự án cầu Cửa Đại, tỉnh Quảng Ngãi, nằm ở khu vực hạ lưu sông Trà Khúc, cách cửa biển Cửa Đại khoảng (1,2÷1,5) km, kết nối đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc ở phía bờ Bắc sông Trà Khúc với Đường bờ Nam sông Trà Khúc cũng hoàn thành trong năm 2020.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục tiến hành các bước đầu tư giai đoạn IIa, thành phần 1. Cụ thể, tỉnh đầu tư từ Km56+000 (điểm cuối phía Nam cầu Cửa Đại) - Km69 (tại xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức), với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Trung ương và nguồn gốc ngân sách tỉnh. 

Tổng mức đầu tư dự án là 5.654 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đã thực hiện là 1.497 tỷ đồng, giá trị còn lại để thực hiện cho giai đoạn 2 là 4.157 tỷ đồng.

Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh không chỉ mang ý nghĩa kết nối các đường ven biển của tỉnh mà còn là tuyến đường huyết mạch nối dài vùng biển Quảng Nam, Bình Định nhằm gắn kết các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Qua đó, tạo dư địa lớn giúp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và liên vùng, đồng thời phục vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, đây cũng là một trục giao thông Bắc - Nam ở phía Đông để chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay đang quá tải.

Nguồn