Minh Anh ·
1 năm trước
 3440

EVNHCMC lọt Top 50 trong bảng xếp hạng lưới điện thông minh trên thế giới

EVNHCMC đã vào Top 50 trên bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới với vị trí 47/94 công ty điện lực trên thế giới, tăng 6 hạng so với năm 2021 và xếp thứ 2 trong các công ty điện lực ASEAN về lưới điện thông minh.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc EVNHCMC phát biểu tại lễ công bố thông tin lọt Top 50 Bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới.

Trước đó, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã tham gia đánh giá về lưới điện thông minh từ năm 2019 với kết quả khá khiêm tốn: Chỉ đạt 33,9 điểm và xếp thứ 70/75 công ty điện lực các nước. Những năm sau đó, bằng quyết tâm và kế hoạch triển khai phù hợp, EVNHCMC đã liên tục cải thiện điểm số và thứ hạng: năm 2020 đạt 51,8 điểm, xếp hạng 70/85; năm 2021 đạt 67,9, xếp hạng 53/86 và năm 2022 đạt 71,4 điểm, xếp hạng 47 trong 94 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.

Cụ thể, theo kết quả đánh giá lưới điện thông minh năm 2022 do SP Group công bố ngày 7.2.2023, EVNHCMC đã đạt 71,4 điểm, bằng điểm với các công ty điện lực Western Power – Úc, Duke Energy - Mỹ, Toronto Hydro – Canada và TNB – Malaysia, tăng 3,6 điểm so với kết quả đánh giá năm 2021 (đạt 67,9 điểm). Với số điểm này, EVNHCMC đã vào Top 50 Bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới, cụ thể là đạt vị trí 47/94 công ty điện lực trên thế giới, tăng 6 hạng so với năm 2021.

Bên cạnh đó, xét trong trong khối ASEAN, EVNHCMC tiếp tục xếp thứ 2, sau Công ty điện lực Singapore (75 điểm, hạng 42/94), bằng điểm với Công ty điện lực TNB (Malaysia –71,4 điểm, xếp thứ 48), xếp trên các công ty điện lực MEA, PEA (Thái Lan), Meralco (Philipine), PLN (Indonesia).

Các kỹ sư EVNHCMC đang làm việc tại công trình trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên của TP.HCM.

Theo bảng xếp hạng, Công ty điện lực Enedis (Pháp) tiếp tục xếp hạng 1 trên bảng xếp hạng 94 công ty điện lực trên thế giới. Trong khu vực châu Á, Công ty Điện lực Đài Loan (TaiPower) tiếp tục đứng đầu và xếp hạng 2 thế giới, Công ty Điện lực Tepco (Nhật Bản) xếp thứ 28, Công ty Điện lực Thượng Hải (Trung Quốc) xếp thứ 31, Công ty Điện lực Kepco (Hàn Quốc) xếp thứ 45.

Tại buổi công bố kết quả, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, dựa trên chuẩn mực quốc tế về lưới điện thông minh, EVNHCMC đã xác định được lộ trình và kế hoạch triển khai phù hợp với hiện trạng lưới điện và nguồn lực cho phép. Kết quả nổi bật của lưới điện thông minh TP.HCM là đã tự động hóa 100% các tuyến trung thế, giúp công tác vận hành hệ thống điện hiệu quả hơn và sẵn sàng chuyển tải nhanh trong vòng 2-3 phút khi xảy ra sự cố điện; đã thay thế, lắp đặt gần 100% công tơ đo xa, giúp cả ngành điện và khách hàng có thể giám sát tình hình sử dụng điện hàng ngày. 100% các trạm biến áp 110kV vận hành không người trực, được giám sát và điều khiển từ xa.

Cùng với đó, tổng công ty đã xây dựng trung tâm dữ liệu hiện đại, đồng thời đã cơ bản số hoá hoàn tất toàn bộ 2 khâu quan trọng là Quản lý kỹ thuật và Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng; đưa vào sử dụng hàng loạt các ứng dụng công nghệ thông tin như tự động hoá, quản lý mất điện, quản lý tổn thất điện năng, tổng đài, ứng dụng chăm sóc khách hàng…, qua đó đã xây dựng được cơ sở dữ liệu ngành điện thành phố với quy mô lớn và đầy đủ.

“Với kết quả xếp hạng 47 năm 2022, EVNHCMC đã hoàn thành sớm 3 năm lộ trình phát triển lưới điện thông minh TP.HCM so với mục tiêu đã đề ra. Từ kết quả đánh giá, xếp hạng lưới điện thông minh của SP Group, Tổng công ty sẽ xác định được những việc cần làm trong thời gian sắp tới để tiếp tục phát triển lưới điện thông minh TP.HCM, đem lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng và góp phần xây dựng đô thị thông minh – TP.HCM” – ông Thanh cho biết thêm.

Bộ chỉ số Lưới điện thông minh - Smart Grid Index (SGI) do Tập đoàn năng lượng Singapore xây dựng và tổ chức đánh giá từ năm 2018. Năm 2018 chỉ có 45 công ty điện lực của 30 quốc gia tham gia. Đến năm 2022, đã có 94 công ty điện lực của 39 quốc gia trên thế giới tham gia.

Theo định nghĩa của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức - GIZ thì "Lưới điện thông minh" là một mạng lưới điện có thể tích hợp hiệu quả hành vi và hành động của tất cả người dùng được đấu nối với nó - nhà máy điện, người tiêu thụ điện và những đơn vị vừa phát điện và tiêu thụ điện - để đảm bảo hệ thống điện bền vững, hiệu quả kinh tế với mức tổn thất thấp, chất lượng điện cao nhất, đảm bảo an ninh nguồn điện và độ an toàn của lưới điện.