Thanh Loan ·
2 năm trước
 2860

Gạc Alginate - Gạc băng bó vết thương sản xuất từ tảo nâu

Gạc Alginate là loại gạc được chiết xuất từ rong biển nhưng nhiều nhất là ở tảo nâu và có khả năng thấm hút dịch cao gấp 15-20 lần trọng lượng của gạc. Băng gạc vết thương được chế biến từ Alginate có khả năng thấm hút chất lỏng dư thừa của vết thương, duy trì môi trường ẩm sinh lý và giảm thiểu nhiễm trùng do vi khuẩn tại vết thương.

Alginate là một polymer tự nhiên thu được từ các loại tảo nhưung nhiều nhất là ở tảo nâu, là một chất tạo màng sinh học được sử dụng trong nhiều ứng dụng y sinh và các ứng dụng chữa lành vết thương. Băng gạc vết thương được chế biến từ alginate có khả năng thấm hút chất lỏng dư thừa của vết thương, duy trì môi trường ẩm sinh lý và giảm thiểu nhiễm trùng do vi khuẩn tại vết thương.

Các sản phẩm băng vết thương như băng giữ, băng hỗ trợ và băng ép, chất thấm hút, gạc, băng vải được làm từ các Alginate và các dẫn xuất của chúng. Từ 500g tảo nâu (rong nâu) sẽ thu được 350g chất xơ Alginate.

tảo nâu

Theo Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp & Đầu tư, gạc Alginate được chiết xuất từ rong biển có khả năng thấm hút dịch cao gấp 15-20 lần trọng lượng của gạc. Khi tiếp xúc với vết thương, gạc Alginate hút dịch và lập tức tạo thành một màng gel sinh học giúp duy trì môi trường ẩm và kích thích quá trình phát triển mô hạt giúp vết thương liền nhanh hơn. Nhờ lớp gel được tạo ra nên gạc không dính vào vết thương, giúp bệnh nhân không bị đau mỗi lần thay gạc.

Alginate được sử dụng để làm khô vết thương ướt và cầm máu. Khi vết thương đang chảy máu, việc đắp gạc alginate lên vùng bị ảnh hưởng sẽ cầm được máu. Tuy nhiên, gạc Alginate thường không được sử dụng cho vết thương khô vì chúng sẽ chỉ làm khô vết thương thêm. Khi vết thương quá khô, các sợi Alginate thực sự có thể lắng đọng hoặc dính vào các tế bào da ở vết thương. Tuổi thọ của gạc này nhìn chung chỉ sử dụng được trong 3 ngày, có thể lên đến 5 -7 ngày đối với những vết thương ít tiết dịch hơn.

băng gạc

Bên cạnh đó, Alginate là một chất được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc tính nổi bật Alginate là khả năng tạo gel và tính nhớt. Alginate được ứng dụng trong việc bảo quản kem lạnh, là chất tham gia trong sản xuất bơ, bánh kẹo, fomat. Trong y học thì còn được ứng dụng làm vỏ bọc thuốc, thay thạch cao để làm khuôn răng và nhiều ứng dụng khác.