Kim Oanh ·
2 năm trước
 1720

Gần 120 con sông có lũ trên mức báo động tại Trung Quốc

Biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt trên khắp thế giới, thời gian vừa qua, Trung Quốc cũng là một trong số những quốc gia chịu nhiều thương vong và thiệt hại do mưa lũ.

Trung Quốc hàng năm đều hứng chịu lũ lụt, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, đường sá, mùa màng. Lũ lụt trở nên tồi tệ hơn trong nhiều thập kỷ qua, được cho là một phần do xây dựng đập tràn lan.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt trên khắp thế giới, cùng các kiểu thời tiết ngày càng khắc nghiệt.

Trong tháng 7/2021 là một tháng tồi tệ trong lịch sử Trung Quốc về tình trạng ngập lụt. Tỉnh Hà Nam hứng chịu những trận mưa lớn do bão khiến nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở và gây ngập lụt ở hàng chục thành phố, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người.

Chính quyền Lạc Dương thông báo mưa lũ đã tạo ra vết thủng rộng 20 m tại một con đập gần thành phố vào đêm 20/7, cảnh báo nó "có thể vỡ bất cứ lúc nào". Cơ quan kiểm soát lũ lụt Lạc Dương cho biết một hồ chứa nước lớn cũng có nguy cơ vỡ đập, buộc giới chức phát lệnh sơ tán.

lũ lụt Trung Quốc

Mưa lũ biến đường phố thành sông ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hôm 20/7. Ảnh: Xinhua

Từ giữa tháng 8 đến nay, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã xảy ra mưa lớn, khiến tình hình mưa lũ trong mùa Thu năm nay ở nước này trở nên "phức tạp nghiêm trọng".

Theo số liệu từ Bộ Thủy lợi Trung Quốc, kể từ nửa cuối tháng 8 đến nay, nước này đã có 119 con sông thuộc 8 tỉnh, như Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên... có lũ vượt mức báo động, nhiều hơn cùng kỳ hàng năm tới hơn 60%. Bên cạnh đó, còn có 34 con sông có lũ vượt mức đảm bảo an toàn và 5 con sông có lũ lớn nhất kể từ khi có dữ liệu đo đạc.

Trận lũ số 1 trong năm nay trên sông Dương Tử (Trường Giang) cũng đã chính thức hình thành vào ngày 6/9, sau khi lưu lượng nước lũ đổ vào đập Tam Hiệp vượt 54.000 mét khối mỗi giây. Sông Hán, chảy qua tỉnh Hồ Bắc, Thiểm Tây, đã xảy ra trận lũ lớn nhất kể từ năm 2011, hồ chứa Đan Giang Khẩu ở tỉnh Hồ Bắc có mực nước cao nhất kể từ khi thành lập năm 1973...

Tình hình mưa lũ hiện nay ở Trung Quốc được Bộ Thủy lợi nước này đánh giá là "nghiêm trọng". Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ 20/9 đến ngày 9/10, mưa sẽ vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều khu vực của Trung Quốc và lượng mưa sẽ nhiều hơn trung bình hàng năm từ 50%-100%.

Hàng loạt các con sông chính, trong đó có thượng lưu sông Dương Tử và trung hạ lưu sông Hoàng Hà sẽ xảy ra lũ lụt và một số con sông có thể tiếp tục có lũ trên mức báo động.