Vân Anh ·
1 năm trước
 5596

Gần 400 thanh niên tham gia triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” tại NEU

Đợt triển lãm tranh thứ 2 tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đầu tháng 8 vừa qua của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã thu hút gần 400 các bạn thanh niên đến tham quan và tìm hiểu thông tin về nhựa.

Các bức tranh, ảnh được trưng bày tại triển lãm là 17 tác phẩm xuất sắc lọt vào Vòng Chung kết của cuộc thi thiết kế các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường “Khi nhựa lên tiếng” do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (Greenhub) tổ chức.

Thông điệp về bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm rác thải nhựa được các bạn trẻ thể hiện dưới nhiều hình thức hấp dẫn và sáng tạo khác nhau như phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động, truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp, podcasts. Việc tuyên truyền về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững dường như là hình thức giáo dục mới mẻ mà hiệu quả dành cho giới trẻ khi triển lãm nhận được sự quan tâm và hưởng ứng từ số đông các bạn học sinh, sinh viên.

Điều này cho thấy các bạn trẻ không chỉ yêu thích nghệ thuật mà ngày càng quan tâm đến môi trường và ý thức về trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo vệ môi trường khỏi tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa.

Khu vực triển lãm thu hút nhiều nhóm sinh viên đến tham quan. (Ảnh: Xuân Dung)

Ấn tượng với hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường mới mẻ này, bạn Vũ Quyết Thắng – sinh viên Khoa học Kinh doanh số của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Mình thấy các tác phẩm triển lãm của các thí sinh là cách truyền tải thông tin khá sáng tạo và mang lại nhiều sự thú vị cho mình hơn so với việc đọc báo khô khan”.

Thông qua triển lãm, các bạn thanh niên được cung cấp thêm nhiều kiến thức về nhựa để từ đó nhận thức được về thực trạng và hậu quả của ô nhiễm nhựa đáng báo động hiện nay. Nhiều bạn trẻ cảm thấy mới mẻ trước “ô nhiễm trắng”, cụm từ được các nhà khoa học sử dụng để chỉ tình trạng ô nhiễm do nhựa gây ra bởi trạng thái nguyên bản nhất của nhựa là màu trắng, hay bất ngờ khi được biết Việt Nam là quốc gia có lượng rác thải nhựa xả ra biển lớn thứ tư thế giới.

Quyết Thắng chia sẻ thêm “Đa số các câu hỏi mà BTC đưa ra mang lại nhiều kiến thức cho mình, giúp mình hiểu hơn về nhựa và tác động, ảnh hưởng xấu của nhựa. Mìnhbất ngờvới thông tin rác thải nhựa ảnh hưởng đến giảm tinh trùng và vô sinh ở nam giới.”

Bạn Vũ Quyết Thắng (trái) chia sẻ cảm nghĩ sau khi tham quan triển lãm. (Ảnh: Xuân Dung)

Triển lãm không chỉ thu hút các bạn sinh viên trong trường mà còn nhiều bạn thanh niên ngoài trường, quan tâm đến môi trường tới tham quan. Bạn Trần Thu Huyền Anh, phóng viên đang công tác tại tòa soạn Sức khỏe và Môi trường cho biết: “Mình ấn tượng nhất với thông tin về hạt vi nhựa, phân rã, phân hủy. Phân rã là quá trình biến đổi của chai nhựa thành những hạt vi nhựa xuống biển và bị những sinh vật biển ăn vào. Và khi ngư dân đánh bắt lên thì chúng sẽ được con người ăn vào một cách gián tiếp. Các thông tin tại triển lãm là nguồn cảm hứng hữu ích để mình lên các bài viết về rác thải nhựa và tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường, lan tỏa đến cộng đồng và các bạn sinh viên”.

Sự kiện không chỉ kết nối những bạn thanh niên có chung mối quan tâm về môi trường mà còn giúp các bạn trẻ suy ngẫm về trách nhiệm của cá nhân cũng như những hành động thiết thực trong việc bảo vệ “Mẹ Thiên nhiên”.

Nhóm sinh viên nam nán lại tìm hiểu về ý nghĩa của các tác phẩm tại triển lãm “Khi nhựa lên tiếng”. (Ảnh: Xuân Dung)

Tham gia triển lãm, bạn Ngô Ngọc Emily – sinh viên Marketing của NEU cho rằng những thói quen tốt và bền vững của mỗi cá nhân như sử dụng bình thủy tinh thay vì sử dụng chai nhựa, mang túi xách vải để đựng thay vì túi ni-lông, hạn chế dùng ống hút nhựa, v.v. sẽ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. “Gần đây, mình hay tham gia và tìm hiểu về cách tái chế qua các workshop, triển lãm và các chương trình tái chế trong học đường. Mình nghĩ đây cũng là một trong những cách rất hay và bổ ích để có thêm kiến thức về tái chế, cũng như chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường” – bạn Ngô Ngọc Emily chia sẻ.

Bạn Ngô Ngọc Emily (phải) tham gia triển lãm tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng nhóm bạn. (Ảnh: Xuân Dung)

Có thể thấy, bảo vệ môi trường không chỉ là câu chuyện xa xôi ở tầm quốc gia, quốc tế mà cần sự đóng góp của các cá nhân và toàn xã hội. Bởi vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường cần được đẩy mạnh hơn, đặc biệt là trong môi trường học đường, bởi chính các bạn học sinh, sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực giúp lan tỏa các thông điệp về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

“Mình thấy triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” có tính nhân văn cao, hàm chứa nhiều thông điệp bổ ích nhằm nâng cao ý thức của các bạn sinh viên. Với tư cách là Phó Chủ nhiệm CLB về môi trường, mình thấy nên có thêm nhiều sự kiện về nhựa hơn nữa để các bạn sinh viên có thể tham gia và ý thức hơn trong việc giảm thiểu rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng” - bạn Lê Tuyết Nhi - Phó Chủ nhiệm CLB NEU Green Generation Club hào hứng chia sẻ tại triển lãm.

Bạn Xuân Dung (ngoài cùng bên trái) trao quà cho các bạn thanh niên tham gia minigame.

Bạn Nguyễn Xuân Dung, thành viên nhóm Mắt Xanh – nhóm thanh niên nòng cốt dự án Thanh niên vì Môi trường thuộc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, đồng thời là thành viên Ban tổ chức triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” cho biết: “Phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu mà Việt Nam đã và đang theo đuổi. Trong đó, Kinh tế - Xã hội – Môi trường là 3 trụ cột trong mô hình phát triển bền vững. Vì vậy, việc tổ chức triển lãm với chủ đề về môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng tại Kinh tế Quốc dân, một trường kinh tế top đầu Hà Nội là sự kết hợp đầy đủ của cả ba yếu tố, không chỉ giúp các bạn sinh viên có thêm hiểu biết về tình trạng ô nhiễm trắng ở Việt Nam mà còn khuyến khích các nhà kinh tế trẻ có những biện pháp thiết thực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống và sự bền vững về môi trường”.

Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” được tổ chức bởi Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, với sự tài trợ của Công ty TNHH Nhựa Tái chế Duy Tân. Triển lãm nhằm mục đích sử dụng nghệ thuật lan tỏa đến cộng đồng những thông điệp về sự cấp thiết của bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Trước đó, triển lãm đã được trưng bày tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chuỗi cửa hàng TH true mart và Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình nhân dịp tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2022. Triển lãm đã thu hút gần 1500 người tới tham quan, với gần 1000 người tham gia trò chơi tìm hiểu về môi trường tại triển lãm và nhận quà từ Ban tổ chức.

Nguồn: Kinh tế Môi trường