Đình Thắng ·
1 năm trước
 1368

Giá điện nhà trọ áp định mức, người thuê hưởng lợi

Mặc dù hành lang pháp lý đã được xây dựng rõ ràng; tuy nhiên, hiện nay, phần lớn người thuê nhà trọ vẫn chưa được hưởng mức giá điện, nước sinh hoạt theo đúng quy định của Nhà nước.

Niêm yết quy định về giá điện cho người thuê nhà tại khu chế xuất, tại từng nhà trọ là giải pháp ngành điện triển khai để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, người lao động.

Để sinh viên, người lao động thuê nhà trọ trên địa bàn thành phố được hưởng đúng giá bán điện theo quy định, tránh trường hợp thu không công bằng giữa người sử dụng điện ít và người sử dụng nhiều điện, thời gian qua, Tổng Công ty điện lực TP.HCM đã phối hợp với các địa phương cùng đưa nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi cho sinh viên, người lao động thuê nhà trọ trên địa bàn.

Phần lớn người thuê nhà trọ vẫn chưa được hưởng mức giá điện, nước sinh hoạt theo đúng quy định của Nhà nước. (Ảnh minh họa)

Hơn 200 phòng trọ cho gia đình trẻ, công nhân, người lao động đang được cho thuê ở TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Theo lẽ thông thường, các khu trọ này sẽ tính giá điện theo đồng hồ và tự áp mức giá thông thường là 3.500 đồng/kWh hoặc 3.800 đồng/kWh. Tuy nhiên ở đây, chủ nhà trọ đã đăng ký áp định mức tiền điện khu trọ với công ty điện lực nên chỉ thu người thuê đúng với giá đăng ký là 2.500 đồng/kWh và không tính bậc thang. Như vậy, người thuê trọ được tiết kiệm khoảng 1.000 đồng/kWh.

Chị D, người thuê trọ khu chung cư cao cấp Linh Trung, TP.Thủ Đức, TP.HCM, chia sẻ: "Em sử dụng máy lạnh thoải mái, sử dụng điện nấu nướng... thì tiền điện khoảng 600.000-700.000, chia ra 2 người rất là rẻ".

Với những khu trọ này, vì người trọ thường xuyên biến động, nên khó xác định áp giá điện bậc thang, ngành điện đang áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

Anh Th, Quản lý Khu nhà trọ cao cấp Linh Trung, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho biết: "Mình lắp mỗi phòng một đồng hồ riêng, mỗi tháng họ sử dụng bao nhiêu thì mình tính nhân 2.500 đồng lên ra số tiền họ sử dụng. Như vậy tiền điện sẽ không bị đội giá, theo bậc thang".

Thường xuyên tuyên truyền cho người thuê nhà biết về các chính sách, quy định, niêm yết quy định về giá bán điện cho người thuê nhà trọ tại khu chế xuất, trụ sở khu phố… và tại từng nhà trọ, đây là những giải pháp ngành điện đã triển khai trong suốt thời gian qua để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, người lao động.

Ông Bùi Long Thiện, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty điện lực Thủ Đức, TP.HCM, cho hay: "Phối hợp với chính quyền địa phương, phòng kinh tế TP.Thủ Đức kiểm tra các nhà trọ về giá điện, để thực hiện bán điện đúng giá cho người lao động và xử lý các vi phạm đối với nhà trọ bán giá sai quy định".

EVNHCMC tính đến nay đã cấp định mức cho hơn 1,56 triệu sinh viên và người lao động thuê nhà để ở tại gần 68.000 nhà trọ. Chính điều này đã giúp hàng triệu khách thuê bớt được một nỗi lo hàng tháng, tạo công bằng cho người đi thuê nhà.

Hiện nay, Bộ Công Thương đã đăng tải công khai Dự thảo trên trang thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Công Thương để lấy ý kiến người dân và khách hàng sử dụng điện, đồng thời gửi văn bản tới các Bộ, địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan đề nghị tham gia góp ý. Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, tiếp thu ý kiến và hoàn thiện Dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong quý IV/2022.