Hạnh Nguyễn ·
2 năm trước
 2678

Gia Lai: Công ty TNHH XD và TM Thành Trung thừa nhận khai thác trộm đất để thi công con đường 460 tỷ

Thời gian qua, tại thôn Thống Nhất (xã Ia Ga, huyện Chư Prông, Gia Lai), một công ty đã bị bắt quả tang khai thác trộm đất để làm con đường tỉnh lộ 665. Đáng ngạc nhiên là đơn vị vẫn chưa được cấp phép, còn hồ sơ thì đang trong quá trình hoàn thiện. Đơn vị này chính là Công ty TNHH XD và TM Thành Trung. Câu chuyện cụ thể như thế nào xin theo dõi dưới đây...

Công ty TNHH XD và TM Thành Trung thừa nhận khai thác đất khi chưa được cấp phép

Đặc biệt, chiều 24/4, Công ty TNHH XD và TM Thành Trung bị bắt quả tang khi đang khai thác đất trộm tại thôn Thống Nhất (xã Ia Ga) với diện tích khai thác 600m2, khối lượng khoảng 800m3.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận 1 con đường lớn đã được san ủi để các phương tiện vận tải hạng nặng vào khu khai thác đất, 1 quả đồi rộng lớn đã bị múc nham nhở, đất đã được vận chuyển đi. Cứ 10-15 phút là có 1 chuyến xe chạy từ đây thẳng ra hướng tỉnh lộ 665 – Gia Lai. Những chiếc xe chở đất tung hoành, không che phủ bạt ngang nhiên chạy ầm ầm.

Xe vận chuyển đất khai thác trái phép chạy ngang nhiên trên đường, không che đậy gây bụi và nguy hiểm cho người đi đường.

Phóng viên phối hợp thông tin cho chính quyền địa phương, khi cán bộ xã Ia Ga đến nơi thì chỉ còn lại 1 chiếc máy đào đất. Vụ việc cũng được lập biên bản ngay lập tức. Cụ thể vị trí khai thác đất trái phép xảy ra tại thôn Thống Nhất (xã Ia Ga), diện tích khoảng 600m2.

Tại đây, ông Hồ Văn Hùng - đại diện Công ty TNHH XD và TM Thành Trung thừa nhận, đơn vị mới khai thác được 4 ngày để phục vụ công trình đường tỉnh lộ 665. Đơn vị vẫn chưa được cấp phép, còn hồ sơ thì đang trong quá trình hoàn thiện.

Được biết, dự án "Nâng cấp hạ tầng đường bộ - Nâng cấp, sửa chữa và cải tạo đường tỉnh 665" thuộc Đầu ra 1, Hợp phần 1 của Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB - Tiểu dự án tỉnh Gia Lai do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Công trình xây dựng trên địa bàn huyện biên giới Chư Prông, tỉnh Gia Lai với chiều dài hơn 65 km (điểm đầu giáp QL14 tại xã Ia Băng, đi qua 6 xã, điểm cuối gần Đồn Biên phòng Ia Mơr). Giá trị dự toán xây dựng công trình gần 460 tỷ đồng.

UBND huyện sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan

Nói về vụ việc này, ông Rơ Mah Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Ia Ga cho biết: Vụ việc khai thác đất này chưa được cấp phép của cơ quan chức năng, là vi phạm pháp luật. Do đó, địa phương yêu cầu công ty dừng ngay việc khai thác, di dời toàn bộ phương tiện, máy móc ra khỏi khu vực khai thác đất và tiến hành hoàn thiện các thủ tục về khai thác khoáng sản theo quy định pháp luật. 

UBND xã Ia Ga cũng có tờ trình đề nghị UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý vụ việc. Theo tờ trình, vị trí khai thác đất trái phép được xác định tại tọa độ 0434465-1503773 (thuộc thôn Thống Nhất, xã Ia Ga) với diện tích 600m2 và khối lượng khai thác ước khoảng 800m3 do Công ty TNHH XD và TM Thành Trung khai thác. Căn cứ theo Nghị định 36/2020/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực khoáng sản thì vụ việc vượt quá thẩm quyền của xã.

Khu vực đất khai thác trái phép tại thôn Thống Nhất, xã Ia Ga, huyện Chư Prông.

UBND huyện Chư Prông (Gia Lai) cũng đã có văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các phòng, ban và đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra vụ khai thác đất trái phép.

Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện hoàn thiện hồ sơ, tham mưu UBND huyện xử lý hành vi vi phạm đối với Công ty TNHH XD và TM Thành Trung.

Trao đổi về vụ việc, ông Từ Ngọc Thông – Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết, quan điểm của huyện là sai thì phải xử lý nghiêm, đúng theo quy định pháp luật. Về nghi vấn sau khi phóng viên báo tin vụ việc, các phương tiện chuyên chở đất đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường, ông Thông khẳng định không có khả năng để lộ thông tin. Trường hợp các phương tiện đã tẩu tán khỏi hiện trường mà phóng viên đã ghi nhận được, nếu không làm rõ được thì xem xét yêu cầu cơ quan công an vào cuộc xác minh, xử lý.

"Do vụ việc vừa xảy ra nên chưa có hướng xử lý cụ thể. Sau khi hoàn thiện hồ sơ và xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH XD và TM Thành Trung khai thác đất trái phép, UBND huyện sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan", ông Thông nói.