Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 1887

Gia Lai: Để trạm trộn bê tông trái phép tại dự án điện gió 'lộng hành' và câu hỏi về trách nhiệm của UBND xã An Thành

Trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành nằm ngay cạnh QL19, chỉ cách trụ sở UBND xã An Thành khoảng 1km, thế nhưng vẫn xảy ra tình trạng trạm trộn hoạt động không phép vô cùng nhức nhối. Trong chuyện này, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND xã An Thành?

Để phục vụ thi công dự án điện gió, Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành (địa chỉ trụ sở chính ở quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã đặt trạm trộn bê tông tại thôn 5, xã An Thành, huyện Đắk Pơ (Gia Lai) từ tháng 6/2021. 

Về khu vực đặt trạm trộn bên tông, mặc dù trạm trộn này đã hoạt động từ tháng 6/2021 nhưng Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành không có hợp đồng thuê đất, không lập hồ sơ về bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Định – Phó Chủ tịch UBND xã An Thành cũng xác nhận điều đó. 

Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành

Mặc dù trạm trộn này đã hoạt động từ tháng 6/2021 nhưng Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành không có hợp đồng thuê đất, không lập hồ sơ về bảo vệ môi trường

UBND xã yêu cầu ông Nguyễn Tuấn Anh– Trưởng trạm trộn bê tông tươi của Công ty Thái Thành ngưng hoạt động, liên hệ UBND xã để được hướng dẫn cụ thể các thủ tục, điều kiện hoạt động. Thế nhưng bất chấp thông báo cấm, những ngày sau đó, trạm trộn bê tông tiếp tục hoạt động, xe chở bê tông vào ra liên tục, gây ô nhiễm môi trường và bất an cho người dân sinh sống trên địa bàn.   

Được biết trạm trộn bê tông này phớt lờ thông báo cấm hoạt động không chỉ một lần. Ngày 12/9, Sở Công Thương phối hợp với Sở TNMT Gia Lai, UBND huyện Đăk Pơ kiểm tra, đề nghị UBND huyện Đăk Pơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi sai phạm và kiên quyết đình chỉ hoạt động của trạm bê tông này.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Công ty Thái Thành nếu có nhu cầu hoạt động thì phải thực hiện các thủ tục để được cấp phép theo quy định, chậm nhất trước ngày 12/10. Nếu đơn vị không có nhu cầu tiếp tục hoạt động thì phải di dời, hoàn trả mặt bằng cho địa phương trong vòng 60 ngày, kể từ ngày 12/10. Nếu quá thời gian nêu trên, Công ty Thái Thành không thực hiện thì sẽ xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, tiếp tục không chấp hành yêu cầu của UBND huyện, xe ben, xe tải chở cát sạn, xi măng của Công ty vẫn tập kết vật liệu tại trạm trộn để hoạt động. Khi thấy có bóng dáng cơ quan chức năng thì lập tức “án binh bất động”.

Theo Dân Việt, cuối tháng 9/2021, lãnh đạo UBND xã An Thành cùng phòng TNMT huyện Đăk Pơ một lần nữa có mặt tại hiện trường, lúc này trạm trộn vẫn hoạt động nên đã lập biên bản vụ việc. Thế nhưng, đại diện của trạm bê tông Thái Thành đã không thừa nhận, không ký biên bản sự việc.

Có thể thấy, việc trạm trộn bê tông tại thôn 5, xã An Thành, huyện Đắk Pơ hoạt động sai phép gây ô nhiễm môi trường và bất an cho người dân sinh sống trên địa bàn là vấn đề nhức nhối. Mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần, thậm chí lập biên bản, xử phạt hành chính, nhưng trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động lén lút và bất chấp yêu cầu của cơ quan chức năng. 

Đến thời điểm hiện tại Công ty Cổ phần Thương mại Thái Thành vẫn không thể bổ sung giấy phép xây dựng trạm trộn bê tông cũng không thực hiện di dời. 

Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành

Khi thấy có bóng dáng cơ quan chức năng thì trạm trộn này lập tức “án binh bất động”

Vậy nhưng có một điều đáng nói là trạm trộn bê tông của Công ty Thái Thành được xây dựng trái phép không phải trên khu vực xa xôi hiểm trở gì, mà được xây dựng chính trên phần đất do UBND xã quản lý, nằm ngay cạnh QL19, chỉ cách trụ sở UBND xã An Thành khoảng 1km. 

Rõ ràng UBND xã đã buông lỏng quản lý nên phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Sau khi kết thúc sự việc sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo xã.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trạm trộn bê tông nằm ngay cạnh QL19, chỉ cách trụ sở UBND xã An Thành khoảng 1km thế nhưng vẫn xảy ra tình trạng trạm trộn hoạt động không phép nhức nhối như trên. Trong chuyện này, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND xã An Thành? Có hay không chuyện UBND các cấp đã buông lỏng quản lý khiến trạm trộn bê tông hoạt động không phép trong suốt một khoảng thời gian dài?