Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 2941

Giá nhà tập thể cũ cao ngang giá chung cư cao cấp tại Hà Nội dù xuống cấp nghiêm trọng, nguyên nhân do đâu?

Mặc dù thị trường đang phải hứng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, thế nhưng nhiều chung cư cũ tại Hà Nội vẫn được rao bán với mức giá ngang với chung cư cao cấp, lên đến từ 40 - 50 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi cả trăm triệu đồng/m2. Tại sao phân khúc chung cư cũ lại tăng giá chóng mặt đến vậy? Nguyên nhân là gì?

Trước bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, hoạt động giao thương không thiết yếu phải đóng cửa, giao dịch mua bán tập thể cũ Hà Nội bỗng trở nên sôi động, giá tăng từ 5 - 10% so với trước. Cụ thể, giá tập thể cũ vẫn luôn cao ngang giá chung cư cao cấp tại Hà Nội, từ 40 - 50 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi cả trăm triệu đồng/m2.

Được biết, nguyên nhân là bởi các khu tập thể cũ thường nằm ở nội đô, sở hữu vị trí đất “vàng”, thậm chí đất “kim cương”. Các khu tập thể cũ hầu hết đều là những căn nhà có tuổi đời vài chục năm. Các căn hộ chủ yếu có diện tích nhỏ khoảng tầm 40-50m2 và được xây theo thiết kế cũ, nên về mặt mỹ quan cũng như giá trị sử dụng không được nhiều khách hàng ưa chuộng. Chính vì vậy, phân khúc này vốn không sôi động lại càng kén khách và chỉ những người thích vị trí trung tâm mới muốn mua.

nhà tập thể cũ

Ảnh: Công an nhân dân

Theo thông tin từ Báo VTC, anh Nguyễn Quân, một môi giới bất động sản chuyên giao dịch các căn hộ tập thể cũ chia sẻ, thời gian gần đây, sau một thời gian bị "thất sủng", thị trường nhà tập thể cũ bỗng sôi động trở lại với mức giá lên tăng lên đến 5 - 10%.

"Hồi sinh" đầy bất ngờ

Đơn cử, 1 căn tập thể cũ 46m2 ở Ngọc Hà (quận Ba Đình) vào đầu năm 2021 được chủ nhà rao bán với giá 1,6 tỷ đồng (khoảng 35 triệu đồng/m2). Đến tháng 7 vừa qua, giá đã được đẩy lên 2 tỷ đồng, tương đương khoảng 43 triệu đồng/m2.

Một căn hộ tập thể khác tại quận Đống Đa trước đây được chủ nhà rao bán với giá 1,8 tỷ đồng, nay cũng tăng lên 2,1 tỷ đồng. Nhà này có diện tích trên sổ là 40m2, nhưng chủ nhà đã cơi nới “chuồng cọp” nên diện tích sử dụng lên tới 50 m2.

Khi được hỏi về lý do tăng giá, anh Quân được chủ nhà chia sẻ có khá nhiều người hỏi và ngỏ ý muốn mua nên chủ nhà biết giá trị căn hộ tập thể vẫn còn có thể khai thác được.

Theo anh Quân, đây không phải là 1, 2 trường hợp đơn lẻ mà qua khảo sát và tìm hiểu, anh nhận thấy thời gian gần đây giá nhà tập thể cũ tăng rõ rệt, bất chấp nhiều nhà cũ nát, thậm chí là xuống cấp nghiêm trọng.

"Chắc chắn nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm trở lại phân khúc này. Nếu như trước đây, vài ba tháng mới có vài người nhờ tìm căn hộ tập thể cũ, thì hiện tại, trong tháng 7 vừa qua, tôi bán được 3 căn, còn người tìm hiểu thông tin thì còn nhiều hơn nữa”, anh Quân nói.

Nhiều môi giới bất động sản cũng khẳng định, đây là sự "hồi sinh" khá nổi bật trên thị trường nhà đất nửa đầu năm 2021. Cách đây khoảng 5- 6 năm trước, khi làn sóng cải tạo tập thể cũ được Hà Nội đẩy mạnh thì nhiều nhà đầu tư bắt đầu săn lùng, tìm mua nhằm chờ cải tạo để được đền bù giá cao. Chính vì vậy, thời điểm những năm 2014, 2015, nhà tập thể càng cũ nát càng được ưa chuộng, giá tăng mạnh, từ 10 - 15%, lên mức chủ yếu 40 - 80 triệu đồng/m2. 

Tuy nhiên, thời gian dài sau đó, những khó khăn trong cải tạo chung cư, tập thể cũ bắt đầu lộ diện như: Giá đền bù quá cao, bị hạn chế chiều cao…đã khiến nhiều nhà đầu tư không ai còn mặn mà với phân khúc này. Giá nhà tập thể cũ lập tức giảm 10 - 20% so với thời "hoàng kim".

chung cư tập thể cũ

Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Các dự án nhà chung cư mới mọc lên khắp nơi cũng khiến nhà tập thể cũ nhanh chóng thất thế trên thị trường. Nhu cầu mua nhà ở của người dân, đặc biệt là giới trẻ đã thay đổi, ưa chuộng các căn hộ chung cư hơn bởi thiết kế hiện đại với nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm. Trong khi đó, nhà tập thể thường bị chê là xuống cấp, kèm theo nhiều bất tiện như thiếu chỗ gửi xe, không gian chật chội... 

Trước sự gia tăng chóng mặt trở lại của phân khúc tập thể cũ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng trở nên phức tạp khiến thị trường dấy lên không ít sự bất ngờ, bởi lẽ các chung cư trong khu tập thể cũ đã có tuổi đời khá lâu, các cơ sở vật chất cũng như tiện nghi không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại hiện nay.

Hơn nữa, các khu tập thể này cũng đứng trước nguy cơ cải tạo, xây dựng lại, đây là một việc cần có lộ trình cụ thể và cân nhắc nhiều yéu tố. Thế nên,những người mua ở đây có thể sẽ phải chấp nhận sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, khi đến tận 15 năm vẫn không thể chờ được ngày đền bù.

Việc mua hay không phân khúc này thuộc quyền quyết định của người mua, tuy nhiên cần thận trọng và suy nghĩ kỹ càng trước khi quyết định để tránh những hậu quả có thể xảy đến. Nếu là bạn, bạn có mua không? Nếu có ý kiến nào khác, hãy để lại để chúng ta cùng thảo luận nhé!

Nguồn: