TM ·
2 năm trước
 40663

Giải pháp giữ ổn định xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Nga

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga ở Đông Nam Á và thứ 6 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 1 năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Nga đạt 17 triệu USD.

Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT đã họp bàn để tìm giải pháp giữ ổn định xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào chiều 2/3.

Có những doanh nghiệp đã giao hàng cho đối tác ở Nga nhưng chưa nhận được tiền và đang băn khoăn về việc sẽ thu tiền hàng như thế nào khi Nga bị loại khỏi hệ thống Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu SWIFT.

 

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga liên tục tăng những năm gần đây. Năm 2021, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nga đạt khoảng 550 triệu USD, chiếm khoảng 1/10 tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam sang Nga, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga năm 2021 đạt khoảng 7,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tức chỉ chiếm khoảng hơn 1% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy rằng tỷ trọng trên là không quá lớn, nhưng có thể chịu những tác động gián tiếp. Việc các nước áp đặt lệnh trừng phạt với Nga có thể đặt ra thách thức với những doanh nghiệp Việt Nam có nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ Nga và xuất khẩu thành phẩm sang các thị trường khác.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương các đơn vị trực thuộc Bộ tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ giữa 2 Bộ trong việc đánh giá tình hình, tăng cường cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với biện pháp phòng vệ thương mại có thể xảy ra trong tình hình thời điểm này.

Ngày 26/2, Mỹ và các quốc gia đồng minh đã quyết định loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, nhằm đáp trả chiến dịch của nước này tại Ukraine. Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, khi Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế thì các quốc gia là đối tác có giao thương với Nga (trong đó có Việt Nam) sẽ chịu tác động nhất định.

Việc Nga bị ngắt khỏi hệ thống SWIFT có thể khiến các giao dịch thanh toán, chuyển tiền quốc tế từ Việt Nam sang Nga phần nào bị ảnh hưởng.

Bùi Hằng (T/h)