Bích Ngọc ·
28 tuần trước
 5400

Giải pháp nào để tăng tốc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng?

Cho đến nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở công nhân mới chỉ giải ngân được phần rất nhỏ. Theo các chuyên gia, thay vì tập trung NƠXH thì nên mở rộng đối tượng cho vay với phân khúc nhà ở thương mại giá trung bình.

Chậm do thiếu nguồn cung

Được biết, tính đến nay mới chỉ có Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 3 dự án NƠXH tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh và Bắc Ninh. Số tiền giải ngân là 82,7 tỷ đồng.

Tính từ tháng 4 đến nay, trên cả nước mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong khi đó, cả 4 ngân hàng có vốn nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng cam kết mỗi ngân hàng sẽ cho vay 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đánh giá, việc chậm giải ngân gói tín dụng NƠXH, nhà ở công nhân là do thiếu nguồn cung và các địa phương phê duyệt dự án chậm...

Theo một lãnh đạo ngân hàng trong nhóm 4 ngân hàng quốc doanh, ngân hàng đang tiếp cận nhiều dự án, tuy nhiên quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc. Khi thực hiện, vấn đề giải quyết các thủ tục pháp lý gây mất rất nhiều thời gian cho các doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, để đẩy nhanh nguồn cung, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện thể chế, pháp luật về nhà ở xã hội theo hướng dành đủ quỹ đất để phát triển NƠXH, đồng thời có ưu đãi hấp dẫn hơn cho chủ đầu tư và giảm bớt các thủ tục trong việc xác định đối tượng mua nhà…

Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng hoàn thành, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương. Làm rõ các mục tiêu về NƠXH dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp làm cơ sở để chấp thuận đầu tư các dự án và đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các dự án đang triển khai thực hiện, dự án đã có chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, địa phương phải công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư NƠXH cho doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư, cân đối bố trí ngân sách địa phương để khuyến khích, ưu đãi thêm để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển NƠXH.

Mở rộng sang nhà ở thương mại bình dân, trung cấp?

Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, các chương trình vay ưu đãi từ trước đến nay đều trong tình trạng giải ngân chậm. Gói 30.000 tỷ đồng cho NƠXH trước đây cũng giải ngân chậm, sau đó gói này triển khai nhanh hơn khi được mở rộng áp dụng cho cả nhà ở thương mại giá rẻ.

Được biết, con số giải ngân gói tín dụng mới chỉ được ký cho các tỉnh còn Hà Nội và TP.HCM thì không có dự án nào, theo ông Hiển, đây vấn đề cần xem xét lại do đây chính là 2 địa phương cần giải ngân nhất với nhu cầu nhà ở lớn. Ông Hiển cho răng TP.HCM, Hà Nội cần làm rõ đến thời điểm hiện tại đang có bao nhiêu dự án NƠXH đã đi vào hoàn thiện về pháp lý và triển khai và nếu không có dự án triển khai trong năm 2023, người mua nhà cũng chưa cần tiếp cận với gói hỗ trợ tín dụng.

Ông Hiển cho biết, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được triển khai có tính uyển chuyển hơn khi đối tượng áp dụng cho người mua nhà vay rộng hơn. Việc hỗ trợ nhà cho người có thu nhập thấp là cấp thiết nhưng cần phải có định hướng rõ và phù hợp với từng giai đoạn của thị trường. Theo ông, bên cạnh vấn đề nguồn cung hiện nay nhà ở xã hội đang gặp khó thì Ngân hàng Nhà nước nên mở rộng nhóm đối tượng cho vay cả chủ đầu tư, người mua nhà ở phân khúc nhà ở trung bình. Trước hết thử nghiệm với số tiền 30.000 tỷ đồng, sau đó nếu khó khăn vướng mắc thì tiếp tục chỉnh sửa để giải ngân.

Theo chuyên gia này, gói tín dụng nên hướng tới nhóm người dân mua nhà ở bình dân và trung cấp sẽ ý nghĩa và thiết thực hơn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6936102866449410/?