Thuỳ Linh ·
2 năm trước
 3819

Giảm tiền điện đợt 3 sẽ bắt đầu vào tháng 7

Theo Bộ Công Thương, các nhóm đối tượng được hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện sẽ được hưởng đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021. Việc giảm giá, hỗ trợ tiền điện sẽ được trừ ngay trong hóa đơn phát hành từ tháng 7 tới.

Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản hướng dẫn EVN, các Tổng công ty Điện lực và Cở Công Thương các tỉnh, thành phố thực hiện ngay việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 trong 7 tháng liên tiếp, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2021 của Bộ Công Thương, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Trần Tuệ Quang cho biết, tính đến hết ngày 16/6, công suất và sản lượng của hệ thống điện quốc gia đã ghi nhận đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý, những ngày đầu tháng 6/2021, sản lượng của hệ thống điện quốc gia đạt 880,3 triệu kWh, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 10,3% so với sản lượng cực đại năm 2020. Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cũng nhìn nhận, tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ thống trong 6 tháng đầu năm 2021 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước.

Giảm tiền điện đợt 3

Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 đã xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trên cơ sở phân tích đánh giá lựa chọn các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; xem xét khả năng cân đối tài chính của EVN và các yếu tố đảm bảo việc giảm giá điện, giảm tiền điện không tạo ra áp lực tăng giá điện trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành báo cáo Chính phủ phương án giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3.

Theo ông Quang, ước tính tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt này khoảng 1.200 đến 1.300 tỉ đồng.

Các nhóm đối tượng được hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện sẽ được hưởng đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021. Việc giảm giá, hỗ trợ tiền điện sẽ được trừ ngay trong hóa đơn phát hành từ tháng 7 tới.

Các đối tượng được hưởng giảm giá điện, giảm tiền điện được Chính phủ quy định khá rõ. Cụ thể, giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Luật Du lịch từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất. Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 không thu phí.

Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm SARS-CoV-2.

Bộ Công Thương cũng nêu rõ, không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thu phí cách ly y tế tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/2/2021 về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số cơ chế đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Danh sách các cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 không thu phí được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bộ Quốc phòng, bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Sau thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện nêu trên các đơn vị bán lẻ điện tiếp tục áp dụng giá bán điện theo quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT của Bộ Công Thương hoặc tại quy định khác thay thế.

Liên quan đến vấn đề giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3, ông Trần Tuệ Quang cho biết, trong năm 2020, để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân do tác động của dịch Covid-19, sau khi đề xuất và được Chính phủ chấp thuận, Bộ Công Thương đã hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt, tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện trong năm 2020 khoảng gần 12.300 tỉ đồng.

Trong đó, đợt 1 giảm giá cho hơn 27 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm khoảng 9.300 tỉ đồng. Đợt 2 hỗ trợ giảm giá điện cho khoảng 25,4 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm gần 3.000 tỉ đồng. 

“Việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đã góp phần phục hồi kinh tế và hỗ trợ trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước đặc biệt là các hộ thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội, các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp hoạt động logistics”, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực nhấn mạnh.

Nguồn