Bích Ngọc ·
25 tuần trước
 8685

Giao dịch bất động sản: Hơn 80% thực hiện qua môi trường online

Theo số liệu thống kê, hiện nay có đến hơn 80% giao dịch bất động sản là thực hiện qua môi trường online.

Tại hội thảo “Môi giới trong kỷ nguyên công nghệ - Thay đổi để bứt phá” do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) tổ chức, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư và phát triển MinGroup cho biết, hoạt động môi giới bất động sản thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao dịch, bảo đảm chất lượng hoạt động của lĩnh vực bất động sản, qua đó, góp phần phát triển và ổn định thị trường. Nhiều môi giới bất động sản đã có thể an cư lập nghiệp nhờ mua bán đất đai trong thời điểm “nóng sốt”. Tuy vậy, với bối cảnh có nhiều thay đổi, công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ cũng khiến môi giới bất động sản cũng gặp không ít thách thức.

Theo ông Cường, nghề môi giới bất động sản có mức độ cạnh tranh cao khi có thể hoạt động tự do, gần như không có rào cản về tuổi đời hay giới tính... Thậm chí, lao động tay ngang từ các ngành nghề đều có thể dễ dàng tham gia kết nối thực hiện giao dịch. Chính vì vậy, thách thức trong nghề môi giới bất động sản không còn chỉ ở việc tiếp cận khách hàng, mà còn ở việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ, hỗ trợ tối đa quá trình liên kết khách hàng tự nhiên, dồi dào.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vars cho biết, từ năm 2006 nghề môi giới bất động sản tại nước ta chính thức được thừa nhận trong Luật Kinh doanh bất động sản, cho tới nay, lực lượng môi giới đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê, trên thị trường hiện có hơn 300.000 người hoạt động trong ngành môi giới bất động sản. Mỗi năm, đội ngũ môi giới kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công.

Cũng theo Phó Chủ tịch Vars, hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản vẫn chưa được kiểm soát tốt. Có nhiều môi giới vẫn thiếu kiến thức và kỹ năng chuyên môn, chưa có tính chuyên nghiệp, hiểu biết pháp luật hạn chế. Đặc biệt là còn một lượng lớn cá nhân hành nghề môi giới bất động sản tự do, không có chứng chỉ hành nghề, không tuân thủ quy định của pháp luật. Điều này làm ảnh hưởng đến cái nhìn về nghề môi giới bất động sản của cộng đồng và xã hội.

Vì thế, với sự biến động và thay đổi liên tục của thị trường, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước đột phá, tác động to lớn đến tất cả lĩnh vực. 

Trong lĩnh vực bất động sản, cách mạng 4.0 đem đến nhiều lợi ích cho môi giới bất động sản như: tiếp cận với xu hướng công nghệ hóa, xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua ứng dụng, phương tiện trực tuyến để tăng cơ hội kết nối giao dịch; tăng khả năng tiếp cận khách hàng... Chính vì vậy, việc nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững rất cần thiết.

Được biết, có đến hơn 80% giao dịch bất động sản thực hiện qua môi trường online. Sử dụng công nghệ trong hoạt động môi giới bất động sản hiện nay đang được thực hiện tích cực để giảm thiểu rủi ro trong giao dịch, giúp tạo lòng tin khách hàng. Cùng với đó, phía cơ quan quản lý nhà nước cũng dễ dàng giám sát và quản lý. 

Ông Nguyễn Anh Kha - CEO Vars Connect cho rằng, giữa bối cảnh thông tin đa chiều, có cả những thông tin sai lệch, gây nhiễu loạn thị trường thì cần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, hướng đến các dịch vụ cung cấp thông tin minh bạch cho thị trường.

Tuy nhiên, trong ngành bất động sản, một ứng dụng hiệu quả cần tích hợp nhiều tính năng, yếu tố để tạo ra trải nghiệm toàn diện cho môi giới, khách hàng, đồng thời đáp ứng 3 yếu tố chính.

Đầu tiên là tiếp cận được dự án mới giúp môi giới truy cập dự án bất động sản dễ dàng. Tiếp đó, phải tối ưu hóa giao dịch, hỗ trợ môi giới tìm kiếm khách hàng, quản lý thông tin giao dịch, tài liệu, thời hạn một cách hiệu quả. Và cuối cùng là cung cấp cơ hội cho các môi giới chia sẻ thông tin và kết nối với nhau, hình thành một cộng đồng mạng mạnh mẽ, tăng độ nhận diện cá nhân, tạo ra môi trường hợp tác, hỗ trợ trong ngành.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7046639552062407/?