Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 2179

Giữa thời tiết nắng nóng gay gắt 40 độ tại Hà Nội, nhiều người lao động vẫn vất vả mưu sinh

Theo các chuyên gia y tế, nắng nóng là điều kiện thuận lợi dẫn đến đột quỵ, đặc biệt là những người có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao… Thế nhưng chúng ta thấy đấy, nhiều người lao động không thể thay đổi lịch làm việc nhiều, rất nhiều người không thể nghỉ việc chỉ vì trời nắng...

Đón cái nắng đến gần 40 độ C. Dù nhiệt độ lúc nào cũng khiến hà nội như 'rang' thì trên các ngả đường vẫn có rất nhiều người phải đội nắng mưu sinh. Những ngày này, Hà Nội càng trở nên nắng nóng khiến nhiều người lao động, nhất là những người lao động ngoài trời trở nên vất vả hơn bao giờ hết. 

Không còn cách nào khác, nhiều người lao động vẫn phải chôn chân ngoài đường khi ánh mặt trời chiếu xuống cùng cái nóng ở mặt đường bốc lên.

Tiết trời nóng lực là nỗi ám ảnh lớn với những người công nhân cây xanh. Lịch làm việc không thể thay đổi nhiều. Mỗi ngày, người nhân viên cây xanh phải đi xử lý, tỉa tót và tưới nước cây xanh khắp địa bàn Hà Nội. Họ phải thay ca thu dọn liên tục, từ sáng sớm đến khi trời tối, kể cả thời gian nắng nhất trong ngày để đảm bảo công việc, giữ gìn mỹ quan đô thị trên khắp các tuyến đường. 

nắng nóng

Tiết trời nóng lực là nỗi ám ảnh lớn với những người công nhân cây xanh. Lịch làm việc không thể thay đổi nhiều

Theo Vietnam+, Anh Vũ Văn Tùng, tài xế công nghệ hãng Gojek cho biết mặc dù đã đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng loại dày dặn, đi giầy vải kín mít, nhưng cái nắng dưới đường nhựa như rang khiến người anh luôn vã mồ hôi, rát da thịt và mệt rã rời.

"Mới 9 giờ sáng mà trời đã như thiêu, nếu có khách thì ai cũng vội vã đi cho nhanh để nghỉ. Nhiều lần tôi choáng váng, phải vào chỗ bóng râm để trú tạm và bổ sung chai nước lạnh giải nhiệt... Với người lao động như chúng tôi, chỉ mong thời tiết đừng quá khắc nghiệt như hiện nay...,” anh Tùng chia sẻ.

Không chỉ riêng tài xế công nghệ như anh Tùng, bà Lệ (quê Bắc Ninh) cũng đang cằm cùi nhặt từng lọ nước, chai nhựa khu vực bãi phế thải xung quanh chợ Long Biên. Bà Lệ cho biết cuộc sống ở quê vất vả nên phải lặn lội xa xôi lên Thủ đô để kiếm tiền gửi về quê.

Những ngày này, Hà Nội càng trở nên nắng nóng khiến đôi vai của người phụ nữ đã ngoài ngũ tuần trở nên nặng nề hơn. “Ngày thường thì không sao, nhưng hôm nay nắng gắt quá khiến tôi đuối sức. Nhưng không làm thì không có cơm ăn nên lại phải cố một chút rồi về nghỉ sau,” bà Lệ kể.

Có thể nói, những công việc mà tất cả những người lao động đang phải làm ngoài đường dưới cái nắng như chan lửa không bao giờ dễ dàng. Nhìn những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, mới thấy những đồng tiền họ kiếm ra thực sự có ý nghĩa.

Theo các chuyên gia y tế, nắng nóng là điều kiện thuận lợi dẫn đến đột quỵ, đặc biệt là những người có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao…

Đề phòng ngừa đột quỵ, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế đi ngoài trời vào thời điểm trưa nắng từ 10 giờ đến 16 giờ, nếu phải làm việc, cần trang bị những biện pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe; cân đối giữa làm việc, nghỉ ngơi để tránh quá sức.