Lan Anh ·
2 năm trước
 3038

Hà Nam: CTCP Amaccao tiếp tục đổ thải gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khi chưa được thuê đất?

Khoan chưa nói đến chuyện trách nhiệm của Công ty Cổ phần Amaccao đối với môi trường địa phương ở đâu. Tôi đặt câu hỏi rằng tại sao Công ty Cổ phần Amaccao có thể đổ thải trên diện tích hàng nghìn m2 trên địa bàn phường Châu Sơn trong khi chưa được thuê đất?

Gần đây, người dân tại phường Châu Sơn (TP.Phủ Lý, Hà Nam) và người dân tại thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm, Hà Nam) liên tục phản ánh Công ty Cổ phần Amaccao có hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Amaccao là doanh nghiệp chuyên chuyên sản xuất cọc, ống cống… bằng bê tông đóng trên địa bàn phường Châu Sơn, TP Phủ Lý. Công ty Amaccao đã sử dụng hàng trăm m3 vật liệu phế phẩm từ bê tông sau đó san lấp, tập kết trên một khu đất rộng lớn khiến môi trường bị ô nhiễm, trong quá trình san lấp gây bụi mù mịt tại khu vực lân cận. Việc chôn lấp còn gây ảnh hưởng đến nguồn nước. 

Công ty Amaccao tự ý đổ chất thải, san lấp một diện tích đất lớn khi chưa được giao đất, cho thuê đất

Theo PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, Công ty Amaccao đổ chất thải trên diện tích đất rộng hàng nghìn m2. Xung quanh khu vực này quây tôn cao khoảng 2m. Bên trong, Công ty tập kết, san lấp diện tích đất bằng hàng trăm m3 phế thải bê tông, cọc bê tông. Số lượng chất thải trên được chất cao khoảng 3m, người và phương tiện lưu thông qua khu vực có thể dễ dàng nhìn thấy được.

San lấp trên diện tích lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường là vậy, thế nhưng trên thực tế, Công ty Amaccao chưa hề được chính quyền địa phương giao đất, cho thuê đất tại khu vực phường Châu Sơn. Ông Vũ Văn Yên, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn thừa nhận khu đất nói trên dự kiến sẽ cho Công ty Amaccao thuê để sử dụng, sản xuất. 

"Mặc dù chưa giao đất, cho thuê đất cho Công ty Amaccao nhưng do các hộ dân tại đây hay vi phạm nên anh em tôi bàn nhau để Công ty này quây tôn khu vực này lại" - ông Yên cho biết. Ông Yên cũng khẳng định đã nắm được sự việc, lập biên bản xử phạt nhưng không thể đưa ra được giấy tờ để chứng minh.

Được biết, việc Công ty Cổ phần Amaccao đổ phế thải, cọc bê tông, xả thải nước bê tông… gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Châu Sơn không phải lần đầu tiên. Mà trước đó, vào đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Amaccao đã từng bị xử phạt 270 triệu đồng, đình chỉ thoạt động 4,5 tháng do tự ý đổ phế thải bê tông ra khu vực mỏ chưa hoàn nguyên. 

Câu chuyện trên cũng có trách nhiệm của UBND phường Châu Sơn. Thời điểm đó, phường đã cho phép Công ty Cổ phần Amaccao đổ phế thải với lý do khu vực này là đất để không, phường tạm thời cho Công ty mượn để đổ phế thải. Tuy nhiên, việc đổ thải của Công ty Amaccao đã gây ô nhiễm nghiêm trọng ngay trong năm 2020. 

Công ty Amaccao đổ phế thải bê tông, cọc bê tông, khấu kiện… ra khu vực mỏ đá chưa hoàn nguyên, chưa cải tạo môi trường gây ô nhiễm vào năm 2020

Ngày hôm nay, chúng ta lại nhìn thấy câu chuyện cũ lặp lại, Công ty Amaccao tiếp tục đổ thải gây ô nhiễm. Chúng ta đặt câu hỏi rằng khu vực tập kết, san lấp hàng nghìn m2 với rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn đến môi trường sống xung quanh mà Công ty Cổ phần Amaccao đang đổ thải thời gian qua, chính quyền địa phương, mà cụ thể là UBND phường Châu Sơn có nắm được hay không? 

Ông Vũ Văn Yên, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn cũng khẳng định đã nắm được sự việc, nhưng ông đã có kiến nghị, đề nghị gì đối với Công ty Cổ phần Amaccao về trách nhiệm môi trường? 

Tại sao một doanh nghiệp có thể đổ thải trên diện tích lớn đến như vậy trong khi chưa được thuê đất? Vậy, trách nhiệm của Công ty Cổ phần Amaccao đối với môi trường địa phương ở đâu? Tất cả các doanh nghiệp sản xuất khi đóng trên địa bàn cần có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), vậy, Công ty Cổ phần Amaccao đã thực hiện trách nhiệm này như thế nào? 

Năm 2020, công ty này đã từng bị xử phạt 270 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động nhiều tháng vì vvi phạm trong lĩnh vực môi trường, mức phạt này có chăng đã đủ răn đe, để đến 2021, Công ty Cổ phần Amaccao lại tiếp tục mắc phải một lỗi tương tự? 

Cần cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ trách nhiệm để trả lại môi trường trong sạch và trả lại an toàn cuộc sống cho bà con phường Châu Sơn!