Khánh Chi ·
2 năm trước
 2015

Hà Nội: 3 tiêu chí để xe buýt có thể hoạt động trở lại là gì?

Khi thành phố nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9 tới, xe buýt là một loại hình không thể hoạt động theo phân vùng, khu vực hạn chế. Vậy nên, cần xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động xe buýt.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt khi thành phố nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9 tới.

Đảm bảo 3 tiêu chí

Theo rà soát của Sở GTVT Hà Nội, khác với phương án cho các loại hình vận chuyển như: Shipper, taxi, xe công nghệ... có thể hoạt động trong vùng xanh hoặc phạm vi mở rộng tại 19 quận, huyện đang giảm nguy cơ về dịch bệnh, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không thể hoạt động theo phân vùng, khu vực hạn chế. 

Thực tế, do có tính kết nối mạng lưới liên tuyến hoạt động, nên xe buýt cần có không gian rộng để thực hiện lộ trình. Vì vậy, Sở GTVT xây dựng phương án đưa xe buýt vào hoạt động trở lai dựa trên các tiêu chí đảm bảo có thể chạy liên vùng và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, sẽ có 3 tiêu chí được lựa chọn để xe buýt có thể hoạt động, gồm: Thẻ xanh; tần suất hoạt động và lộ trình chạy liên tuyến.

xe buýt hoạt động trở lại

Điều kiện "cần" cho xe buýt hoạt động trở lại

Với tiêu chí thẻ xanh, Sở GTVT yêu cầu tất cả xe lái, phụ xe khi trở lại hoạt động phải có thẻ xanh về tiêm vaccine COVID-19. Phương tiện hoạt động phải được khử khuẩn trước, sau chuyến đi và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch khi hoạt động theo quy định của nhà chức trách.

Đối với tiêu chí tần suất hoạt động, sau 21/9, căn cứ tình hình thực tế công tác phòng chống dịch, Sở GTVT sẽ đưa ra phương án xe buýt hoạt động 50% công suất (trên xe không chở quá 50% hành khách theo số ghế), sau 15 ngày sẽ có tính toán để điều chỉnh. 

Riêng tiêu chí về lộ trình, các tuyến buýt hoạt động trong khu vực vùng xanh sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ, nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Đề cập đến tiến độ triển khai, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi trình phương án và báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở GTVT sẽ có phương án hướng dẫn chi tiết để các xí nghiệp, công ty vận hành xe buýt thực hiện.

Khuyến cáo hành khách

Đối với hành khách có nhu cầu di chuyển bằng xe buýt, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo cần thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”; khai báo y tế điện tử (chỉ khai báo y tế bằng giấy theo mẫu tờ khai của Bộ Y tế khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử); hạn chế nói chuyện, ăn uống trên suốt chuyến đi và chủ động khai báo nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, khó thở. Bên cạnh đó, các xe buýt cũng đã cài đặt hệ thống phần mềm cảnh báo hành khách không đeo khẩu trang, vi phạm quy định phòng chống dịch để kịp thời thông báo lái, phụ xe nhắc nhở hành khách.

xe buýt hoạt động trở lại

Phần mềm phát hiện hành khách trên không đeo khẩu trang

Với lái, phụ xe, nhân viên phục vụ tại các nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) phải được đánh giá an toàn trong phòng chống dịch theo quy trình trước, trong và sau khi kết thúc thời gian làm việc theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội.

Trên xe buýt, lái xe phải niêm yết khuyến cáo của Bộ Y tế về yêu cầu thực hiện phòng chống dịch COVID-19 và số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế và Bộ Y tế; trang bị dung dịch sát khuẩn tay, thùng rác có nắp đậy thuận tiện. Phương tiện được khử khuẩn trước và sau mỗi chuyến đi. Hệ thống loa trên xe cần thông báo điểm dừng kết hợp thông báo tình hình dịch bệnh tại địa phương, cả nước và các yêu cầu phòng chống dịch với tần suất hợp lý.

Ngoài ra, trong bộ tiêu chí đảm bảo điều kiện để xe buýt hoạt động trở lại, Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra các tiêu chí “Thẻ xanh COVID-19” và “Thẻ vàng COVID-19”. Thẻ xanh được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện: Đã tiêm mũi vaccine thứ 2 được 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã được tiêm 1 mũi đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi như vaccine Janssen của Johnson & Johnson được 14 ngày và không quá 12 tháng; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh. Thẻ vàng được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện là đã tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày.

Đối với các cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (sổ sức khoẻ điện tử) có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan như: Giấy chứng nhận tiêm chủng bảo đảm điều kiện của thẻ xanh, thẻ vàng.

Về thời gian khôi phục lại hoạt động xe buýt, Sở GTVT dự kiến chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội (kể từ 0 giờ ngày 21/9 đến hết ngày 5/10): Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh BRT và hành khách phải có Thẻ xanh hoặc Thẻ vàng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Giai đoạn sau thời điểm giãn cách 15 ngày (kể từ ngày 6/10): Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh BRT và hành khách phải có Thẻ xanh hoặc Thẻ vàng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có Thẻ xanh. Khi đó, xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Nguồn