Trần Chung ·
2 năm trước
 2881

Hà Nội: Bãi rác xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất vẫn còn tồn đọng 1.000 tấn rác của Công ty Minh Quân?

Việc Công ty Minh Quân - đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển rác thải trong giai đoạn trước để lại hơn 1.000 tấn rác tại trên địa bàn xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội sẽ được xử lý như thế nào? Trách nhiệm thu gom, xử lý số rác thải tồn đọng khổng lồ này của Công ty Minh Quân ra sao tôi cũng chưa thấy được để cập đến?

Chuyện bãi tập kết rác thải trên địa bàn xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội gây mất mỹ quan và bốc mùi là chuyện không mới. Bãi tập kết xã Hữu Bằng khiến người dân "mất ăn, mất ngủ" lâu nay cũng đã được báo chí phản ánh nhiều lần, nhưng tình trạng này chưa được cải thiện.

Theo phản ánh của người dân, dọc theo tuyến đường liên xã nối liền Hữu Bằng với Dị Nậu đang tồn tại một bãi tập kết rác với quy mô hàng ngàn m2, lấn hết cả đường giao thông.

bãi tập kết rác thải xã Hữu Bằng

Dọc theo tuyến đường liên xã nối liền Hữu Bằng với Dị Nậu đang tồn tại một bãi tập kết rác với quy mô hàng ngàn m2

Con đường kéo dài khoảng 200m giờ đã trở thành một bãi rác, một bãi rác "khổng lồ" với đủ loại rác thải, từ rác thải sinh hoạt cho đến vải vụn, mút, bông, xốp, mùn cưa, vật liệu xây dựng được đổ tràn đường, tràn xuống khu ruộng sản xuất xung quanh.

Những bãi rác này dã tồn tại nhiều tháng nay, rác mới chồng rác cũ, ruồi nhặng và mùi xú uế bốc lên. Vào những ngày trời mưa, rác thải hôi thối cùng nước rỉ rác ngấm tràn xuống ruộng khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng về việc nước thải độc hại từ bãi rác đang tràn xuống khu vực trồng lúa phía ngay cạnh những thửa liền kề.

Không chỉ tồn tại tình trạng rác thải dồn ứ, chất đống bốc mùi khó chịu và rỉ rác xuống ruộng, những người dân xung quanh còn cho biết nhiều người sau khi đem rác đến đây sẽ đốt luôn. Nhưng rác mới rác cũ chồng nhau, cả rác ướt nên không thể cháy hết, thành ra khói đốt rác cứ âm ỉ ngày này qua ngày khác, bầu không khí đã hôi thối nay càng khói mù mịt nặng nề, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân xung quanh khu vực. 

bãi tập kết rác thải xã Hữu Bằng

Rác mới rác cũ chồng nhau, cả rác ướt nên không thể cháy hết, thành ra khói đốt rác cứ âm ỉ ngày này qua ngày khác

Theo ghi nhận từ Lao Động Thủ Đô, rất nhiều người chở rác đến đây đổ thải, trong đó có cả xe 3 bánh chở chất thải xây dựng và thậm chí cả những xe ô tô tải chở hàng chục bao tải rác, họ cứ vô tư đổ rác bất chấp rác đã quá tải tràn xuống ruộng. Kể cả khi chúng tôi quay phim, chụp ảnh lại và yêu cầu dừng đổ rác thì họ vẫn bất chấp, với lý do: "Không đổ rác ở đây thì không còn chỗ nào khác".

Trao đổi về vấn đề bãi rác quá tải trên địa bàn, bà Khuất Thị Hợp - Tổ trưởng Môi trường xã Hữu Bằng, HTX Thành Công cho biết, HTX Thành Công về tiếp nhận công tác thu gom xử lý rác tại địa bàn xã Hữu Bằng từ đầu năm 2021, công tác vận chuyển rác sinh hoạt diễn ra liên tục, không bị tồn đọng. Tuy nhiên, lượng rác tồn đọng ở bãi hiện nay là của Công ty Minh Quân - đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển rác thải trong giai đoạn trước để lại. Lượng rác này còn khoảng hơn 1.000 tấn, song đã bị đốt lẫn với rác thải công nghiệp nên đơn vị không thể vận chuyển về bãi Xuân Sơn được.

Một lí do nữa khiến bãi rác quá tải là do làng nghề Hữu Bằng không có bãi xử lý rác thải công nghiệp nên người dân tự ý mang rác công nghiệp ra đây đổ và đốt khiến bãi rác ngày càng quá tải. Bên cạnh đó, từ ngày 6 - 20/10, bãi rác Xuân Sơn dừng tiếp nhận rác, khiến lượng rác bị tồn ở các bãi chưa kịp vận chuyển.

Được biết, từ giữa tháng 6/2021, UBND huyện Thạch Thất đã có Công văn số 974/UBND-TNMT chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp đốt rơm rạ, rác thải, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo huyện Thạch Thất cũng yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra các điểm tập kết rác thải, không để tình trạng đốt chất thải, kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo là vậy, nhưng hiện trạng cho thấy tình trạng đổ thải rác thải xây dựng, rác thải không phải từ chất thải sinh hoạt đổ trộm ở khu vực này không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại từ lâu, và thậm chí người ta đổ thải ngang nhiên, công khai mà không bị xử lý.

bãi tập kết rác thải xã Hữu Bằng

Biển cấm đổ rác chỉ để...làm cảnh

Câu hỏi đặt ra là mặc dù đã có yêu cầu từ huyện Thạch Thất về việc không để tình trạng đốt chất thải, xử lý tất cả những vi phạm theo quy định, tuy nhiên cho đến nay, mặc dù tình trạng đốt chất thải vẫn diễn ra, nhưng huyện đã có động thái răn đe, xử lý với những cá nhân, đối tượng đốt chất thải cụ thể như thế nào? 

Có hay không việc buông lỏng quản lý từ cấp xã dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải tạm thời của xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất? 

Thiết nghĩ, các quy định được đưa ra về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường là rất tốt, nhưng sẽ ra sao nếu các quy định này không được thực thi quyết liệt? Tình trạng đốt rác, đổ thải trái phép chất thải xây dựng bao giờ sẽ kết thúc, để trả lại không gian sinh hoạt, lao động sản xuất an toàn cho bà con?

Hơn nữa, việc Công ty Minh Quân - đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển rác thải trong giai đoạn trước để lại hơn 1.000 tấn rác sẽ được xử lý như thế nào? Trách nhiệm thu gom, xử lý số rác thải tồn đọng khổng lồ này của Công ty Minh Quân ra sao cũng chưa thấy được để cập đến?