Huyền My ·
2 năm trước
 3706

Hà Nội: Binh đoàn xe tải chở đất xuyên đêm gây ô nhiễm môi trường

Cả đoàn xe tải Howo, xe đầu kéo xếp hàng dài trên đường Nguyễn Xiển chở đất từ dự án trường liên cấp Lý Nhân Tông đi tiêu thụ, gây ô nhiễm môi trường.

Từ đầu tháng 9/2022, khu vực gần khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cứ vào buổi tối xuất hiện cả chục xe tải Howo, xe đầu kéo xếp hàng dài trên dọc đường Nguyễn Xiển để chờ đến lượt vào "ăn đất" tại Dự án xây dựng Trường Tiểu học - THCS - THPT Lý Nhân Tông. 

Xe tải chở đất trong đêm gây ô nhiễm môi trường.

Không chỉ xếp thàng hàng dài trên trục đường Nguyễn Xiển, các xe này còn xếp thành hàng dài, chiếm hết toàn bộ lòng đường giao thông nội khu Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ.

Trong lúc chờ lấy đất, đoàn xe này vẫn nổ máy ầm ầm gây tiếng ồn lớn, ô nhiễm môi trường từ mùi xăng dầu phả ra và khói bụi do đất vương vãi khắp mặt đường, khiến đời sống dân cư xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.

Hàng đoàn xe tải xếp hàng dài trên đường Nguyễn Xiển chờ vào "ăn đất" tại dự án Trường liên cấp Lý Nhân Tông.

Theo ông Đinh Văn Th. (sinh sống trong Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ) thì từ đầu tháng 9, cứ buổi tối là đơn vị thi công tập kết cả chục xe hổ vồ (Howo) loại 4 chân, 5 chân ngay phía ngoài công trình chờ vào dự án lấy đất đem đi nơi khác đổ.

Hôm nào cũng vậy, họ làm một mạch từ tối đến gần sáng mới nghỉ. Tiếng ồn phát ra từ động cơ xe, thiết bị máy móc hoạt động trong công trường khiến cả gia đình, nhất là con nhỏ mất ngủ triền miên, cuộc sống cả gia đình bị đảo lộn. Chưa kể việc chở đất gây vương vãi khiến đường xá bẩn, không khí bụi bặm, môi trường ô nhiễm.

Các xe tải đỗ hết lòng đường vào, buộc cư dân phải đi ngược đường nếu không phải quay lại đi đường khác để vào nhà.

Cũng theo ông Th. thì ngoài ô nhiễm tiếng ồn thì trong quá trình chờ vào dự án lấy đất, các xe này xếp thành hàng chiếm hết toàn bộ lối vào khu đô thị buộc các phương tiện của cư dân trong đô thị khi về nhà phải đi ngược đường nếu không muốn quay lại đi đường khác để về được nhà.

Để tìm hiểu thông tin, đêm các ngày 20, 22, 25/9, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã có mặt tại khu vực dự án để ghi nhận thực tế. 20h30 tối, trên mặt đường Nguyễn Xiển hướng từ Linh Đàm (địa phận quận Hoàng Mai) đi Mai Dịch, có rất nhiều xe tải Howo, xe đầu kéo từ các nơi đổ về đỗ ở đây, xếp thành hàng dài chờ đến lượt vào công trường dự án trường liên cấp Lý Nhân Tông chở đất đi các nơi.

Xe ra vào dự án diễn ra nườm nượp.

Ghi nhận tại hiện trường, phía bên trong Dự án, các máy múc đang hoạt động hết công suất để múc đất lên xe. Tiếng "gầm rú" phát ra từ động cơ máy móc khiến người ở gần bị đinh tai nhức óc. Dù là ban đêm nhưng mọi hoạt động tại Dự án diễn ra rất "nhộn nhịp" với cường độ âm thanh phát ra rất lớn mà đứng xa cả cây số vẫn cảm nhận được.

Một xe ben chở đất không được che chắn, thường xuyên gây rơi vãi trong quá trình di chuyển.

Tại đây, Phóng viên chứng kiến một số xe tải Howo chở đất có dấu hiệu quá tải, và không được che chắn hoặc che phủ rất sơ sài làm cho đất rơi vãi xuống mặt đường gây ô nhiễm môi trường, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Cứ thế, các xe nối đuôi nhau vào chở đất ra ngoài mà không hề bị lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, xử lý.

Phía bên trong dự án, rất nhiều máy xúc hoạt động hết công suất. (Ảnh ghi nhận tối 22/9)

20h45, tối ngày 25/9 sau khi “ăn đất” tại dự án trường liên cấp Lý Nhân Tông, xe howo loại 4 chân mang BKS 29C – 886.09 di chuyển từ KĐT Kim Văn – Kim Lỹ nhập vào đường Nguyễn Xiển. Đến ngã tư Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi, xe này nhập vào đường vành đai 3, hướng thẳng về phía Mai Dịch. Tiến tục bám theo xe tải BKS 29C-724.56, sau khi “ăn đất” tại dự án, tài xế điều khiển xe từ Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ theo đường Nguyễn Xiển, rồi rẽ vào Đại lộ Chu Văn An.

Đến tối 25/9 hàng nghìn khối đất dôi dư đã được vận chuyển khỏi dự án.

Chiếc xe ben này tiếp tục di chuyển theo trục đường phía Nam Hà Nội. Sau hơn 30 km di chuyển chiếc xe chở đất đổ thẳng vào một dự án trên địa phận huyện Thanh Oai.

Cũng trong quá trình theo chân xe ben chở đất thải cho dự án nói trên, chúng tôi còn ghi nhận một số xe đưa đất đi đổ thải tại các địa điểm khác. Đáng nói, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có mật độ cư dân sinh sống rất đông, với hàng trăm lượt xe Howo dừng đỗ thành hàng dài và lưu thông rầm rộ khiến tình hình trật tự ATGT ở đây rất phức tạp, gây bất an cho việc đi lại của người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển.

Các xe Howo tham gia vận chuyển đất tại dự án được che chắn rất sơ sài.

Trước đó, vào đêm 22/9, PV cũng ghi nhận từng đoàn xe tải Howo, xe đầu kéo xếp hàng dài vài trăm mét, từ gần khu vực cầu Dậu (dọc đường Nguyễn Xiển vào tận cổng Dự án) rồi lưu thông ra đường Nguyễn Xiển đi các nơi mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Một điểm đổ đất thải, đất dôi dư từ dự án Trường liên cấp Lý Nhân Tông trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường về tình trạng trên, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội Giao thông số 14, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP.Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, đơn vị đã phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai  kiểm tra, yêu cầu chủ xe ký cam kết thực hiện nghiêm quy định, không vi phạm, gây ô nhiễm môi trường.

Thậm chí không được che chắn

Theo tìm hiểu của phóng viên dự án Trường TH - THCS - THPT Lý Nhân Tông nằm tại lô TH và PT khu đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai được UBND TP Hà Nội chấp thuận giao Công ty CP Giáo dục Đông Đô nghiên cứu lập và thực hiện dự án tại văn bản số 6726/UBND-KH&ĐT ngày 12/8/2011.

Toàn cảnh công trường dự án Trường liên cấp Lý Nhân Tông.

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001166 vào ngày 24/9/2012. Đến ngày 27/1/2014, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 788/QĐ-UBND thu hồi ô đất PT và Quyết định số 789/QĐ-UBND thu hồi ô đất TH, cho Công ty CP giáo dục Đông Đô thuê đất thực hiện dự án. Sau hơn 10 năm "nằm bất động", dự án mới bắt đầu triển khai.

Chuyên gia môi trường Hoàng Dương Tùng - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, ở đô thị lớn như Hà Nội, việc xây dựng, phá công trình cũ để làm các công trình mới diễn ra thường xuyên và liên tục. Nhiều công trình không được che chắn theo quy định; phát tán bụi cả trong và ngoài công trường. Tuy nhiên, số công trình bị phạt nặng hay đình chỉ thi công do gây bụi thì rất ít.

Hà Nội đang bước vào giai đoạn ô nhiễm không khí nhất trong năm. Bên cạnh nỗi lo ô nhiễm từ các phương tiện giao thông thì thực trạng ô nhiễm môi trường từ các công trường dự án xây dựng đang trở thành nỗi lo hiện hữu.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi từ các công trình xây dựng, các chuyên gia cho rằng, các tổ chức, cá nhân khi tháo dỡ công trình cần tuân thủ đúng quy định về bảo vệ môi trường. Các đơn vị thi công hè, đường phải nghiêm khắc hơn trong việc "làm gọn, dọn sạch" - không để vương vãi cát, xi măng, phế thải... sau khi thi công.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng theo phân cấp cần tăng cường giám sát, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, phải chỉ rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!