Quỳnh Hoa ·
2 năm trước
 2782

Hà Nội: Cả cánh đồng Vũng Muống 'nhuộm' màu đen của dầu thải, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Có hay không chuyện dầu thải loang ra mương và cánh đồng là từ Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT chảy ra? Nếu đúng là do công ty này bảo quản không đúng cách và để rớt ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới hộ dân thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm xử lý như thế nào?

Nhiều hộ dân sống ven quốc lộ 32, đoạn qua địa phận xã Tích Giang thời gian vừa qua phản ánh về tình trạng dầu nhớt bị thải ra mương nước khiến mương và ruộng đồng bốc mùi khét lẹt. Thậm chí cánh đồng Vũng Muống tại thôn 3 của xã Tích Giang cũng đã bị "nhuộm" một màu đen của dầu thải.

cánh đồng Vũng Muống nhiễm dầu

Cánh đồng Vũng Muống tại thôn 3 của xã Tích Giang bị "nhuộm" một màu đen của dầu thải

Anh Nguyễn Huy Hoan (thôn 3, xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: “Cứ mỗi lần trời mưa to là tôi lại thấy có dầu thải chảy ra đen ngòm ở đường kênh này ra ruộng, ngồi trong nhà phải đóng cửa kín chứ mở ra là nghe mùi dầu nồng nặc bốc lên nhức hết đầu".

cánh đồng Vũng Muống nhiễm dầu

Cây cỏ, hoa màu ở trên cánh đồng đã bị dầu đen bám dính

Lớp dầu thải quá đặc khiến cây cỏ, hoa màu ở trên cánh đồng đã bị dầu đen bám dính. Dầu nhiều đến mức người dân xã Tích Giang có thể dùng tay múc được rất nhiều váng dầu lên. Việc mương nước và đồng lúa nhiễm dầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến lao động sản xuất, trồng trọt và hoạt động chăn thả vật nuôi của nông dân mà còn khiến cho người dân hoang mang vì tiềm ẩn mối nguy hại cho sức khỏe.

Đàn vịt màu trắng của những người nông dân chăn thả trên khu vực này sau lần dính nước dầu thải đã trở thành vịt đen "bất đắc dĩ", sau đó người ta đành phải nhốt lại trong chuồng. 

"Nhiều hộ phải bỏ ruộng vì dầu nhớt lan vào đen sì, bốc mùi khét lẹt; các hộ chăn nuôi không dám thả ngan, vịt ra mương vì sợ bị chết. Dầu nhớt bám vào cây, đen ngòm con mương, bám vào cây cỏ ven sông"- một người dân phản ánh.

cánh đồng Vũng Muống nhiễm dầu

Đàn vịt màu trắng của những người nông dân chăn thả trên khu vực này sau lần dính nước dầu thải đã trở thành vịt đen "bất đắc dĩ"

Sau khi người dân phản ánh về vụ việc này, người dân đã phản ánh tới lãnh đạo cấp thôn và trực tiếp mời ra hiện trường nắm bắt, sau đó có Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.Hà Nội đã phối hợp với Công an huyện Phúc Thọ và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Theo một số người dân, dầu, nhớt từ ống cống của doanh nghiệp này đã chảy ra mương nước chảy vòng qua nhiều cánh đồng, sau đó đổ thẳng ra sông Tích Giang. Theo thông tin từ Người Lao Động ghi nhận, nguồn dầu thải chảy ra từ cống xả trước Công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP đóng tại ven quốc lộ 32 (xã Tích Giang), chảy ra mương rồi đổ ra cánh đồng.

Tuy nhiên, được biết rằng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP đã cho Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT thuê 1 bên, còn 1 bên nhà xưởng vẫn là của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP quản lý. PV Công Luận ghi nhận phía bên trong lối đi vào khuôn viên của Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT phát hiện rất nhiều dầu thải, thùng chứa dầu. Kiểm tra xung quanh phía ngoài công ty này phát hiện váng dầu và vệt dầu tràn trôi nổi trên con mương trước cổng Công ty.

Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT

Phía bên trong lối đi vào khuôn viên của Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT phát hiện rất nhiều dầu thải, thùng chứa dầu

Nhận ra khu vực xung quanh đã bị ô nhiễm dầu nặng nề, cần phải xử lý nhanh chóng, lực lượng chức năng đã mời đơn vị Urenco 10 đến để kiểm tra, thẩm định lập báo cáo xử lý chất thải nguy hại này. Sau khi đơn vị Urenco 10 kiểm tra xong đã có báo cáo đơn giá để xử lý chất thải này. Nhưng mức giá thấp nhất để xử lý được hết chất thải này cũng hơn 300 triệu đồng. Ông Lê Anh Chiến – Phó phòng TNMT huyện Phúc Thọ cho biết cần phải báo cáo lên UBND huyện Phúc Thọ để xem xét, vì đây là số tiền quá lớn. 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là có hay không chuyện dầu thải loang ra mương và cánh đồng là từ Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT chảy ra? Nếu đúng là do công ty này bảo quản không đúng cách và để rớt ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới hộ dân thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm xử lý. 

Với số tiền mà Urenco 10 đưa ra để có thể xử lý hết chất thải này là 300 triệu đồng, liệu số tiền này sẽ do đơn vị nào bỏ ra để giải quyết hậu quả? Nếu số tiền này do ngân sách địa phương xét duyệt để dọn dẹp và cải tạo môi trường, liệu có hợp lý?