Minh Anh ·
2 năm trước
 4154

Hà Nội: Dân cư tại dự án King Palace kêu trời vì điều kiện ăn ở căn bản không được đáp ứng, chủ đầu tư nói gì?

Từng được quảng bá như một "cung điện" nguy nga trong lòng thủ đô, thế nhưng giờ đây, dân cư sống tại Dự án King Palace (108 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang... kêu Trời vì chất lượng căn hộ không như mong đợi, nước bẩn, không có chỗ để xe,... Trước những phản ánh gay gắt trêm chủ đầu tư nói gì?

Đến Vua cũng phải...kêu Trời

Ngày ra mắt, Dự án King Palace (108 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) của Công ty bất động sản Hoa Anh Đào được quảng bá rầm rộ là nơi ở của những vị vua thế kỉ 21. 410 căn hộ của Dự án King Palace được tung hô là có hệ thống tiện ích đẳng cấp quốc tế, thiết lập chuẩn mực mới đối với những căn hộ hạng sang. Thế nhưng những ngày gần đây, dân tại chung cư này đang kêu trời vì điều kiện sống ở chung cư này không đáp ứng được những thứ cơ bản nhất.

Dự án King Palace đang tồn tại một số bất cập về chất lượng căn hộ và dịch vụ toà nhà. Ảnh: Thuỳ An

Trong đơn phản ánh gửi đến báo chí mới đây, cư dân chung cư King Palace cho biết, King Palace được chủ đầu tư định hướng xây dựng trở thành một cộng đồng dân cư văn minh và tiêu biểu của địa phương. Chung cư sẽ có những tiện ích như Wifi hành lang, uống nước trực tiếp tại vòi, hầm đỗ xe thông minh rộng 18.000m2 và các tiện ích khác gồm sân bóng, khu vui chơi trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải như vậy. 

Về bãi đỗ xe, theo cư dân, dự kiến đơn vị quản lý vận hành đối với dịch vụ trông giữ xe sẽ tổ chức đấu giá chỗ đỗ xe theo gói cứ 40 căn hộ sẽ được 10 chỗ đỗ xe và sẽ ký hợp đồng cho khoảng 100 xe ô tô có thể ký hợp đồng dài hạn. Vậy mà ban đầu chủ đầu tư lại quảng cáo đây là khu căn hộ cao cấp, mà xét theo tiêu chuẩn chung cư cao cấp của Bộ Xây dựng thì tối thiểu mỗi căn hộ có 1 chỗ để xe ô tô có mái che.

Về chất lượng nội thất, căn hộ, bàn bếp, lavabo, bồn tắm ở hầu hết căn hộ có hiện tượng nứt vỡ; tường bị thấm nước điều hoà; bể bơi, sân chơi được đưa vào mục đích kinh doanh, không phải phục vụ cho sinh hoạt của cư dân. 

Về nguồn nước, khi đun sôi, xả ra bồn rửa có mùi khó chịu và có màu xanh. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàng lượng coli trong nước cao quá ngưỡng cho phép. Ngoài ra, phía trước toà nhà là bãi tập kết rác gây mùi hôi khó chịu, làm mất mỹ quan và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Anh Trần Xuân Anh, cư dân tại căn hộ 902, chia sẻ, nước sinh hoạt quảng cáo rất hoành tráng, uống tại vòi, khí tươi, điều hòa, wifi hành lang nhưng không hề có. Nước khi đun sôi có mùi rất khó chịu.

“Khi thấy bất thường, cư dân đã mang đi kiểm nghiệm thì thấy được hàm lượng coli trong nước cao quá ngưỡng cho phép. Chủ đầu tư đã có phương pháp chống cháy là họ sẽ thau rửa lại bể và tặng cho mỗi nhà một máy lọc nước để giảm tình trạng nói trên”, anh Anh nói. Cũng theo cư dân này, nhiều căn hộ khi bật điều hòa, nước ở điều hoà chảy xuống thấm vào tường nhà. Về cảnh quan, phía trước toà nhà lại là bãi tập kết rác rất mất vệ sinh và không đảm bảo mỹ quan.

Ông Phạm Quang Phong, dân cư tại căn hộ 806, cho biết về nước sinh hoạt, chủ đầu tư đã giới thiệu nước uống trực tiếp tại vòi nhưng nước hoàn toàn có vấn đề, có những giai đoạn không thể sử dụng để sinh hoạt, ăn uống vì có mùi lạ. Tiếp đó là nhà xe, theo giới thiệu sẽ đầy đủ chỗ để xe ô tô và xe máy cho khoảng 400 căn hộ nhưng thực tế không để nổi 200 chiếc.

Ngoài ra, theo ông Phong, mặc dù được giới thiệu là căn hộ cao cấp nhưng tiện ích trong toà nhà không đảm bảo, thang cứu hộ thường xuyên có hiện tượng báo lỗi.

Trước những bất cập trên, người dân sống tại chung cư vô cùng bức xúc và yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư để có câu trả lời cho và giải quyết những vấn đề trên. 

Chủ đầu tư giải quyết như thế nào?

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi nhận được phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã tổ chức đối thoại để đưa ra phương án xử lý.

Chủ đầu tư đã tổ chức đối thoại đưa ra phương án giải quyết với cư dân.

Về vấn đề trông giữ xe tại toà nhà, chủ đầu tư cho biết hiện nay đang tuân thủ đúng Quy định của pháp luật và quy định của UBND Thành phố Hà Nội trong việc sử dụng, quản lý, vận hành chỗ đỗ xe của dự án.

Liên quan đến việc xếp hạng tòa nhà theo Thông tư số 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư khẳng định chưa thực hiện thủ tục xin công nhận xếp hạng nhà chung tư cho dự án theo quy định của thông tư nói trên.

Theo quy định tại Điều 101 Luật nhà ở và Điều 11 của Hợp đồng mua bán căn hộ, chỗ để xe ô tô của dự án là diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. “Do vậy, chủ đầu tư có toàn quyền quyết định hình thức tổ chức khai thác, kinh doanh diện tích chỗ để xe ô tô tại dự án theo đúng quy định của Luật nhà ở và Quy chế quản lý và sử dụng Nhà chung cư ban hành theo Thông tư số 01/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng”, chủ đầu tư khẳng định.

Được biết hiện nay, chủ đầu tư đang ký hợp đồng để Công ty Tiến Phát thực hiện vận hành khu vực để xe theo quy định của Bộ luật dân sự. Theo quy định của hợp đồng, Công ty Tiến Phát có quyền chủ động quyết định các hình thức kinh doanh phù hợp theo quy định của Luật doanh nghiệp và các quy định khác của pháp luật.

Theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND thành phố Hà Nội về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội, mức phí trông giữ xe ô tô tại dự án có mức từ 1,4 triệu đồng/tháng đến 1,8 triệu đồng/tháng và tương đương mức phí tối đa là 21,6 triệu đồng/năm.

Về phí gửi xe, theo đại diện chủ đầu tư, khu vực đỗ xe của tòa nhà lớn gồm 3 tầng hầm được đầu tư hiện đại, chi phí lớn, do đó chủ đầu tư cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh để thu hồi vốn đầu tư. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện gửi và dự phòng an toàn cho các tình huống sự cố, cháy nổ… nên cần số nhân sự đủ để đáp ứng cho công tác vận hành.

Trong thời gian đầu vận hành, do số lượng xe ít, đơn vị vận hành áp dụng chính sách giảm giá cho các xe gửi ngắn hạn 1 tháng hoặc 1 quý. Đối với các trường hợp gửi dài hạn 1 năm sẽ ký hợp đồng ổn định.

Về vấn đề bảo hiểm đối với phương tiện, theo quan điểm của chủ đầu tư và đơn vị vận hành thì đây là yêu cầu bắt buộc và cần thiết nhằm bảo vệ tài sản của cư dân. Trong trường hợp có bất kỳ sự cố rủi ro nào xảy ra nằm trong trách nhiệm của bên bảo hiểm thì bên bảo hiểm sẽ căn cứ hợp đồng bảo hiểm để bồi thường cho chủ xe, kể cả trường hợp bất khả kháng.

Về nguồn nước, chủ đầu tư cho biết đã cùng với Nhà thầu xây lắp hệ thống nước, tiến hành khảo sát lại hiện trạng, đánh giá tình hình thực tế và đã cho tiến hành đồng thời một số biện pháp. "Trước mắt, để bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt của cư dân, chúng tôi đã gửi tặng mỗi căn hộ một máy lọc nước trong trường hợp cư dân muốn có chất lượng nước yên tâm hơn nữa", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Chủ đầu tư cho biết đã mời đơn vị cung cấp nước Viwaco tổ chức kiểm tra, giám định chất lượng nước đầu vào. Việc lấy mẫu thí nghiệm đã được tiến hành với sự chứng kiến của các bên.

Song song với đó, nhà thầu chính đã cùng với chủ đầu tư tiến hành khử trùng hệ thống bể nước thô, bể nước tinh, bể mái. Việc này đã được trao đổi và đạt được đồng thuận với Ban đại diên cư dân ngày 13/04/2021, hoàn thành vào ngày 17/4/2021.

Chủ đầu tư cũng thực hiện thí nghiệm lại các mẫu nước đã được kiểm định bởi đơn vị uy tín vào ngày 19/4/2021 và sẽ có kết quả kiểm định trong 5 ngày tới (do ngày nghỉ lễ kéo dài) trong khi quy trình thử nghiệm của Quatest 1 là 15 ngày làm việc.

Đối với chất lượng các căn hộ trong dự án, các nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và các Hợp đồng nhà thầu đã ký với chủ đầu tư.

"Hiện nay, các nhà thầu vẫn nghiêm túc thực hiện công việc bảo hành đối với những lỗi của các căn hộ thuộc dự án theo đúng quy định tại hợp đồng mua bán căn hộ trong thời hạn pháp luật quy định. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành và chưa từ chối trách nhiệm bảo hành cho bất kỳ căn hộ nào", đại diện chủ đầu tư khẳng định.