Hà Ngọc Anh ·
2 năm trước
 1939

Hà Nội: Dự án The Jade Orchid chưa đủ điều kiện đã rầm rộ rao bán "lúa non"

Dự án The Jade Orchid chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, thế nhưng đã rầm rộ chào bán, đặt cọc trong một thời gian dài. Vậy những người đã đặt mua dự án này theo lời chào mời của môi giới dự án kể trên sẽ phải đổi mặt với những rủi ro nào? 

Dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng có tên thương mại là The Jade Orchid do liên danh Công ty CP Bất động sản Vimedimex (thành viên thuộc Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) và Công ty CP Bạch Đằng TMC làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí thuộc quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Ngày 24/5/2018, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 2562/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án The Jade Orchid có quy mô hơn 6,77ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.973,73 tỷ đồng. Các hạng mục xây dựng nhà ở được phê duyệt gồm có 1.401 căn hộ thuộc 5 tòa chung cư (cao 26 tầng và 3 tầng hầm), cùng 126 căn nhà ở kiểu biệt thự nhà vườn.

Dự án The Jade Orchid: Chưa đủ điều kiện đã rao bán

Ghi nhận thực tế cho thấy, đến thời điểm hiện tại, dự án The Jade Orchid chưa thi công xong phần ngầm khu nhà ở cao tầng (5 tòa chung cư gồm CT1,2 và HH1,2,3). Tuy nhiên, trên nhiều website đã công khai đăng thông tin quảng cáo, rao bán các căn hộ tại dự án. Thật không khó để tìm kiếm các trang đang rao bán rầm rộ dự án kể trên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thậm chí dự án được các môi giới bất động sản chào bán ngay tại cổng dự án từ khi dự án mới được cấp phép xây dựng.

dự án The Jade Orchid

Không khó để tìm kiếm các website đang rao bán rầm rộ dự án The Jade Orchid trên các phương tiện thông tin đại chúng

Theo lời mời của các môi giới tại dự án The Jade Orchid, khách hàng có thể chuyển khoản trực tiếp tiền cọc 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng) vào tài khoản của chủ đầu tư, hoặc nộp tiền trực tiếp tại văn phòng Công ty Cổ phần Bất động sản Vimedimex để giữ căn trong 48h trước khi ký hợp đồng ký quỹ.

dự án The Jade Orchid

Các Sale bất động sản ngồi ngay trước cửa dự án The Jade Orchid để rao bán chào mời

Thậm chí từ trước đó, ngay từ đầu năm 2020, khi dự án còn chưa được cấp giấy phép xây dựng, vẫn chỉ “khoác” hình hài một bãi đất trống thì dự án đã được rao bán dưới hình thức hợp đồng ký quỹ. Đến tháng 9/2020, sau khi được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 68/GPXD cho các hạng mục công trình: phần ngầm các công trình nhà ở cao tầng CT1, CT2 tại ô đất A3-NO2-1 và công trình cao tầng HH1, HH2, HH3, tại ô đất A3-HH5-1, kịch bản bán nhà trên đất trống tại dự án lại tiếp tục tái diễn rầm rộ hơn.

Ở thời điểm này, khách hàng được giới thiệu rằng chỉ cần nộp khoản tiền tối thiểu 100.000.000đ (một trăm triệu đồng) vào tài khoản ký quỹ thì sẽ được ưu tiên đăng ký mua sớm nhất và được mua với giá gốc.

Cụ thể, nhân viên môi giới cho biết, hiện dự án The Jade Orchid đang triển khai xây dựng và bán các căn hộ tại khu nhà cao tầng với 5 tòa chung cư, nhiều khách hàng đã đặt cọc giữ chỗ. Theo đó, bước đầu khách hàng thanh toán với hình thức hợp đồng ký quỹ 3 bên, gồm chủ đầu tư, ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – chi nhánh Quang Trung và khách hàng với số tiền khoảng 100 triệu đồng. Theo điều khoản ghi trong hợp đồng ký quỹ, dự kiến vào khoảng tháng 7/2021, khách hàng sẽ được ký hợp đồng mua bán.

dự án The Jade Orchid

Dự án The Jade Orchid đã và đang được rao bán rầm rộ, dù bên trong mới chỉ là bãi đất trống, chưa triển khai xây dựng các hạng mục công trình nhà ở cao tầng

Dự án The Jade Orchid chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014

Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại cho biết, đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được văn bản nào của chủ đầu tư dự án The Jade Orchid tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đề nghị được xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014.

Theo đó, dự án The Jade Orchid chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Do vậy, dự án này chưa được rao bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán dưới mọi hình thức.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng giao Thanh tra Sở thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với Liên danh Công ty Cổ phần bất động sản Vimedimex (đại diện Liên danh) và Công ty Cổ phần Bạch Đằng TMC theo quy định tại Nghị định 130/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà ở và công sở.

Hơn nữa, theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở bao gồm:

Thứ nhất, có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Thứ hai, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê.

Tuy nhiên, với những gì Sở Xây dựng đã xác nhận, thì chúng ta đặt câu hỏi rằng dự án The Jade Orchid chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 nhưng đã tiến hành rao bán trong suốt một thời gian dài sẽ bị xử lý như thế nào? Và những người đã đặt mua dự án này theo lời chào mời của môi giới dự án kể trên sẽ phải đổi mặt với những rủi ro nào? 

Một lần nữa, hy vọng các nhà đầu tư thứ cấp trước khi "xuống tiền" hãy nghiên cứu kĩ về pháp lý dự án để tránh những rủi ro không đáng có!