Quỳnh Chi ·
2 năm trước
 2501

Hà Nội: Nỗi lo thiếu nước sạch của ngưởi dân Sóc Sơn

Ở Sóc Sơn có nhiều địa phương vẫn phải sử dụng nước giếng khoan, hoặc nếu khoan không trúng mạch nước ngầm thì phụ thuộc nước mưa, dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt thường xuyên xảy ra. Trước thực trạng này, chính quyền có giải pháp gì?

Tính đến tháng 5-2021, huyện Sóc Sơn mới có 74.510/354.811 người dân ở 14/26 xã, thị trấn, được sử dụng nước sạch. Còn lại hầu như các hộ dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan, giếng khơi, nước mưa…

Điển hình tại địa bàn xã Quang Tiến, 100% hộ dân sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt hằng ngày và phải mua nước tinh khiết đóng bình để ăn uống. Theo Phó Chủ tịch xã Quang Tiến Nguyễn Văn Thi, riêng thôn Điền Xá (giáp sân bay quốc tế Nội Bài) người dân gặp khó khăn do không tìm được nguồn nước ngầm.

Sóc Sơn

Còn ở xã Thanh Xuân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Xuân Chu Văn Phương chia sẻ: 100% người dân trong xã phải dùng nước mưa, giếng khoan để sinh hoạt hằng ngày. Riêng các thôn: Na, Chợ Nga, Kim Anh, Đồi Cốc, Bãi Thượng, Thanh Nhàn gặp khó khăn hơn do không có mạch nước ngầm. Vấn đề đáng quan tâm là nước ngầm ở Thanh Xuân chưa bảo đảm tiêu chuẩn.

Bà Phan Thị Thanh Tùng ở thôn Kim Anh (xã Thanh Xuân) lo lắng nói: "Chúng tôi buộc phải sử dụng nước giếng khoan để giặt, rửa, tưới cây, nhưng nếu đổ nước trà mạn vào chậu nước lã, sẽ thấy nước chuyển màu tím đen…"

Có thể thấy, ở nhiều địa phương, người dân khoan giếng nhưng không tìm được mạch nước ngầm, hoặc phụ thuộc nước mưa, dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt thường xuyên xảy ra.

Năm 2017, huyện Sóc Sơn được thành phố quan tâm đầu tư cấp nước sạch cho 18 xã của huyện, trong đó có xã Thanh Xuân. Người dân Thanh Xuân phấn khởi, 100% hộ dân đăng ký sẽ sử dụng nước sạch. Theo tiến độ, năm 2020 dự án hoàn thiện, nhưng hiện đã quá hạn nửa năm, không hiểu sao công trình vẫn chưa được thi công.

Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Trịnh Văn Duy cho biết, tại Quyết định số 3846- QĐ/UBND ngày 24-6-2017, UBND thành phố đã giao liên danh Công ty CP AQua One và Công ty CP Nước mặt sông Đuống thực hiện dự án phân phối nước sạch cho 18 xã trên địa bàn Sóc Sơn.

Theo kế hoạch, hết năm 2020 hệ thống phân phối nước sạch hoàn thiện, 100% hộ dân ở Sóc Sơn sẽ được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, mặc dù huyện Sóc Sơn tích cực phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, đồng thời nhiều lần gửi công văn đôn đốc tiến độ, nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay huyện không được các đơn vị này lý giải vì sao chưa triển khai thi công công trình.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc thông tin: Huyện đang kiến nghị UBND thành phố và các sở, ngành chức năng xem xét, chấm dứt dự án phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho các xã thuộc huyện Sóc Sơn, do liên danh Công ty CP Nước Aqua One và Công ty CP Nước mặt sông Đuống không thực hiện dự án; hoặc xem xét bổ sung nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, để huyện sớm hoàn thành việc cấp nước sạch tới các hộ dân trên địa bàn.

"Theo kết quả kiểm tra chất lượng nước hằng năm của cơ quan chức năng, nhiều vùng trên địa bàn huyện có chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, do vậy việc sớm hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn các xã, thị trấn là cấp bách và cần thiết" - ông Phạm Quang Ngọc chia sẻ.

Nguồn: