Lan Anh ·
3 năm trước
 2371

Hà Nội: Sẽ thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối hệ thống xe buýt và BRT từ đầu quý III năm nay

Đầu quý III/2021, thành phố sẽ triển khai thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối hệ thống xe buýt và BRT. Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu - cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Bạn nghĩ sao về tính khả thi của đề án này?

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự kiến đầu quý III/2021, thành phố sẽ triển khai thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối hệ thống xe buýt và BRT. 

Theo đó, đề án thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội do trường Đại học Công nghệ GTVT nghiên cứu và đề xuất. Để thực hiện kế hoạch này, đơn vị đề xuất sẽ sử dụng khoảng 50 xe điện 2 bánh và 10 xe đạp điện có trợ lực của các công ty sản xuất.

Đề án cung cấp giải pháp kết nối phương tiện cá nhân với phương tiện vận tải công cộng để nâng cao hiệu quả; khuyến khích phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, tăng cường khả năng kết nối các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến xe buýt nhanh BRT.

Cùng với đó, đề án cũng tăng cường giải pháp quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân. 

xe điện 2 bánh

Việc thí điểm xe điện 2 bánh sẽ hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và bảo vệ môi trường

Trong thời gian thí điểm, người sử dụng sẽ không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.

Khi thực hiện, hành khách từ Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông nếu có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT hoặc ngược lại có thể sử dụng xe điện 2 bánh cho lộ trình hơn 2 km này. Việc kết nối để đặt xe điện sẽ thông qua nhân viên hỗ trợ trực tiếp hoặc cài đặt app của chương trình vào điện thoại.

Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu - cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT.

Trước đó, nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, dự kiến từ quý 2/2021, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện. Các tuyến buýt mới này có điểm đầu, điểm cuối tại các KĐT mới đông dân cư, nhu cầu sử dụng cao và sẽ thực hiện theo phương thức đặt hàng. 

Cụ thể, 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện bao gồm: Long Biên - Trần Phú - KĐT Smart City; KĐT Smart City - Công viên nước Hồ Tây; Bến xe Giáp Bát - KĐT Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City; Hào Nam - KĐT Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình - KĐT Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - KĐT Ocean Park; Khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - KĐT Times City; KĐT Smart City - Vincom Long Biên; KĐT Ocean Park - Sân bay Nội Bài.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về tính khả thi của đề án này?