Lã Nhân ·
2 năm trước
 2794

Hải phòng: Vỉa hè phố đi bộ Tam Bạc liên tục sụt lún sau nhiều lần sửa chữa

Phố đi bộ Tam Bạc được đưa vào sử dụng từ năm 2019, thế nhưng trong quá trình sử dụng đến nay đã 3 lần bị sụt lún dù đã qua sửa chữa. Điều này gây mất cảnh quan đô thị và ảnh hưởng lớn đến hoạt động đi lại của người dân. Vậy nguyên nhân sụt lún nhiều lần là gì?

Dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc là một trong những dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng có giá trị đầu tư trên 1.454 tỷ đồng. Dự án có quy mô 253.686,8m2, khởi công ngày 14/5/2018 và hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 9/5/2019.

Dự án này đã tạo ra cảnh quan đẹp của quận Hồng Bàng, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng, thu hút du khách.

Dự án trọng điểm thành phố nhưng qua 3 lần sửa chữa trong 2 năm

Tuy nhiên, theo thông tin từ Báo Tiền Phong, vào tháng 2/2019, khi tuyến phố đi bộ Tam Bạc đang trong quá trình thi công đã xảy ra hiện tượng vỉa hè bị vứt thành vệt dài, sụt lún, đá lát bị bong tróc. Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng, đơn vị thị công tuyến phố Tam Bạc đã phải bóc lớp đá lát vỉa hè để sửa chữa do bị sụt lún.

vỉa hè phố tam bạc sụt lún nghiêm trọng

Tiếp đó, ngày 29/5/2019, hai tuần sau lễ khánh thành dự án sau khi dự án đưa vào sử dụng chưa lâu, một số khu vực vỉa hè đã bị hư hỏng, sụt lún, bong tróc, xuống cấp.

Cụ thể, đá lát vỉa hè trên vỉa hè bị nứt vỡ thành vệt dài, một số chỗ xuất hiện mặt đá bị nứt, tạo độ vênh nham nhở từ phía lòng đường ra lan can ven sông, có nhiều chỗ mặt đá bị nứt nham nhở gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi bộ trên vỉa hè.

Đến ngày 3/6/2021, đoạn vỉa hè phía bờ sông Tam Bạc, thuộc quận Hồng Bàng, dài khoảng 400 m từ cầu Lạc Long về đến chợ Tam Bạc, tiếp tục xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt. Rất nhiều viên đá granite ốp lát bị bong rộp, gãy vỡ. Toàn bộ đoạn vỉa hè này được quận Hồng Bàng căng dây bảo vệ và sửa chữa ngày 4/6.

Nhà thầu nòi gì về việc vỉa hè sụt lún?

Theo thông tin từ Báo Xây dựng, Công ty cổ phần Trung Thủy trúng gói thầu làm đường và vỉa hè phố Tam Bạc 170 tỷ đồng. Công ty liên doanh 68 Hồng Hà trúng thầu thi công bờ sông Tam Bạc bằng cọc cừ bê tông cốt thép trị giá 280 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thủy, Giám đốc Công ty Trung Thủy, cho rằng nguyên đoạn vỉa hè liên tục bong tróc là do đơn vị tư vấn, thiết kế bờ kè có vấn đề.

vỉa hè phố tam bạc bị sụt lún

Toàn bộ bờ kè dài hơn 2.500 m hai bên dòng sông Tam Bạc được ép bằng cọc cừ bê tông, nhưng không hề có neo cố định cọc, chống cọc xô lệch. Điều này dẫn đến cọc bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, có dấu hiệu bị nghiêng ra sông, ngay thời điểm đơn vị thi công đổ vật liệu làm hè phố Tam Bạc.

Cũng theo ông Thủy, đoạn vỉa hè từ cầu Lạc Long về chợ Tam Bạc liên tục bị ảnh hưởng do đây là khúc cua sông Tam Bạc. Khi thủy triều lên xuống theo ngày và đặc biệt vào mùa mưa lũ, nước sông chảy xiết, xối mạnh vào bờ kè qua các khe cọc bị hở... đã làm ảnh hưởng đến chất lượng vỉa hè.

Một nguyên nhân khác là đơn vị thi công ép cọc sử dụng xe xúc nặng 60-70 tấn cẩu rọ đá từ trên đường thả xuống sông, phục vụ thi công phần chân bờ kè, làm một vài điểm trên vỉa hè bị lún, hư hỏng.

"Đơn vị ép cọc đã nhận trách nhiệm và chuyển tiền cho công ty để khắc phục các điểm lún nứt", ông Thủy nói.

Chính quyền lên tiếng

Ông Đặng Đức Hiển, Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình xây dựng quận Hồng Bàng cho biết, hiện các nhà thầu chưa bàn giao công trình cho chủ đầu tư nên công trình bị hư hỏng trách nhiệm thuộc về họ.

Ông Hiển cho biết thêm, vỉa hè bị hỏng do được ốp lát bằng đá tự nhiên, chưa qua xử lý nhiệt. Nắng nóng những ngày qua đã làm co mạch vữa, làm những viên đá bị cong vênh, dẫn đến bong rộp. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Ban quản lý dự án quận Hồng Bàng đã chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương tiến hành công tác cải tạo, sửa chữa.

vỉa hè phố tam bạc bị sụt lún

Ông Dương Đình Ổn, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, cho biết dự án vẫn trong thời gian bảo hành, quận đã yêu cầu nhà thầu là Công ty cổ phần Trung Thủy khẩn trương khắc phục. Đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị thi công, nhà thầu sà soát các khu vực bị xuống cấp, hư hỏng để nhanh chóng tiến hành công tác sửa chữa.

"Các vệt lún, nứt nhỏ và kéo dài, nhưng không ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình cũng như mọi hoạt động đi lại của người dân", ông Ổn đánh giá.

Việc tuyến phố đi bộ Tam Bạc liên tục phải sửa chữa khi mới đưa vào sử dụng khiến dư luận đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình, chất lượng thi công của nhà thầu và sự quản lý của chính quyền.

Liệu đây có phải là lần cuối tuyến phố này gặp vấn đề sụt lún hay vẫn còn những lần sau nữa? Và tại sao tuyến phố trọng điểm mà chính quyền lại để bị hư hỏng đến 3 lần sau 2 năm đưa vào sử dụng? Đây thực sự là mối hoài nghi lớn trong lòng dư luận.

Theo thông tin từ Báo Giao thông, mới đây, hàng chục cây liễu trên tuyến phố đi bộ Tam Bạc (Hải Phòng) đột nhiên bị khô héo, chết bất thường. Đáng nói, trong khi các cây liễu có hiện tượng bị chết khô thì các loài cây khác trên tuyến phố Tam Bạc vẫn xanh tốt như cây hoa phượng, cây nhội…