TM ·
2 năm trước
 2693

Hàn Quốc khởi động dự án “thành phố nổi” chống ngập

Bao gồm một loạt các nền tảng được kết nối với nhau, “thành phố nổi” có thể chứa 10.000 người, cung cấp cho các khu vực ven biển một giải pháp hiệu quả đối với mối đe dọa do mực nước biển dâng cao.

Dự án Oceanix với sự hợp tác giữa các nhà thiết kế, kiến trúc sư và kỹ sư đã đề ra kế hoạch xây dựng một thành phố “chống ngập” vào năm 2019 – và đang tìm kiếm một nơi nào đó để xây dựng các nguyên mẫu. Tháng trước, nhóm này đã ký một thỏa thuận với thành phố Busan và UN-Habitat, cơ quan phát triển đô thị của Liên hợp quốc để bắt đầu xây dựng khu dân cư nổi đầu tiên ngoài khơi bờ biển nước này.

Các mái nhà được xây dựng hướng ra ngoài để cung cấp các sân hiên có bóng râm bên dưới.

Các nền nhà được đúc sẵn trong nhà máy và sau đó được xếp vào vị trí và có thể nâng lên, hạ xuống theo mực nước biển. Mỗi khu được thiết kế để chứa 300 người trong các tòa nhà cao tới 7 tầng.

Cuối cùng, các khu nhà có thể được sắp xếp thành các mạng lưới lớn hơn, được kết nối thông qua các lối đi bộ và đường dành cho xe đạp. Theo Bjarke Ingels Group (BIG), công ty kiến trúc Đan Mạch, các khu dân cư có thể tập trung quanh một bến cảng trung tâm để tạo thành những ngôi làng lớn hơn 1.650 người.

Về lý thuyết, những ngôi làng này có thể tham gia để tạo thành một đô thị rộng lớn hơn 10.000 người, hoàn chỉnh với mọi thứ, từ nhà hàng, không gian công cộng cho đến trang trại, đô thị và các cơ sở giải trí.

Thành phố được đề xuất có thể chuyển đổi và thích ứng một cách tự nhiên theo thời gian, phát triển từ một khu phố có 300 cư dân thành một thành phố 10.000 dân.

Bờ biển phía nam của Hàn Quốc, đặc biệt là thành phố Busan được coi là dễ bị tổn thương do tác động của mực nước biển dâng cao. Tổ chức Greenpeace Korea vào năm ngoái đã cảnh báo rằng Bãi biển Haeundae nổi tiếng của thành phố có thể biến mất vào năm 2030. Một nghiên cứu trên tạp chí Sustainability cho thấy thành phố đã phải chịu thiệt hại do lũ lụt tồi tệ hơn bất kỳ nơi nào khác ở Hàn Quốc trong 10 năm tính đến năm 2020.

Khu định cư được đề xuất tự cung tự cấp với các cư dân có thể tự sản xuất lương thực và năng lượng trong một “hệ thống khép kín không chất thải”.

Các khu vực lân cận sẽ được thiết kế với các trang trại, các cơ sở trồng thực phẩm aquaponic và vườn ủ phân, trong khi các trang trại hải sản có thể nằm ở vùng biển xung quanh.

Trong khi đó, các khu nhà không có người ở có thể chứa các tuabin gió và các tấm pin mặt trời, hoặc được dùng để trồng tre, cung cấp nguyên vật liệu cho việc xây dựng các tòa nhà mới.

Các nhà thiết kế cho biết bên dưới các giàn khoan, các rạn san hô nổi biorock, rong biển, sò, vẹm, sò và ngao có thể làm sạch nước và đẩy nhanh quá trình tái tạo hệ sinh thái.

Kế hoạch đô thị được đề xuất của BIG cũng tính đến việc sản xuất nước ngọt, với các nhà máy xử lý tại chỗ và hệ thống thu gom và lưu trữ nước mưa. Các kiến trúc sư cũng đã dự kiến phương tiện đi lại từ taxi nước đến phà chạy bằng năng lượng mặt trời để kết nối các khu vực lân cận với các khu vực khác của thành phố và đất liền.

Nhà đồng sáng lập Oceanix, Itai Madamombe cho biết khu phố nguyên mẫu đầu tiên ở Busan sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2025. Cô ấy cũng nói thêm rằng dự án hiện đang thảo luận với 10 chính phủ khác về việc triển khai công nghệ tương tự như ở Busan.

THEO: CNN