Tạ Nhị ·
1 năm trước
 3901

Hậu Giang: Phối hợp hoàn chỉnh thủ tục dự án đô thị xanh

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án “Phát triển đô thị xanh Thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”, tỉnh Hậu Giang đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng nhằm hiện thực hóa dự án.

Dự án tầm vóc với chiến lược phát triển bền vững

Vừa qua, Đoàn công tác cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về dự án “Phát triển đô thị xanh Thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”.

Dự án “Phát triển đô thị xanh Thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án vào tháng 4/2022. Đơn vị tài trợ là AFD, UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản.

Hậu Giang đang từng bước hiện thực hóa dự án “Phát triển đô thị xanh Thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang

Dự án được thực hiện với mục tiêu phát triển hệ thống các đô thị Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) theo đúng định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Xây dựng TP.  Ngã Bảy thành đô thị xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu theo đúng mục tiêu Đồ án quy hoạch chung đô thị Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến năm 2040.

Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2023-2026 với tổng mức đầu tư trên 1.211 tỉ đồng từ các nguồn vốn vay AFD, vốn ODA không hoàn lại, vốn đối ứng. Quy mô dự án bao gồm các hợp phần: Giảm thiểu rủi ro ngập úng, cải thiện quản lý nước thải và vệ sinh môi trường, cải tạo nâng cấp đô thị và phát triển không gian công cộng, hợp phần hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực cho cơ quan, đơn vị liên quan của TP. Ngã Bảy nhằm khai thác, sử dụng dự án hiệu quả, bền vững; mua sắm trang thiết bị quan trắc, cảnh báo và dự báo rủi ro thiên tai, phần mềm quản lý đất đai.

Tại buổi làm việc với AFD, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, Hậu Giang rất quan tâm đến dự án "Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”. Tỉnh Hậu Giang đề xuất phía AFD cùng phối hợp để hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định của Việt Nam và quy định cấp tín dụng của AFD một cách chặt chẽ, hài hòa tiến độ của hai bên.

Xem xét thiết kế mô hình thủy văn cần phù hợp, hài hòa với quy hoạch của địa phương, của vùng; xây dựng kè sinh thái ở những vị trí phù hợp. Khi hoàn chỉnh các hồ sơ của dự án, AFD cần cử chuyên gia đến Hậu Giang để thực hiện tư vấn cộng đồng, phổ biến đến người dân, vận động người dân tham gia đấu nối hệ thống xử lý nước thải.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, đoàn công tác AFD do ông Frederic Audras, Trưởng Ban Đô thị AFD Paris, làm Trưởng đoàn cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang cùng các sở, ngành có liên quan về “Dự án Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”.

Ông Frederic Audras cho biết, đây là dự án lớn và phù hợp với những mục tiêu đã đề ra, do đó cần sự hợp tác, hỗ trợ toàn diện của UBND tỉnh Hậu Giang và các sở, ngành có liên quan để triển khai dự án theo cam kết. Để chuẩn bị cho quá trình triển khai, đoàn đề xuất đầu tháng 9/2022 sẽ tổ chức hội thảo trình bày các kết quả ban đầu của nghiên cứu khả thi dự án để các bên liên quan đóng góp. Ông Frederic Audras tin tưởng nếu những bước khởi đầu thuận lợi, dự án sẽ được triển khai trong năm 2023.

Kỳ vọng sớm hiện thực hóa dự án

Ngày 09/8/2020, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn số 1497/UBND-NCTH về việc hoàn chỉnh đề xuất dự án "Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang” dự kiến vay Cơ quan phát triển Pháp (AFD), gửi Bộ Tài chính.

Nội dung công văn nêu, TP. Ngã Bảy có vị trí địa lý đặc biệt (là giao điểm của bảy nhánh sông, nằm ở vị trí chiến lược của tiểu vùng kinh tế Đông Nam ĐBSCL, nối Cần Thơ với ba tỉnh cực Nam và Tây Nam của đồng bằng gồm tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, là trung tâm giao thương truyền thống của tiểu vùng hạ lưu sông Hậu, TP. Ngã Bảy được kỳ vọng sẽ đóng vai trò đô thị kết nối làm động lực phát triển kinh tế vùng.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của đô thị Ngã Bảy đầu tư chưa đồng bộ, vốn đầu tư để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị hàng năm rất hạn chế so với nhu cầu. Điểm yếu của hạ tầng thành phố là thiếu hoàn toàn hệ thống thoát nước mưa và xử lý nước thải khu vực nội đô. Nước mưa và nước thải hiện mới chỉ được đầu tư, kiểm soát bằng một hệ thống manh mún, thiếu đồng bộ và chưa hoàn thiện. Chính vì vậy tình trạng ngập úng, ô nhiễm vệ sinh môi trường thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong những năm gần đây khi tình hình biến đổi khí hậu có những diễn biến phức tạp hơn.

Do vậy, khi dự án được chấp thuận chủ trương triển khai sẽ từng bước hiện thực hóa các định hướng chiến lược đã xác định cho đô thị Ngã Bảy, tạo điều kiện cho Ngã Bảy đạt chuẩn đô thị theo thứ hạng đã được công nhận và phát triển trong tương lai.

Với tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, đang tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật vốn đang bị quá tải và chưa đồng bộ của Ngã Bảy và sẽ kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng cho sự phát triển.

Đoàn công tác cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về dự án “Phát triển đô thị xanh Thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”

Với tất cả những tiềm năng về phát triển kinh tế, vị trí động lực trong việc thúc đẩy kinh tế khu vực và vấn đề đang gặp phải nêu trên của đô thị Ngã Bảy, rất cần thiết phải có một dự án có thể giải quyết các tồn tại nêu trên trong công cuộc xây dựng và phát triển. Trong bối cảnh, nguồn lực ngân sách để đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng cho Ngã Bảy của tỉnh Hậu Giang nhằm giải quyết các vấn đề trên còn hạn chế nên không đủ để triển khai được dự án có quy mô phù hợp.

Do vậy, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được nâng cấp khi thực hiện dự án sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững không những cho đô thị Ngã Bảy mà còn cho tỉnh Hậu Giang.

Theo đại diện UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, qua tìm hiểu và làm việc với AFD, mục tiêu đầu tư của dự án phù hợp với các tiêu chí của nhà tài trợ AFD, các điều kiện vay là tương đối phù hợp với điều kiện của Hậu Giang. Trên cơ sở các nghiên cứu về các hạng mục đề xuất, tổng mức đầu tư của dự án có sự phù hợp với yêu cầu, khả năng vay trả nợ của tỉnh. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc AFD đã có cam kết cung cấp cho dự án hỗ trợ kỹ thuật thông qua khoản tài chính không hoàn lại là 1.500.000 Euro.

Dự kiến tổng mức đầu tư: 1.211.372.100.000 đồng. Phần vốn vay từ AFD: Trung ương cấp phát 50%, tỉnh Hậu Giang vay lại 50%. Phần vốn viện trợ không hoàn lại từ AFD: Tỉnh Hậu Giang kiến nghị Trung ương cấp phát cho tỉnh 100%.

Thời gian dự kiến thực hiện dự án: 04 năm. Trong giai đoạn 2021 - 2025 đối với các dự án vay vốn ODA, tỉnh Hậu Giang xếp thứ tự ưu tiên số 1 cho dự án "Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”. Đồng thời tỉnh cam kết bố trí đủ 100% vốn đối ứng để thực hiện dự án.

Nguồn: Kinh tế Môi trường