Gia Bảo ·
32 tuần trước
 6775

Hầu hết gia đình Chủ tịch Techcombank đều là... tỷ phú trên sàn chứng khoán

Với việc sở hữu từ vài chục đến hàng trăm triệu cổ phiếu Techcombank, hầu như những người thân trong gia đình Chủ tịch Hồ Hùng Anh đều đang có khối tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

3 đời là tỷ phú

Mới đây, thông tin con gái Chủ tịch Ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh vào Top 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ở tuổi 22 đang nhận được nhiều sự chú ý từ dư luận.

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), Bà Hồ Thuỷ Anh, con gái của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, MCK: TCB) đã hoàn tất mua 82,186 triệu cổ phiếu TCB, đúng như đăng ký trước đó.

Việc bà Thuỷ Anh hoàn tất giao dịch trên, đã nâng số cổ phiếu TCB mà bản thân đang nắm giữ lên 104.66 triệu cổ phiếu, tương đương với 2,9756% tỷ lệ sở hữu tại Techcombank.

Được biết, để mua thành công số phiếu này, bà Thuỷ Anh đã phải chi ra số tiền khoảng 2.700 tỷ đồng.

Kết phiên giao dịch ngày 15/9, cổ phiếu TCB đang có giá 34,9 nghìn đồng/cổ phiếu. Nếu tính tổng số cổ phiếu đang nắm giữ, thì khối tài sản mà “ái nữ” nhà chủ tịch giàu nhất ngành ngân hàng Việt Nam đang sở hữu lên tới hơn 3.652 tỷ đồng. Lọt Top 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Tuy nhiên, thông tin này lại không mấy bất ngờ với giới đầu tư chứng khoán, bởi việc những người thân trong gia đình ông Hồ Hùng Anh sở hữu khối lượng cổ phiếu “khủng” tại Techcombank không phải chuyện lạ.

Nhân vật đầu tiên nhắc đến trong gia đình vị tỷ phú gốc Huế này là bà Nguyễn Thị Thanh Tâm. Bà Tâm chính là mẹ ruột của ông Hồ Hùng Anh.

Theo thống kê từ trang CafeF, hiện bà Tâm đang nắm giữ khoảng 174,1 triệu cổ phiếu TCB, tương ứng với 4,98% vốn chủ sở hữu tại Techcombank, nếu quy ra tiền mặt, thì bà tâm đang sở hữu khối tài sản khoảng 6.077 tỷ đồng.

Tiếp theo là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, hiện vốn chủ sở hữu của bà Thuỷ tại Techcombank cũng tương đương với mẹ chồng, khi đang nắm giữ khoảng 174,1 triệu cổ phiếu TCB và định giá tài sản rơi vào khoảng 6.077 tỷ đồng. Ngoài số cổ phiếu TCB trên, bà Thuỷ còn đang sở hữu 677,3 tỷ đồng cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan.

Người thứ ba sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trong gia đình ông Hồ Hùng Anh  là “cậu cả” Hồ Anh Minh, vào năm 2018 “cậu cả” này cũng từng mua hơn 44,7 triệu cổ phiếu TCB. Hiện tại, người này vẫn nắm giữ gần 138 triệu cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ 3,95%, quy đổi ra tài sản vào khoảng 4.816 tỷ đồng. Hồ Anh Minh chính là con trai đầu của ông Hồ Hùng Anh và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Một nhân tố khác liên quan đến ông Hồ Hùng Anh là bà Nguyễn Phương Liên. Bà Liên là vợ ông ông Hồ Anh Ngọc (em trai của ông Hồ Hùng Anh, người đang nắm giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Techcombank). Bà này đang sở hữu 69,6 triệu cổ phiếu TCB, trị giá khoảng 2.430 tỷ đồng, tương đương với 2% cổ phần tại Techcombank.

Riêng ông Hồ Hùng Anh, hiện là chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank, nhưng chỉ nắm giữ hơn 39 triệu cổ phiếu của ngân hàng, tương đương với 1,095% cổ phần, giá trị rơi vào khoảng gần 1.372 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Hồ Hùng Anh còn gián tiếp sở hữu 250,7 triệu cổ phiếu MSN của Masan Group. Tính theo giá hiện thời, thì số cổ phiếu này đang có giá gần 20 nghìn tỷ.

Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (hay còn được gọi là Techcombank; mã giao dịch: TCB) là một ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam, được thành lập năm 1993 với số vốn ban đầu 20 tỷ đồng. Do một nhóm trí thức làm việc tại Liên Xô và Đông Âu sáng lập.

Đến năm 2007, Techcombank trở thành mạng lưới giao dịch lớn thứ 2 trong khối ngân hàng thương mại với gần 130 chi nhánh, phòng giao dịch. Tới năm 2008, ngân hàng Kỹ Thương cho ra mắt thẻ tín dụng Techcombank Visa Credit. Năm 2012, phát hành đồng thương hiệu Techcombank – Vietnam Airlines – Visa.

Và năm 2018, ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã HOSE với mã giao dịch là TCB.

Đến hết quý II/2023, Techcombank có tổng số tài sản ước tính đạt 732,4 nghìn tỷ đồng và có 12.339 nhân viên (tính đến hết năm 2022). Ngoài ra, Techcombank còn sở hữu thêm 3 công ty con khác nhau gồm: Công ty CP Chứng khoán Kỹ Thương, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ, Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Techcombank ngày nay đang dần xây dựng được một nền tảng tài chính ổn định cho khách hàng tin tưởng chọn lựa giao dịch.

Và Techcombank đã trở thành một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam và một trong những ngân hàng hàng đầu ở Châu Á.

Ngân hàng này cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho hơn 5,4 triệu khách hàng ở Việt Nam với mạng lưới 315 chi nhánh trên toàn quốc. Trở thành ngân hàng thương mại lớn hàng đầu về vốn điều lệ (Theo cập nhật tháng 12/2020).

Masterise Group và Techcombank có quan hệ ra sao?

Tuy không được công bố chính thức, nhưng có nhiều thông tin đồn đoán rằng Techcombank chính là “anh trai mưa” của Masterise Group.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp phát triển bất động sản hạng sang này tiền thân là Thảo Điền Investment thành lập năm 2007, với lĩnh vực hoạt động chính là đầu tư, phát triển các sản phẩm nhà ở, dòng sản phẩm chủ đạo là căn hộ cao cấp.

Năm 2019, Thảo Điền Investment chính thức đổi tên thành Masterise Group, đồng thời cho ra mắt thương hiệu Masterise Homes, đơn vị này sẽ quản lý và phát triển các sản phẩm bất động sản của Masterise Group.

Trong quá trình phát triển nhanh chóng của Masterise, Techcombank luôn đóng vai trò là đơn vị cấp vốn và bảo lãnh dự án. Và khách nào muốn vay mua sản phẩm của Masterise thì sẽ làm việc với Techombank, hiếm khi có bóng dáng của ngân hàng nào khác... Không ít lãnh đạo của Masterise cũng là nhân sự cao cấp của Techcombank. Đơn cử như: Bà Đỗ Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Masterise Group là Giám đốc chi nhánh miền Nam của chứng khoán Techcom, thành viên Ban đại diện Quỹ Đầu tư bất động sản Techcom Việt Nam.

Dự án Masteri Waterfront tại Vinhomes Ocean City (Gia Lâm, Hà Nội).

Ông Hồ Anh Ngọc em trai ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch HĐQT Techcombank) từng giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masteries Group.

Bà Nguyễn Hương Liên (em dâu của chủ tịch HĐQT Techcombank) từng làm đại diện phần vốn góp tại 6 công ty con của Masterise Group.

Ông Trần Quốc Hoài (Phó tổng giám đốc Masterise) cũng là nhân sự cao cấp tại Techcombank AMC.

Nhờ sự hậu thuẫn của Techcombank, Masterise đã vươn lên trở thành một thế lực trong ngành bất động sảnViệt Nam. Những dự án đã và đang hoàn thành của doanh nghiệp bất động sản này có thể kể tới như:

Các dự án đã bàn giao tại TP HCM: Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Masteri Millennium, M-One Gia Định, M-One Nam Sài Gòn.

Ngoài ra còn có cá dự án đang triển khai ở TP HCM như: Lumière Riverside, Lumière Boulevard, Masteri Centre Point, Grand Marina Saigon, The Global City, The Rivus Elie Saab.

Ở Hà Nội Masterise cũng đang triển khai 1 số dự án như: The Grand Hanoi, Masteri Waterfront, Masteri West Heights.

Các dự án kể trên của Masterise đều là những dự án cao cấp, có giá bán giao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu/m2.