Trần Linh ·
2 năm trước
 2419

Hít hơi nóng có diệt được virus SARS-CoV-2 xâm nhập vùng hầu họng hay không? 

Gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin chia sẻ việc hít hơi nóng có thể diệt được virus SARS-CoV-2. Vậy, hít hơi nóng có diệt được virus SARS-CoV-2 xâm nhập vùng hầu họng hay không? 

Theo lý giải trong đoạn clip, virus SARS-CoV-2 xâm nhập trước tiên vào đường hô hấp. Chúng sẽ nằm ở vùng hầu họng từ 5 đến 6 giờ và chết ở nhiệt độ 45 đến 55 độ C. Do đó, để diệt virus ở vùng hầu họng, tránh nguy cơ mắc bệnh, cần thực hiện phương pháp nấu nước sôi và hít hơi nóng bốc lên vài lần trong ngày, có thể bỏ thêm ít giọt dầu gió xanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm vào trong nước...

Trao đổi về phương pháp hít hơi nóng diệt virus SARS-CoV-2, PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM chia sẻ, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc dùng nhiệt, hít hơi nóng có thể diệt được virus này ở vùng hầu họng.

Theo BS Ngọc, xông tinh dầu, nhỏ tinh dầu sả, gừng hoặc dầu gió xanh là phương pháp dân gian truyền thống với mục đích làm ấm, tăng tiết kích thích đường hô hấp, làm đàm loãng ra nên dễ khạc hơn. Bên cạnh đó là làm ấm và khai thông đường thở.

hít hơi nóng

Gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin chia sẻ việc hít hơi nóng có thể diệt được virus SARS-CoV-2. Vậy, hít hơi nóng có diệt được virus SARS-CoV-2 xâm nhập vùng hầu họng hay không? 

Nếu muốn sưởi ấm xông hơi để khai thông đường thở thì nên để nhiệt độ dưới 40 độ C, nhỏ vài giọt tinh dầu để tăng đào thải đàm nhớt. Để sát trùng đường thở, có thể dùng nước muối sinh lý để súc họng. 

Tuy nhiên, phương pháp hít hơi nóng diệt được virus là phương pháp chưa được kiểm chứng. Thêm nữa nếu hít hơi nóng ở nhiệt độ cao, trên 40 độ có thể gây bỏng và tổn thương niêm mạc đường thở, thậm chí làm mất đi chức năng bảo vệ của niêm mạc. 

Vậy nên để phòng ngừa sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, chúng ta vẫn luôn phải thực hiện 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế) của Bộ Y tế, chấp hành quy định giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, tiêm vaccine COVID-19 là bài thuốc có hiệu quả trong việc ngăn ngừa dịch bệnh này. Bên cạnh đó, nâng cao thể lực để tăng cường sức đề kháng bằng cách tập thở, thư giãn.

Các thuốc điều trị COVID-19 phải được chứng minh khoa học. Cho nên hiện tại không ai dám khẳng định có thuốc điều trị mà chỉ nói thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19.