Văn Bình - Đức Huấn ·
2 năm trước
 3085

Hòa Bình: Khu Công nghiệp Yên Quang xây dựng khi chưa được giao đất

Dự án khu công nghiệp Yên Quang tại xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình do Công ty cổ phần An Việt làm chủ đầu tư thi công xây dựng khi chưa được giao đất. Tỉnh Hòa Bình vội hay Chủ đầu vội ?

Vì đâu dự án chậm tiến độ?

Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Yên Quang tại xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình do Công ty Cổ phần An Việt làm chủ đầu tư được Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 3 năm 2015. Dự án có tổng diện tích lập quy hoạch 200,1 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.600 tỷ đồng.

Mặc dù dự án chưa được giao đất nhưng chủ đầu tư dự án ngang nhiên tiến hành thi công xây dựng một cách rất khẩn trương.

Đến năm 2018, dự án được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500. Theo đó, tiến độ của dự án được quy định đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật.

Tiến độ được quy định là như thế, mặc dù đã được sự quan tâm rất lớn của UBND tỉnh Hòa Bình, tuy nhiên đến nay (quý II/2021) dự án vẫn chỉ đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu công nghiệp Yên Quang nằm ở ở vị trí tiềm năng, quan trọng để phát triển công nghiệp do vậy việc chậm tiến độ của dự án sẽ gây ảnh hưởng rất nhiểu đến việc phát triển kinh tế của tỉnh. Thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Hòa Bình cần xem xét lại năng lực của Công ty Cổ phần An Việt – Chủ đầu tư dự án?

Xây dựng khi chưa được giao đất – Tỉnh vội hay Chủ đầu tư vội?

Thời gian gần đây, Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều thông tin phản ánh cho rằng: Dự án Khu Công nghiệp Yên Quang đang được Chủ đầu tiến hành thi công xây dựng khi chưa được giao đất. Điều này là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời tạo tiền lệ xấu cho địa phương gây khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền theo kiểu “nay dự án này làm được thì mai chủ đầu tư dự án khác sẽ cố tình thực hiện hành vi tương tự”.

Công văn phúc đáp của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trả lời Pv về vấn đề này, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình cho biết: “Dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và chưa được giao đất”.

Thế nhưng theo thực tế ghi nhận của Pv, dự án đang trong quá trình thi công xây dựng san lấp mặt bằng. Đó là một đại công trình đang được thi công rầm rộ và chắc hẳn ai cũng bất ngờ khi Chủ đầu tư dự án chưa được giao đất.

Dự án đang được Chủ đầu tư tiến hành thi công rầm rộ

Như vậy có thể thấy rằng việc thi công xây dựng dự án khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất là không phù hợp với những quy định của pháp luật hiện hành. Dẫu biết rằng việc đẩy nhanh tiến độ của dự án là rất cần thiết tuy nhiên không phải vì thế mà Chủ đầu tư dự án bất chấp pháp luật. Còn đối với UBND tỉnh Hòa Bình và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình, thiết nghĩ việc xây dựng Khu công nghiệp Yên Quang để thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương là cần thiết và quan trọng nhưng có lẽ việc quản lý chặt chẽ để nâng cao tính thượng tôn của pháp luật là quan trọng hơn cả.

 

Nguồn