Minh Anh ·
1 năm trước
 6812

Hòa Bình: Tạm dừng hoạt động mỏ đá gây ô nhiễm môi trường

Khai thác đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Công ty TNHH Thương mại Nam Phương đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác đá Lộc Môn tại xã Liên Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình).

Vừa qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn về việc tam dừng hoạt động khai thác tại mỏ đá tại xã Liên Sơn của Công ty TNHH Thương mại Nam Phương do việc gây bụi trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Theo phản ánh của bà xã Liên Sơn sống gần khu vực mỏ đá thì trước khi chưa bị tạm dừng hoạt động việc nổ mìn, nghiền đá, chở vật liệu từ khai trường mỏ ra ngoài của công ty đã gây bụi bặm, ô nhiễm nghiêm trọng. Không những gây ô nhiễm, việc vận chuyển cũng gây mất an toàn giao thông khiến bà con vô cùng bức xúc.

Anh N.V.Đ cho biết: “Thời gian qua, người dân phải chịu cảnh bụi bặm và tiếng mìn nổ phá đá của mỏ đá trên địa bàn. Hàng ngày, họ nổ mìn phá đá và nghiền đá gây bụi bặm vô cùng. khiến cho cả khu vực này bụi bay mù mịt”.

“Bà con chúng tôi cũng chỉ mong muốn công ty này phải có biện pháp bảo vệ môi trường, nổ mìn với khối lượng thuốc nhỏ hơn để hạn chế mức độ ảnh hưởng và có biện pháp khắc phục tại khu vực trong quá trình khai thác” – anh Đ cho biết thêm.

Ảnh minh họa.

Được biết, UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn giao UBND huyện Lương Sơn: Chỉ đạo, giám sát Công ty TNHH Thương mại Nam Phương trong việc: Dừng khai thác khoáng sản tại mỏ đá Lộc Môn, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan: Tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng mức độ ảnh hưởng của bụi trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh; Thỏa thuận với các hộ dân bị ảnh hưởng về phương án bồi thường, hỗ trợ các thiệt hại do việc khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá Lộc Môn, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn gây ra.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Thương mại Nam Phương.

Giao Công an tỉnh Hòa Bình: Chỉ đạo Công an huyện Lương Sơn chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, nắm chắc tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, đặc biệt là xung quanh khu vực mỏ đá Lộc Môn, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc khắc phục các công trình bảo vệ môi trường và giám sát việc thực hiện quan trắc môi trường đối với khu vực mỏ đá Lộc Môn, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn.

Giao Sở Công Thương: Thông báo dừng việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với Công ty TNHH Thương mại Nam Phương tại mỏ đá Lộc Môn, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn theo quy định. Chủ động, phối hợp với các Sở, Ngành, Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan nắm bắt, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện của Công ty TNHH Thương mại Nam Phương đối với các nhiệm vụ được Ủy ban nhân tỉnh giao, yêu cầu nêu trên; kịp thời tổng hợp, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.