Bích Ngọc ·
8 tuần trước
 10620

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, khách hàng “kêu trời”, EVN Hà Nội nói gì?

Ngày 2/3, các khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội đã bàng hoàng khi nhận được thông báo thanh toán tiền điện của các đơn vị điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI).

Theo đó, các hóa đơn hầu hết đều tăng gần gấp đôi so với số tiền phải thanh toán của lần gần nhất. Được biết, hóa đơn tiền điện của hàng triệu khách hàng ở Hà Nội tăng cao là do từ ngày 29/2 EVN Hà Nội đổi ngày ghi chỉ số vào cuối tháng, việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. 

Chính vì thế trong lần thông báo hóa đơn tiền điện này, thay vì chỉ 1 tháng như bình thường thì số ngày tính tiền điện là gần 2 tháng. Hàng triệu khách hàng phải lo lắng về việc bị thu tiền điện cao hơn trước.

Trong những ngày đầu tháng 3, các hội nhóm trên mạng xã hội đang xôn xao, có nhiều bài viết với nội dung phản ánh về việc hóa đơn tiền điện sau Tết Nguyên đán tăng "chóng mặt" so với lần thanh toán trước đó.

Trên các hội nhóm trên mạng xã hội bàn tán xôn xao về việc phải nộp tiền tiện nhiều hơn tháng trước.

Theo những bài đăng này, điều đáng nói là tiền điện tăng cao trong khi các thiết bị và thời gian sử dụng không hề thay đổi quá nhiều; thời tiết lạnh giá mà hóa đơn tiền điện lại tăng cao hơn mùa hè khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng.

Nhiều khách hàng băn khoăn việc phải chịu cộng dồn số điện của gần 2 tháng có làm cho họ phải chịu giá điện bậc cao hơn, tốn nhiều tiền hơn hay không. Khi giá điện hiện nay được thiết kế làm 6 bậc, trong đó bậc 1 có giá thấp nhất (50 số đầu là 1.806 đồng/kWh), bậc 6 có giá cao nhất (401 số trở lên có giá 3.151 đồng/kWh).

Không ít khách hàng lo rằng gộp 2 tháng thì tố kém hơn bởi phải trả tiền theo 6 bậc lớn hơn trả theo từng tháng.

Nhiều hộ dân cũng “kêu trời” khi gặp phải trường hợp giá điện tăng cao do số điện tăng vì gộp tháng thanh toán, dẫn đến hệ số bậc thang tính cũng cao hơn.

EVN Hà Nội nói gì?

EVN Hà Nội cho biết từ ngày 29/2 đơn vị đã chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn thành phố.

Đại diện EVNHANOI khẳng định không có việc người dân phải trả tiền theo bậc cao nhất do thay đổi ngày ghi chỉ số.

Cụ thể, trước đây, các hộ dân ghi chỉ số công tơ ngày mùng 3 hàng tháng nhưng với quy tắc mới, sẽ chốt công tơ ngày 29/2. Có nghĩa là, số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên thành 57 ngày (từ ngày 4/1 đến ngày 29/2) nên hoá đơn tiền điện gần gấp đôi so với tháng trước. Số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 từ 50kWh (theo quy định) được tính tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100 số lên 184 số.

EVN Hà Nội cũng khẳng định quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Việc thay đổi lịch ghi số điện là để hỗ trợ khách hàng thuận tiện giám sát điện năng tiêu thụ hàng tháng, chủ động trong việc thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán.

Đại diện EVN khẳng định, việc thay đổi này giúp cho ngành điện ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng. Đồng thời tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, thể hiện đầy đủ doanh thu trong năm tài chính phù hợp với chi phí phát sinh trong năm kế toán.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện. Đây là chủ trương đã có và tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân.

EVN Hà Nội cho hay việc điều chỉnh ngày ghi chỉ số công tơ điện thống nhất trên địa bàn (ngày cuối cùng của tháng) mang lại lợi ích cho các bên. Khách hàng sinh hoạt sẽ giúp dễ giám sát và kiểm tra quyền lợi, dễ ghi nhớ ngày ghi chỉ số công tơ, đồng thời biết chắc chắn lượng điện năng sử dụng trong tháng. Còn doanh nghiệp sẽ giúp thực hiện đúng quy định của kế toán.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7492324550827236/?