Trung Anh ·
2 năm trước
 3078

Học online, giá máy tính đồng loạt tăng khiến nhiều phụ huynh vất vả khi nhà đông con

Mặc dù biết đây chỉ là giải pháp tạm thời trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhưng để ứng phó và giúp các con học tập tốt nhất trong hoàn cảnh hiện tại, nhiều gia đình phải vất vả xoay sở để có đủ thiết bị cho các con. 

Đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Học sinh sau đó cũng học online, chờ ngày được đến trường.

Nhiều gia đình tại Hà Nội đang vội vã trang bị máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh cho con, để có thể bắt đầu năm học mới. Thị trường này vì thế đột nhiên trở nên cực kỳ sôi động.

Thị trường thiết bị điện tử sôi động đầu năm học

Các hãng điện tử cũng thừa nhận nhu cầu laptop đang tăng rất mạnh. Chỉ riêng 8 tháng năm 2021, khoảng 800.000 laptop đã được nhập về Việt Nam, bằng tổng lượng nhập cả năm 2020. Hãng Acer ghi nhận nhu cầu tiêu thụ laptop trong tháng 8 vừa qua tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến trong tháng 9 này, nhu cầu có thể tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ. Đại diện hệ thống Thế giới di động cũng cho biết, nhu cầu mua sắm laptop trong những ngày đầu tháng 9 tăng mạnh đến 200% so với năm ngoái.

Bên cạnh những phụ huynh lựa chọn máy mới tại các cửa hàng điện máy, thì thị trường laptop cũ, iPad cũ cũng rất sôi động. Trên mạng xã hội nhiều thông tin rao bán máy tính bảng, hầu hết đều là iPad (hãng sản xuất Apple) từ cũ vừa đến cũ nhiều và rất cũ. Những sản phẩm này có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ hơn 2 triệu cho đến cả chục triệu đồng. Trong khi đó, laptop cũ thì rất đa dạng về mẫu mã, hãng sản xuất cũng như giá thành.

học online

Bên cạnh những phụ huynh lựa chọn máy mới tại các cửa hàng điện máy, thì thị trường laptop cũ, iPad cũ cũng rất sôi động do nhiều phụ huynh quan tâm

Anh Nguyễn Hưng, chủ một cửa hàng buôn bán laptop, máy tính bảng ở Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) khuyến cáo, nếu không am hiểu về đồ công nghệ, người dùng rất dễ mua phải những sản phẩm không đáp ứng đúng nhu cầu.

Đối với những phụ huynh có con nhỏ mới bước vào lớp 1, anh Hưng thường tư vấn khách hàng lựa chọn máy tính bảng cũ. Ưu điểm của máy tính bảng là có thao tác vuốt chạm thân thiện dễ sử dụng, có thể cài các phần mềm học tập cả online và offline. Một số loại máy tính bảng còn có chế độ kiểm soát trẻ nhỏ rất phù hợp.

Còn đối với những phụ huynh có con lớn, học cấp 2, cấp 3 thì máy tính để bàn hoặc laptop sẽ là lựa chọn tốt bởi những máy tính này có sẵn bàn phím, có thể soạn thảo văn bản và dễ dàng in ấn tài liệu.

Nghỉ dịch không lương, nhiều phụ huynh lại vất vả sắm thiết bị học trực tuyến cho con  

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế nên việc trang bị các thiết bị công nghệ cho con em học trực tuyến không dễ dàng. Thậm chí, nhiều gia đình (một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh) không thể mua sắm được một chiếc máy tính và nối mạng Internet, hoặc nếu có được thì cũng là những thiết bị cũ kỹ, sản phẩm mua lại giá rẻ.  

Những thiết bị này (chủ yếu là máy tính) hầu như chỉ đủ đáp ứng việc truy cập mạng Internet và "điểm danh vào lớp học trực tuyến", chứ khó có thể phục vụ việc học trôi chảy cho học sinh. Đó là chưa kể những rắc rối, hỏng hóc xảy ra trong quá trình sử dụng phần mềm và các thiết bị.

học online

Việc học online bộc lộ nhiều hạn chế

Chưa kể đến những gia đình đông con và các con cùng học một lúc, áp lực chi phí máy móc khá lớn khiến nhiều phụ huynh rất vất vả. 

Gần hai tháng tạm nghỉ dịch, chị Trần Thị Dần và hai cô con gái (xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) sống tiết kiệm tối đa với khoản lương ít ỏi của chồng 7 triệu đồng/tháng. 

Khi chưa có dịch, ban ngày chị Dần làm thuê ở cửa hàng bán quần áo, tối lại tranh thủ cùng chồng chạy xe ôm grab để tăng thêm thu nhập. Một tháng, tổng thu nhập của hai vợ chồng xấp xỉ 20 triệu đồng mới đủ vừa trả tiền thuê nhà, vừa tiền nuôi hai con ăn học. 

Năm học mới bắt đầu, chị Dần đau đầu tính toán việc mua cho máy tính để bàn loại rẻ để hai con lớp 4 và lớp 8 học online. Đây thật sự là bài toán khó với gia đình chị, khi thu nhập thấp, không ổn định. Việc học trên điện thoại smartphone màn hình nhỏ, cấu hình thấp không đủ đáp ứng yêu cầu học của các con. 

"Tôi rất muốn mua máy tính, laptop đắt tiền cho con nhưng điều kiện gia đình không cho phép, phải thắt chặt chi tiêu, thậm chí phải xin khất tiền nhà tháng này để ưu tiên cho việc mua máy tính cho con", vị phụ huynh tâm sự.

Gia đình anh Triệu Văn Tám (Đống Đa, Hà Nội) có 3 con đang theo học lần lượt các lớp 3, 5, 9. Anh đau đầu khi sắp xếp cho cả 3 cùng học trực tuyến.

Hiện nhà chỉ một laptop đời cũ và 2 chiếc điện thoại thông minh. Nếu để các con phải học bằng điện thoại thì về lâu dài không ổn, rất đau mắt và khó chịu vì màn hình nhỏ. Không mua máy tính thì con lấy không đủ phương tiện học, mà mua thêm máy tính thì kinh tế không đủ.

Mấy tháng nay, vì dịch nên thu nhập của cả nhà anh Tám gần như bằng không, chỉ phụ thuộc chủ yếu vào khoản tiền tiết kiệm ít ỏi. 

Không những khó khăn về phương tiện, gia đình anh Tám đang chung sống với hai ông bà nội trong nhà tập thể chưa đầy 80 mét vuông, không gian riêng rất ít. Mỗi khi các con học, cần yên tĩnh thì gia đình phải thì thầm hoặc gọi nhau bằng ám hiệu. 

Mặc dù biết đây chỉ là giải pháp tạm thời trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhưng để ứng phó và giúp các con học tập tốt nhất trong hoàn cảnh hiện tại, nhiều gia đình phải vất vả xoay sở để có đủ thiết bị cho các con.