Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3388

Hơn 100 con chim bị ngâm dầu được tìm thấy gần nhà máy lọc dầu sau bão Ida

Các quan chức về động vật hoang dã Louisiana cho biết họ đã ghi nhận hơn 100 con chim bị ngâm dầu sau khi dầu thô tràn ra từ một nhà máy lọc dầu bị ngập lụt trong cơn bão Ida.

Theo NBC News, hôm thứ Năm vừa qua, Bộ Động vật hoang dã và Thủy sản Louisiana cho biết, số lượng ngày càng tăng của các loài chim bị ngâm dầu đã được quan sát thấy tại khu vực Nhà máy lọc dầu Liên minh Phillips 66 ở Belle Chasse (Louisiana), cũng như các cánh đồng ngập nước gần đó và các ao nuôi dọc theo sông Mississippi.

Jon Wiebe, một nhà sinh vật học điều hành chương trình khôi phục bang cho biết, 10 con chim bị dính dầu đã được vận chuyển đến một địa điểm phục hồi để làm sạch, 5 con chim bị chết đã được thu hồi và đóng gói làm bằng chứng, ông nói.

bão ida

Một con diệc ba màu dính dầu được thu hồi tại vụ tràn dầu Alliance Refinery ở Belle Chasse, LA. (Ảnh: AP)

Wiebe cho biết các nỗ lực để bắt và cứu thêm nhiều loài chim đang được tiến hành. Các loài bị ảnh hưởng bao gồm vịt huýt sáo bụng đen, mòng két cánh xanh và nhiều loại chồn hương. Các loài động vật khác cũng bị bao phủ bởi dầu, bao gồm cá sấu và rái cá sông...

Một bản tóm tắt do Cơ quan Bảo vệ Môi trường công bố hôm thứ Năm cho biết, họ đã nhận được 43 thông báo về các vụ tràn dầu và hóa chất nghiêm trọng ở đất liền trong phạm vi quyền hạn của mình sau cơn bão Ida.

Theo đó, họ đã yêu cầu các nhà điều hành cơ sở tìm kiếm thông tin để xác định xem các trường hợp trên có bị vi phạm Luật Môi trường Liên bang và có phải chịu các hình phạt hay không.

Đó là một phần nhỏ trong số 1.539 báo cáo về ô nhiễm mà đường dây nóng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ nhận được kể từ khi cơn bão cấp 4 đổ bộ vào ngày 29/8 tại Cảng Fourchon, cảng chính của ngành dầu khí ngoài khơi . Cảnh sát biển cho biết, họ đang tích cực giám sát các nỗ lực dọn dẹp và giảm thiểu tại 564 địa điểm. 197 báo cáo khác được liệt kê là chưa được xác minh vì không còn bằng chứng về ô nhiễm.

Hãng tin AP lần đầu tiên đưa tin về vụ tràn dầu tại Nhà máy lọc dầu Alliance vào ngày 1/9 sau khi xem xét các hình ảnh trên không do một máy bay của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia chụp được. Trong những ngày sau cơn bão, Phillips 66 liên tục tìm cách hạ thấp các báo cáo về thiệt hại tại nhà máy lọc dầu rộng lớn của công ty.

Sau cơn bão 2 ngày, khi được hỏi về những nguy cơ tiềm ẩn đối với môi trường từ nhà máy này, Fallas đã giới thiệu một phóng viên đến một tuyên bố trên trang web của công ty nói rằng phản ứng của họ tập trung vào "đảm bảo sự an toàn, hạnh phúc của nhân viên và cộng đồng xung quanh".

Vào ngày thứ Ba, AP đã gửi cho Phillips 66 các bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy lũ lụt trên diện rộng tại nhà máy lọc dầu và những gì có vẻ như là dầu mỏ trong nước. Fallas thừa nhận rằng công ty có thể đã "phát hiện ra ánh sáng không rõ nguồn gốc ở một số khu vực bị ngập lụt" của nhà máy lọc dầu và tất cả ô nhiễm đã được "bảo đảm và được kiểm soát trong khuôn viên nhà máy lọc dầu" vào thời điểm đó.

Một nhóm đánh giá của Sở Chất lượng Môi trường Louisiana được cử đến nhà máy lọc dầu vào tuần trước đã báo cáo một vụ tràn dầu thô nặng tại địa điểm này đang được xử lý bằng cần gạt và miếng thấm. Một con đê để bảo vệ nhà máy đã bị thủng, cho phép nước lũ chảy vào trong nhà máy và sau đó chảy ngược lại khi nước dâng rút đi.

Bất chấp khoảng trống trên con đê mở trong nhiều ngày sau cơn bão, Fallas một lần nữa khẳng định rằng không có dầu tràn ra ngoài vùng đất thuộc sở hữu của Phillips 66.

bão ida

Hình ảnh do NOAA cung cấp được chụp vào thứ Ba, ngày 31/8 và được Associated Press xem xét cho thấy vết dầu loang tại Nhà máy lọc dầu Liên minh Phillips 66 bị ngập lụt ở Belle Chasse. (Ảnh: AP)

Fallas cho biết, các đội làm sạch tiếp tục loại bỏ dầu chứa trong một số khu vực ngập nước của nhà máy lọc dầu. Không có tác động bên ngoài, chúng tôi tiếp tục làm việc với tất cả các cơ quan quản lý.

Ước tính về lượng dầu có thể tràn ra từ nhà máy lọc dầu vẫn chưa được các cơ quan quản lý Liên bang hoặc Tiểu bang công khai. Khi đi vào hoạt động hoàn toàn, Nhà máy lọc dầu Alliance có thể chế biến hơn 255.000 thùng dầu thô mỗi ngày thành xăng và các sản phẩm dầu mỏ khác.

Công ty đã niêm yết nhà máy lọc dầu cũ để bán vào tháng trước, trước khi cơn bão đổ bộ với lý do điều kiện thị trường kém. Cơ sở này vẫn đóng cửa vào thứ Năm, không có lịch mở cửa trở lại.

Sau các cuộc điều tra từ AP, Fallas cũng xác nhận rằng một đường ống Phillips 66 ở một khu vực không có người ở bên ngoài Paradis, Lousiana, đã bị rò rỉ trong cơn bão Ida.

Hồ sơ cho thấy công ty đã báo cáo với Cảnh sát biển vào ngày 31/8 rằng 2.700 thùng isobutane - một loại khí dễ cháy hóa lỏng thường được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho các bếp cắm trại đã bị tràn.

Nguồn